ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ไซเตสเบรกไทยจะให้จระเข้น้ำจืดไทยขึ้นบัญชี2
23 พ.ย. 2565

นายประเสริฐ สอนสถาพรกุล ผองกองคุ้มครองพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าตามอนุสัญญา กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า จากการประชุมภาคีอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ ครั้งที่ 19 (CITES CoP19) ได้เข้าสู่สัปดาห์ที่สอง โดยมีภาคี 145 ประเทศ จาก 184 ประเทศ เข้าร่วมการประชุม ระหว่างวันที่ 14-25 พ.ย. 65 ที่ ปานามา คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ กรุงปานามา ซิตี้ สาธารณรัฐปานามา นายประเสริฐ กล่าวว่า การประชุมในครั้งนี้ ประเทศไทย โดย กรมประมง ได้เสนอขอปรับลดบัญชีจระเข้น้ำจืดไทย (Siamese crocodile) จากบัญชี 1 เป็นบัญชี 2 แต่ข้อเสนอนี้ไม่ได้ผ่านการรับรองของที่ประชุมโดยมี 76 ประเทศที่ไม่เห็นด้วย เช่น สหภาพยุโรป อังกฤษ อเมริกา อินโดนีเซีย ซึ่งมี 27 ประเทศให้การสนับสนุน เช่น จีน ลาว กัมพูชา มาเลเซีย สิงคโปร์ อเมริกาใต้ ซิบบับเว และ 20 ประเทศงดออกเสียง เช่น ญี่ปุ่น มัลดีฟ เนปาลโดยภาคีที่ไม่เห็นด้วย มีข้อห่วงกังวลในประเด็นประชากรจระเข้ในธรรมชาติมีจำนวนน้อยมาก และอยู่อย่างกระจัดกระจาย ซึ่งยังอยู่ภายใต้เงื่อนไขทางชีววิทยาสำหรับชนิดพันธุ์ในบัญชี 1 ถึงแม้ไทยจะสามารถเพาะเลี้ยงจระเข้ในฟาร์มได้มากกว่า 1.2 ล้านตัวก็ตาม

นายประเสริฐ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ ภายหลังจากการโหวต ประเทศไทยได้ขอให้สำนักเลขาธิการไซเตส ตั้งคณะผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้ข้อแนะนำแก่ไทยในการกำหนดแนวทางในการดำเนินงานที่จะสนับสนุนให้สามารถปรับลดบัญชีลงมาเป็นบัญชี 2 ได้ในอนาคต หรือแนวทางอื่นในการสนับสนุนการค้าจระเข้ที่ได้จากการเพาะเลี้ยงให้มีศักยภาพเพิ่มมากขึ้น

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...