ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
พ่อเมืองชลบุรี เปิดเวที รับฟังปัญหาชาวอำเภอพนัสนิคม พร้อมเร่งแก้น้ำท่วมซ้ำซาก
18 พ.ย. 2565


        วันพฤหัสบดีที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565 นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี พร้อมด้วยนางสาวฐิติลักษณ์ คำพา รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี นายอำนาจ เจริญศรี ปลัดจังหวัดชลบุรี และหัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด ร่วมลงพื้นที่อำเภอพนัสนิคม เพื่อรับฟังปัญหา อุปสรรค และความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ณ ศาลาประชาคมอำเภอพนัสนิคม อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี    


        โดยมีนายประสิทธิ์ อินทโชติ นายอำเภอพนัสนิคม และข้าราชการในพื้นที่ให้การต้อนรับ พร้อมนำเสนอประเด็นความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่โดยมีประเด็นหลักคือเรื่องปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ เนื่องจากอำเอพนัสนิคมเป็นพื้นที่ลุ่มแอ่งกระทะ เมื่อฝนตกในปริมาณที่มากจะทำให้เกิดน้ำท่วม ประกอบกับเป็นพื้นที่รับน้ำจากอำเภอบ้านบึง อำเภอบ่อทอง และอำเภอเกาะจันทร์  ซึ่งจากเหตุการณ์พายุโนรูที่ผ่านมาส่งผลให้ตำบลนาเริกและตำบลหมอนนาง เนื่องจากน้ำไม่มีทางระบาย ทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบ ซึ่งเกิดจากการสร้างคลองส่งน้ำฝั่งซ้ายของอ่างเก็บน้ำคลองหลวงรัชชโลธร และอีกหนึ่งปัญหาสำคัญคือปัญหาอันเกิดจากโรงงานอุตสาหกรรม ทั้งการขออนุญาตตั้งโรงงานในพื้นที่ และการสร้างมลภาวะ เช่นการปล่อยน้ำเสีย เสียงดัง กลิ่น ที่ส่งผลกระทบกับประชาชน จึงเป็นความเดือดร้อนจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องดำเนินการแก้ไขโดยด่วน


         นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า จากการรับฟังปัญหาความเดือดร้อนของพื้นที่ ถือว่าเป็นประเด็นที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง ซึ่งวันนี้ได้นำหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องมารับฟังปัญหาและเสนอแนวทางแก้ไขเพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกันในพื้นที่ ประกอบกับนโยบายสำคัญที่ตนมารับตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมีได้เน้นย้ำนโยบายสำคัญกับส่วนราชการและข้าราชการทุกคน ประกอบด้วยนโยบายการทำให้จังหวัดชลบุรีเป็น”เมืองสะอาด” เพื่อเสริมภาพลักษณ์ของจังหวัดในการเป็น 1 ใน 3 ของจังหวัดพื้นที่ EEC โดยได้วางแนวทางการดำเนินงานและมอบหมายรองผู้ว่าราชการจังหวัดรับผิดชอบในแต่ละพื้นที่เรียบร้อยแล้ว นโยบายต่อมาเป็นเรื่องการให้บริการประชาชน เน้นย้ำทุกงานบริการต้องเป็นไปตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด อีกหนึ่งนโยบายสำคัญคือการสร้างการรับรู้ของประชาชนในพื้นที่ โดยให้อำเภอไปสำรวจหอกระจายข่าวในพื้นที่ เพื่อใช้เป็นช่องทางในการสื่อสารระหว่างผู้ว่าราชการจังหวัดกับประชาชน ให้สามารถรับรู้ข่าวสารที่ถูกต้อง ชัดเจน และเป็นไปในทิศทางเดียวกัน รวมถึงการติดตามข้อมูลข่าวสารโดยเฉพาะสื่อโซเชียลต้องติดตามหากพบปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ต้องเร่งเข้าให้ความช่วยเหลือเร่งด่วน นอกจากนี้ยังมีประเด็นที่ผู้ว่าฯ ให้ความสำคัญ เช่น การปรับเปลี่ยนสายไฟฟ้าในบ้านโบราณ บ้านเก่าโดยเฉพาะพื้นที่ชุมชนป้องกันปัญหาไฟไหม้ ปัญหายาเสพติด ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก ปัญหาด้านสาธารณสุข การจัดการศึกษา เรื่องปัญหาเด็กยากจน 


       และวันนี้ได้มีการลงพื้นที่สำรวจพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซากที่หมู่ 1 ตำบลนาเริก เชื่อมรอยต่อกับหมู่ 7 ตำบลหมอนนาง โดยที่ผ่านมาเมื่อเกิดเหตุการณ์น้ำท่วม ทางเจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเร่งดำเนินการสูบน้ำทันที รวมถึงหารือร่วมกันกับหน่วยงานก่อสร้างของอ่างเก็บน้ำคลองหลวงรัชชโลธรจะดำเนินการวางท่อเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ และวางแผนเส้นทางการระบายน้ำ เพื่อแก้ไขปัญกาอุทกภัยและภัยแล้งแบบครบวงจร ไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำซากทั้งในระยะเร่งด่วนและระยะยาว ในส่วนของงบประมาณที่ต้องใช้ดำเนินการ ให้เสนอข้อมูลให้ทางจังหวัดทราบเพื่อนำไปสู่การขอรับการจัดสรรงบประมาณมาเพื่อแก้ไขปัญหาที่ยั่งยืนต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...