ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
พาณิชย์มุกดาหาร จัดตลาดนัดข้าวเปลือกให้เกษตรกรขายข้าวได้ราคาเพิ่มขึ้น
18 พ.ย. 2565

นางลักขณา บุญนำ พาณิชย์จังหวัดมุกดาหาร เปิดเผยว่า จังหวัดมุกดาหารร่วมกับสำนักงานพาณิชย์มุกดาหาร และสหกรณ์การเกษตรดงหลวง จำกัด จัดทำโครงการตลาดนัดข้าวเปลือก ปีการผลิต 2565/66 จังหวัดมุกดาหาร เพื่อแก้ไขปัญหาราคาข้าวเปลือกตกต่ำในช่วงผลผลิตออกมาก และเพื่อให้กลไกการรับซื้อข้าวเปลือกของเกษตรกร มีการแข่งขันทางการค้า ทำให้เกษตรกรมีช่องทางเลือก มีอำนาจในการต่อรองการขายสินค้าเกษตรมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังเป็นแหล่งกลางในการรับซื้อขายข้าวเปลือก ที่ให้ความเป็นธรรมทางต้านราคา การชั่งน้ำหนัก และการตรวจสอบคุณภาพสินค้าเกษตร รวมถึง การพัฒนาเกษตรกรให้ได้เรียนรู้การซื้อขายแบบตลาดกลาง เพื่อเป็นฐานในการพัฒนาระบบตลาด เป็นแรงกระตุ้นให้เกษตรกรหันมาสนใจพัฒนาและปรับปรุงคุณภาพข้าวเปลือกอย่างจริงจัง ให้เป็นที่ต้องการของตลาด

พาณิชย์จังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า การจัดตลาดนัดข้าวเปลือกปีการผลิต 2565/66 กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 พฤศจิกายน-2 ธันวาคม 2565 ณ สหกรณ์การเกษตรดงหลวง จำกัด อำภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร โดยเปิดการซื้อขายข้าวเปลือกตั้งแต่เวลา 09.00-16:30 น. ซึ่งภายในงานได้ประสานกับผู้ประกอบการค้าข้าว สมาคมโรงสีข้าว ท่าข้าว และผู้รับซื้อข้าวเปลือกจากหลายแห่ง มาร่วมรับซื้อข้าวเปลือกของเกษตรกร โดยกำหนดราคานำตลาด 200 - 500 บาทต่อตัน ตามคุณภาพของข้าวที่ความชื้นไม่เกิน 15%

นอกจากนี้ เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นในการดำเนินการจัดตลาดนัดข้าวเปลือก สำนักงานสาขาชั่งตวงวัดเขต 2-3 สกลนคร ได้มาตรวจสอบเครื่องชั่งน้ำหนัก และเครื่องวัดความชื้น ให้เกิดความเที่ยงตรงและสร้างความเป็นธรรมทางการค้าระหว่างผู้ประกอบการค้าข้าว และเกษตรกรภายในงาน โทร 0-4263-3374

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...