ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
ไทยดันเอฟทีเอเอเปคสร้างเขตการค้าเสรีใหญ่ที่สุดในโลก
17 พ.ย. 2565

ไทย ดัน FTAAP สร้างเขตการค้าเสรีใหญ่สุดในโลก หวังที่ประชุมออกแถลงการณ์ร่วมได้ เสนอแผนงาน 4 ปี ตอบสนองการค้าการลงทุนโลกยุคดิจิทัล “สภาธุรกิจเอเปค” หนุนเต็มสูบ หวังตลาด 2.9 พันล้านคน ด้านผู้นำเวียดนามถึงไทยคนแรก “ประยุทธ์” เปิดทำเนียบหารือทวิภาคี “มาครง-ฟูมิโอะ” วันนี้

 

เขตการค้าเสรีเอเชีย-แปซิฟิก หรือ Free Trade Area of the Asia-Pacific (FTAAP) ถือเป็นไฮไลท์สำคัญหนึ่งในการประชุมรัฐมนตรีเอเปคและการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ในวันที่ 17-19 พ.ย.นี้ 

การประชุมรัฐมนตรีเอเปค ในวันนี้ (17 พ.ย.) ซึ่งมีนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานร่วมกับนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งผลสรุปของการประชุมจะออกเป็นร่างถ้อยแถลงร่วมรัฐมนตรีเอเปค แต่การประชุมไม่ได้ข้อยุติจะออกเป็นถ้อยแถลงประธานการประชุมรัฐมนตรีเอเปค

ทั้งนี้ ในร่างถ้อยแถลงร่วมรัฐมนตรีเอเปคที่เจ้าหน้าที่อาวุโสสรุปครอบคลุม 47 หัวข้อ แบ่งเป็น 3 ประเด็นหลัก คือ 1.การเปิดกว้างต่อทุกโอกาส 2.การเชื่อมโยงในทุกมิติ 3.ความสมดุลในทุกด้านในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับ FTAAP มีเนื้อหาระบุว่า เอเปคจะเร่งรัดการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจในภูมิภาคที่ขับเคลื่อนโดยตลาด และระลึกถึงการหารือในการประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปค (เอ็มอาร์ที) ปี 2565 และยินดีกับการทบทวนการหารือ FTAAP ในบริบทยุคหลังโควิด-19  เพื่อการนั้นยินดีและรับรองการจัดทำแผนงานขับเคลื่อน FTAAP ที่ต่อเนื่องหลายปี

รวมทั้งเน้นย้ำถึงความสำคัญของการประสานงานระหว่างคณะทำงานและการมีส่วนร่วมกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทางเศรษฐกิจอื่นๆ และสั่งการให้เจ้าหน้าที่รายงานความคืบหน้าต่อที่ประชุมรัฐมนตรีเอเปคในปีต่อไป

ปัจจุบันเอเปคมีสมาชิก 21 เขตเศรษฐกิจ มีประชากร 2,800 ล้านคน มี GDP คิดเป็นสัดส่วน 59% ของโลก ในขณะที่สัดส่วนการค้าระหว่างไทยกับสมาชิกเอเปค แบ่งเป็นการค้าในเอเปค 69.8% และการค้านอกเอเปค 30.2%

 

 

นอกจากนี้ ไทยจะเสนอแผนงานขับเคลื่อน FTAAP ได้รวบรวมประเด็นที่สมาชิกเอเปคสนใจร่วมกัน ทั้งการค้าดั้งเดิม การค้าใหม่และการฟื้นฟูเศรษฐกิจ โดยตั้งเป้าหมายของ FTAAP เพื่อขยายการค้าการลงทุนภายในเอเชีย-แปซิฟิก รวมทั้งลดอุปสรรคการค้าการลงทุนที่ไม่จำเป็น และเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของสมาชิกเอเปค และลดช่องว่างการพัฒนาทางเศรษฐกิจการค้าระหว่างกัน

ทั้งนี้ ปัจจุบันกำลังทำแผนงาน FTAAP ระยะ 4 ปี (2566-2569) ที่มุ่งสู่การจัดทำ FTAAP เพื่อตอบสนองสถานการณ์เศรษฐกิจโลก ด้านการค้า การลงทุน นวัตกรรม การเข้าสู่ยุคดิจิทัล

ชูวาระทบทวนเจรจาเอฟทีเอ

 

4.บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือระหว่างสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยกับหอการค้าและอุตสาหกรรมเวียดนาม 5.สัญญาการสนับสนุนการค้าและการลงทุนระหว่างธนาคารเพื่อการส่งออกและการนำเข้ากับธนาคารพาณิชย์เพื่อสนับสนุนการค้าระหว่างประเทศระหว่างผู้ประกอบการไทยและเวียดนาม

เปิดทำเนียบหารือ3ผู้นำวันนี้

สำหรับการหารือทวิภาคีในวันนี้ (6 พ.ย.) พล.อ.ประยุทธ์ จะหารือกับนายเอมานูว์แอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส รวมทั้งนายกรัฐมนตรี เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน ที่ทำเนียบรัฐบาล รวมทั้งหารือทวิภาคีกับนายคิชิดะ ฟูมิโอะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น , นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา

จะหารือทวิภาคีในวันที่17 พ.ย.2565 ซึ่งเป็นการหารือพร้อมลงนามเอกสาร 2 ฉบับ คือร่างถ้อยแถลงยกระดับความสัมพันธ์เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์อย่างรอบด้าน และร่างแผนปฏิบัติการร่วมว่าด้วยหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ด้านเศรษฐกิจ ในระยะ 5 ปี ซึ่งครอบคลุมการส่งเสริมการลงทุนการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และการศึกษาขั้นสูงสำหรับอุตสาหกรรมเป้าหมาย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...