ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
มูลนิธิการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ในพระบรมราชูปถัมภ์ มอบเครื่อง AED 2 เครื่อง ให้โรงพยาบาลสังขละบุรี
09 พ.ย. 2565

มูลนิธิการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ในพระบรมราชูปถัมภ์ มอบเครื่อง AED 2 เครื่อง ให้โรงพยาบาลสังขละบุรี เพื่อติดตั้งบนพื้นที่สาธารณะ พร้อมสาธิตการทำ CPR บนสะพานไม้ เตรียมรับฤดูท่องเที่ยวปี 2566

วันนี้ 09 พ.ย. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณสะพานไม้อุตตมานุสรณ์ อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี มูลนิธิการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดย ดร.สุปรีดิ์ วงศ์ดีพร้อม รองประธานกรรมการ มพฉ. พร้อมคณะ ลงพื้นที่ เพื่อมอบเครื่องฟื้นคืนคลื่นหัวใจด้วยไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ (AED) พร้อมตู้ตั้งพื้น ให้กับโรงพยาบาลสังขละบุรี เพื่อนำไปติดตั้งบริเวณสะพานไม้อุตตมานุสรณ์ และบริเวณด่านเจดีย์สามองค์ โดยมีนายสุทธิพร ศิวเวทพิกุล นายอำเภอสังขละบุรี นายรังสิมันต์ ทองสวัสดิ์ สาธารณสุขอำเภอสังขละบุรี เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลสังขละบุรี และหน่วยงานในพื้นที่ร่วมเป็นสักขีพยานในการรับมอบ พร้อมทั้งสาธิตการทำ CPR เพื่อให้ความรู้ เพิ่มทักษะแก่อาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.)บ้านวังกะ  โดยในวันพรุ่งนี้จะเดินทางไปยังด่านพระเจดีย์สามองค์ ชายแดนไทย-เมียนมา เพื่อรับมอบเครื่องฟื้นคืนคลื่นหัวใจด้วยไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ (AED) และนำไปติดตั้งบริเวณด่านพระเจดีย์สามองค์

ดร.สุปรีดิ์ วงศ์ดีพร้อม รองประธานกรรมการ มพฉ. ได้กล่าวว่า สำหรับการมอบเครื่อง (AED) ในพื้นที่อำเภอสังขละบุรี และด่านพระเจดีย์สามองค์นั้น เนื่องจากเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวหนาแน่น โดยเฉพาะช่วงหลังการระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้มีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นอีก  อัตราการเกิดผู้ป่วยก็เพิ่มขึ้นตาม และเพื่อรับมือกับผู้ป่วยภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันทุกกรณี จึงต้องติดตั้งเครื่องฟื้นคืนคลื่นหัวใจด้วยฟ้าชนิดอัตโนมัติ(AED) และฝึกการทำ CPR ให้กับ อสม.ในพื้นที่ เพื่อเพิ่มโอกาสการรอดชีวิตของผู้ป่วยฉุกเฉิน

เนื่องจากปัจจุบันนี้มีผู้ป่วยที่เสียชีวิตจากภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันก่อนนำส่งโรงพยาบาลมากขึ้นทุกปี จากข้อมูลทางการแพทย์พบว่าประชาชนที่เสียชีวิตจากภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันนั้นจะมีโอกาศรอดชีวิตเพิ่มมากขึ้น หากได้รับการช่วยชีวิตอย่างมีประสิทธิภาพถูกวิธีตามหลักขั้นตอนที่เรียกว่า ห่วงโซ่การรอดชีวิต หรือ Chain of survival และการใช้เครื่องฟื้นคืนคลื่นหัวใจด้วยฟ้าชนิดอัตโนมัติ(AED)ถือเป็นส่วนสำคัญที่จะเพิ่มโอกาศการรอดชีวิตของผู้ป่วย แต่ในประเทศไทยเครื่อง(AED)ที่ติดตั้งในพื้นที่สาธารณะยังมีจำนวนน้อยมากด้วยข้อจำกัดทางด้านงบประมาณและการฝึกอบรมในการใช้เครื่องดังกล่าว ทางมูลนิธิการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ร่วมกับหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนในการนำเครื่อง(AED)มาติดตั้งและสอนวิธีการใช้งาน

ทั้งนี้อำเภอสังขละบุรี เป็นเมืองท่องเที่ยวสำคัญที่ในแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางมาท่องเที่ยวที่นี่  โดยเฉพาะบริเวณสะพานไม้อุตตมานุสรณ์และบริเวณด่านเจดีย์สามองค์ชายแดนไทยเมียนมา ซึ่งในช่วงเข้าฤดูหนาวปีที่ผ่านมา รวมถึงเทศกาลสงท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ มีนักท่องเที่ยวจะเดินทางไปท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ซึ่งคาดว่าในปีนี้ก็จะเดินทางไปท่องเที่ยวมากเช่นกัน 



ทีมข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...