ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
ตราด เริ่มแล้วงานยี่เป็งสีสันตระการตา
06 พ.ย. 2565

ตราด เริ่มแล้วงานยี่เป็งสีสันตระการตา ประเพณีวัฒนธรรมชาวแม่สอดบ้านใหม่พัฒนา อ.บ่อไร่ จ.ตราด

       ตราด เริ่มแล้วงานยี่เป็ง ของชาวแม่สอด จ.ตราด บ้านใหม่พัฒนา อ.บ่อไร่ จ.ตราด สร้างสีสันตระการตา ประดับโคมไฟทั่วหมู่บ้าน สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้ที่ไปเดินเที่ยว ซื้ออาหารพื้นบ้านของชาวเหนือ ที่ชาวแม่สอดจังหวัดตากได้พาครอบครัวมาตั้งถิ่นฐานครั้งอดีต อ.บ่อไร่ เคยเฟื่องฟูด้านเหมืองพลอยแดง สมัยอดีตที่ผ่านมา และได้ตั้งรกรากถิ่นฐาน จนสามารถสร้างหมู่บ้านชุมชนบ้านใหม่พัฒนา บริเวณหมู่ 10 ของ ต.บ่อพลอย อ.บ่อไร่ จ.ตราด

วัฒนธรรม ประเพณียี่เป็งของชาวเหนือ จะมีการจัดขึ้นทุกปี โดยทุกบ้านจะประดับประดาโคมไฟหน้าบ้านของตัวเอง และตามทั้งถนนรอบหมู่บ้าน ทำให้ยามค่ำคืนสวยงามไฟด้วยโคมไฟหลากสี งานยี่เป็งของชาวแม่สอดจะจัดขึ้นช่วงเดือนพฤศจิกายนของทุกปี เริ่มตั้งแต่วันที่ 5 พฤศจิกายนจนถึงคืนวันที่ 9 พฤศจิกายน ของทุกปี โดยคืนวันที่ 8 จะมีการจัดงานประเพณีลอยกระทงด้วย ทำให้งานยี่เป็งของอำเภอบ่อไร่ จะมีประชาชนในพื้นที่ และพื้นที่ใกล้เคียงเดินทางมาเที่ยวชมโคมไฟกันเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีอาหารทางภาคเหนือวางขายตลอด 2 ข้างทาง รอบหมู่บ้าน เป็นการสร้างรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจ ให้กับชุมชนบ้านใหม่พัฒนาด้วยอีกทางหนึ่ง หลังจากโควิด 19 ได้ผ่อนคลายลง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...