ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
รมว.พลังงาน เป็นประธานเปิดศูนย์บริหารและจัดการขยะรีไซเคิล
03 พ.ย. 2565

วันที่ 2 พฤศจิกายน 2565 นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานเปิดศูนย์บริหารและจัดการขยะรีไซเคิล องค์การบริหารส่วนตำบลลำเหย อำเภอดอนตูม จังหวัดนครปฐม โดยมีนายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม พร้อมด้วย รองผู้ว่าราชการจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ ร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ 

สำหรับศูนย์บริหารและจัดการขยะรีไซเคิล องค์การบริหารส่วนตำบลลำเหย ร่วมกับ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนครปฐม, บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC, บริษัท เอ็นวิคโค จำกัด และ วิสาหกิจชุมชนรวมใจขยะรีไซเคิลตำบลลำเหย เพื่อให้เป็นชุมชนต้นแบบที่มีการบริหารและจัดการขยะพลาสติกอย่างครบวงจรแห่งแรกในจังหวัดนครปฐม ตอบรับกับนโยบายของประเทศในการขับเคลื่อน BCG (Bio-Circular-Green Economy) เป็นวาระแห่งชาติ อีกทั้งยังมีมาตรการในการขับเคลื่อน BCG โดยการนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมมาช่วยในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า การบริหารจัดการขยะเป็นปัญหาสำคัญของหลายประเทศ รวมถึงประเทศไทยที่กำลังเผชิญปัญหาขยะล้นเมือง เนื่องจากแนวโน้มขยะมีปริมาณมากขึ้น แต่กระบวนการจัดการขยะมูลฝอยที่ถูกนำไปจัดการอย่างถูกต้องมีอัตราเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย เนื่องจากกระบวนการในการจัดการตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทางไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ ทำให้เกิดปัญหาขยะตกค้าง ดังนั้น รัฐบาลจึงได้ให้ความสำคัญกับปัญหาขยะอย่างมาก เนื่องจากหากไม่ได้รับการจัดการอย่างถูกต้อง จะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชน จึงกำหนดนโยบายให้ขยะเป็นวาระแห่งชาติ และจัดทำ Road Map การจัดการขยะมูลฝอยและของเสียอันตราย พร้อมทั้งวางระบบการจัดการขยะอย่างยั่งยืนตามแผนแม่บท เพื่อเป็นแนวทางขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่การเป็นสังคมปลอดขยะ บนหลักการ 3Rs ที่มีการจัดการขยะมูลฝอยแบบผสมผสาน เน้นการลด การคัดแยก และการใช้ประ โยชน์จากขยะให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ทีมข่าวนครปฐม / รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...