ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
ททท.เหนือเปิดแผนฟื้ท่องเที่ยวปี66ชูแนวคิดเสน่ห์วันวานเมืองเหนือ
02 พ.ย. 2565

ผอ.ททท.ภาคเหนือ แถลงแผนปฏิบัติการส่งเสริมการตลาดท่องเที่ยว ปี 2566 ภายใต้แนวคิดเสน่ห์วันวานเมืองเหนือ เน้นกลุ่มวัยทำงาน และครอบครัว ด้านผอ.ททท.เชียงใหม่ เผยทิศทางท่องเที่ยวเชียงใหม่ฟื้นตัว สายการบินในประเทศ-ต่างประเทศตบเท้ากลับมาเปิดบริการ

เมื่อวันที่ 1 พ.ย. 65 ณ ท้องฟ้าจําลอง อุทยานวิทยาศาสตร์สิรินธรฯ (NARIT) อำเภอแม่ริม จ.เชียงใหม่ นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อํานวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เป็นประธานแถลงแผนปฏิบัติการส่งเสริมการตลาดท่องเที่ยว ประจําปี 2566 พร้อมนําเสนอแผนการปฏิบัติงานและทิศทางการส่งเสริมการท่องเที่ยวของภาคเหนือและจังหวัดเชียงใหม่ ประจําปี 2566

นางสาวภัทรองนงค์ กล่าวว่า  ทิศทางการท่องเที่ยวของ ภาคเหนือมีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องจากการที่รัฐบาลประกาศให้โรคโควิด - 19 เป็นโรคเฝ้าระวังที่ไม่ อันตรายทําให้ประชาชนมีความผ่อนคลายในการใช้ชีวิตและการเดินทางท่องเที่ยวมากขึ้น ประกอบกับประเทศไทย กําลังจะเข้าสู่ฤดูหนาวซึ่งเป็นฤดูแห่งการท่องเที่ยวของภาคเหนือ ทั้งนี้ในปี 2566 ททท. ได้วางทิศทางในการ ส่งเสริมตลาดการท่องเที่ยวภาคเหนือ โดยมุ่งเน้นไปที่การสร้างสรรค์เมนูประสบการณ์ท่องเที่ยวภาคเหนือภายใต้ แนวคิด เสน่ห์วันวานเมืองเหนือไปยังกลุ่มนักท่องเที่ยวเป้าหมาย ได้แก่ กลุ่มวัยทํางาน กลุ่ม Active Senior และกลุ่ม Multi Generation Family เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยว และกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายเพิ่ม มากขึ้น

การส่งมอบประสบการณ์การท่องเที่ยวผ่านสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวต่างๆ ที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้ เช่น โครงการ North X Clusive นําเสนองานคราฟท์ชุมชน กิจกรรม ชุมชน โครงการ North Experience Festival นําเสนอเส้นทางสายมู เส้นทางย้อนวันวานเมืองเหนือ โครงการ เสน่ห์กินริมน้ํา นําเสนออาหารถิ่น, มิชลินไกด์, ภิรมย์เวียงพิงค์ และโครงการ Amazing Northern Road Trip นําเสนองานเทศกาลประเพณีเส้นทางขับรถเที่ยวUnseen New Series–วิ่ง เดินTrail เป็นต้น

นางสาวเบญรัตน์ มรรยาทอ่อน ผู้อํานวยการศูนย์ฝึกอบรม ททท. ได้กล่าวถึงเทรนด์การท่องเที่ยว ปี 2023 โลกหลังสถานการณ์โควิด-19 กับอนาคตสดใสของท่องเที่ยวเชิงอาหาร, Sustain to Regain ความยั่งยืนกลายเป็นทั้งเทรนด์ พร้อมทั้งกล่าวถึงทัศนคติของผู้บริโภคชาวไทยต่อ ความยั่งยืนและเทรนด์การท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ที่ Work from Anywhere & Digital Nomad ทํางานไปเที่ยว เรื่องเดียวกัน มีอัตราเพิ่มสูงขึ้นถึงร้อยละ376 การท่องเที่ยว Health & Wellness สําหรับประเทศไทยในปัจจุบัน ประเทศไทย ถูกจัดอยู่ในอันดับที่ 15 ของโลก และ Innovation for a Betterment ปี 2023 จะเป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลง อุตสาหกรรมท่องเที่ยวจะเริ่มมีนวัตกรรมใหม่ ๆ ถูกนํามาทดลองใช้เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

ด้านนางสาวสุลัดดา ศรุติลาวัณย์ ผู้อํานวยการสํานักงาน ททท. สํานักงานเชียงใหม่ เปิดเผยว่าสถานการณ์ ด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ว่ามีแนวโน้มที่ดีขึ้น โดยจากสัญญาณบวกของเศรษฐกิจจังหวัดเชียงใหม่ ปี 2565 ที่มีการฟื้นตัวในอัตราร้อยละ 2.8 ซึ่งคาดว่าจะขยายตัวถึงร้อยละ 3.5 ในปี 2566 และจํานวนผู้เยี่ยมเยือน ที่คาดว่าจะมีการขยายตัวร้อยละ 52.3 (ข้อมูลจากรายงานประมาณการศรษฐกิจจังหวัดเชียงใหม่ ไตรมาส 3/2565, สํานักงานคลังจังหวัดเชียงใหม่) เนื่องจากการผ่อนคลายทางการท่องเที่ยวมากขึ้น และสายการบินต่างๆ ทั้งเส้นทางในและต่างประเทศเริ่มกลับมาทําการบินอย่างเต็มรูปแบบ และคาดว่าจะมีเพิ่มขึ้นอีกในช่วงปลายปีนี้ เพื่อเตรียมพร้อมต้อนรับฤดูท่องเที่ยวที่กําลังจะมาถึง

ปัจจุบันมีสายการบินที่เปิดให้บริการเส้นทางบิน ในประเทศ จํานวน 6 สายการบิน 11 เส้นทาง และสายการบินที่เปิดให้บริการเส้นทางบินระหว่างประเทศ จํานวน 7 สายการบิน 10 เส้นทาง ซึ่งคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางมาท่องเที่ยว ยังจังหวัดเชียงใหม่เพื่อสัมผัสอากาศหนาวกันอย่างคึกคัก

ทั้งนี้ ทาง ททท. สํานักงานเชียงใหม่ ได้กําหนดแผนการส่งเสริมการท่องเที่ยว ประจําปี 2566 มีวัตถุประสงค์ เพื่อกระตุ้นและส่งเสริมการเดินทางของนักท่องเที่ยวกระแสหลักและกลุ่มศักยภาพ และเพิ่มการใช้จ่ายด้านการ ท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวผ่านการส่งมอบประสบการณ์ด้านการท่องเที่ยวที่ตรงกับความต้องการของ กลุ่มเป้าหมายและสอดคล้องกับทิศทางการส่งเสริมการตลาดการท่องเที่ยวของภูมิภาคภาคเหนือ ได้แก่ โครงการ Family Journey in Chiang Mai กระตุ้นให้นักท่องเที่ยวกลุ่ม Millennial Family เดินทาง มาท่องเที่ยวและใช้เวลาในการท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่เพิ่มมากขึ้น ผ่านการนําเสนอประสบการณ์ ท่องเที่ยวที่มีคุณค่าตอบโจทก์กับการพาลูกมาท่องเที่ยวเพื่อสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต และสร้าง ความสัมพันธ์ในครอบครัว

โครงการ Road to Chiang Mai นําเสนอคุณค่าและประสบการณ์การท่องเที่ยวที่อยู่ในกระแสนิยม ของกลุ่มนักท่องเที่ยวกระแสหลักกลุ่ม Gen Y และ Muti Generation Family เพื่อกระตุ้นให้เกิด ความถี่ในการเดินทางมาท่องเทยี่วยังเชียงใหม่มากขึ้น

โครงการ Chiang Mai Workation Staycation นําเสนอคุณค่าของการท่องเที่ยวในวันธรรมดาที่ แตกต่างและปลอดภัยสอดคล้องกับพฤติกรรม Next Normal ไปยังกลุ่มวัยทํางานที่นิยม Work from Anywhere ผ่านไลฟ์สไตล์ท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและเพิ่มคุณค่าให้กับสินค้าการท่องเที่ยว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...