ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
“ส.ส.เดชอิศม์” ถอนฟ้อง “บรรจง” หลังฟ้องหมิ่นประมาท
31 ต.ค. 2565

        นายเดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.เขต 5 สงขลา และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยื่นคำร้องศาล ถอนฟ้องนายบรรจง นะแส แกนนำเครือข่ายอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมภาคใต้ จากคดีหมิ่นประมาท เหตุพูดจากพาดพิง หลังเกิดกรณีมีกลุ่มบุคคลบุกรุกพิ้นที่เขาแดง โบราณสถานสิงหนคร อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา

       เมื่อวันที่ 31 ตุลาคมเวลา 10.00 น.นายบรรจง นะแส เครือข่ายคัดค้านการบุกรุกโบราณสถานเมืองเก่าสงขลา เดินทางมายังศาลจังหวัดสงขลา หลังถูก นายเดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.เขต 5 สงขลา และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ฟ้องในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา กรณีปัญหาการบุกรุกโบราณสถานเมืองเก่าสงขลา โดยศาลได้นัดไต่สวนมูลฟ้อง คู่ความทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งนายเดชอิศม์ไม่ได้เดินทางมาศาลตามนัดหมายแล้ว 2 ครั้ง ครั้งนี้ศาลนัดครั้งที่ 3

        ปรากฏว่า ทางฝ่ายโจทก์คือนายเดชอิศม์ ได้มอบหมายให้ทนายความยื่นคำร้องขอถอนฟ้อง โดยอ้างเหตุผลว่าเนื่องจากโจทย์ไม่ประสงค์ที่จะดำเนินคดีกับจำเลย เพราะไม่ก่อให้เกิดประโยชน์แก่สาธารณะหรือประชาชนทั่วไป ประกอบกับโจทก์และจำเลยต่างก็พยายามรักษาโบราณสถาน รักษาสิ่งแวดล้อมเพื่อประชาชนชาวจังหวัดสงขลา

      ซึ่งศาลพิเคราะห์แล้วอนุญาตให้โจทก์ถอนฟ้องได้ตามขอพร้อมจำหน่ายคดีออกจากสารบบความ

      ด้านนายสอและ กูมุดา ทนายความของนายบรรจง ระบุว่า แม้จะมีลักษณะการฟ้องคดีเพื่อปิดปาก แต่ก็ไม่ได้มีอะไรที่บ่งชี้ชัดเจน แต่ในกรณีนี้เป็นการที่โจทก์ยื่นฟ้องเอง โดยไม่ผ่านกระบวนการการสอบสวนของพนักงานสอบสวนชั้นตำรวจ ทำให้ต้องมีกระบวนการไต่สวนมูลฟ้องของทางศาล โดยการฟ้องปิดปากนั้น อาจจะส่งผลกระทบต่อการเคลื่อนไหวในกิจกรรมสาธารณะประโยชน์ของชุมชนต่างๆ

      ด้านนายบรรจง นะแส ยืนยันว่าไม่ฟ้องกลับ เพราะไม่เกิดประโยชน์ แต่หากนายเดชอิศม์ ยืนยันว่า ต้องการที่จะรักษาโบราณสถานเอาไว้อย่างที่พูด ก็ขอให้แสดงออกด้วยการกระทำ โดยเฉพาะโบราณสถานเขาน้อย ที่มีการขุดเป็นบ่อดินห่างจากฐานพระเจดีย์ 1400 ปี เพียง 34 เมตร ก็จะมีการปรับถมเพื่อป้องกันการพังทลาย

      นายบรรจง กล่าวอีกว่า วิธีที่นายทุนหรือผู้มีอิทธิพลทั้งหลายมักจะใช้ คือการฟ้องปิดปาก ซึ่งคนทั่วไปเบื่อที่จะขึ้นโรงขึ้นศาล ดังนั้นจะฟ้องไว้ก่อนพอมาประเมินว่าเขาไม่กลัวคุณ หรือหลักฐานน้อยกว่าก็ถอนฟ้อง แต่ในขบวนการที่ถูกฟ้องต้องมาศาล ต้องเตรียมหลักทรัพย์ประกัน มันเป็นเครื่องมือหนึ่งที่ทำให้ภาคประชาชนหรือชาวบ้านธรรมดา เกรงกลัวกับขบวนการยุติธรรม

       ประเด็นฟ้องปิดปาก ถือเป็นปมปัญหาหนึ่งของขบวนการยุติธรรม ซึ่งควรจะได้รับการแก้ไข สำหรับประเด็นฟ้องกลับ ผมไม่ฟ้องกลับ ผมแฟร์ๆ ลูกผู้ชายขอกันกินมากกว่านี้ แต่อย่าไปทำแบบนี้กับคนอื่นอีก ไม่ว่าจะเป็นคนที่ลุกขึ้นมาสู้เรื่องเขาคูหา เรื่องนู้นเรื่องนี้ที่อยู่ในเขตเลือกตั้งของคุณ ที่หรืออยู่ในเครือข่าย อย่าทำอย่างนี้กับเขาอีก ให้ทำกับผมคนเดียวก็พอ” นายบรรจงกล่าว

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...