ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข ลงพื้นที่ให้กำลังใจ อสม. และบุคลากรทางการแพทย์ รพ.แม่ระมาด
31 ต.ค. 2565

รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะฯ ลงพื้นที่พบปะให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ อสม. และบุคลากรทางการแพทย์โรงพยาบาลแม่ระมาด 

เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่พบปะให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ อสม. และพบปะประชาชน ณ. เทศบาลตำบลแม่ระมาด อ.แม่ระมาด จ.ตาก  โดยนายสวนิต สุริยกุล ณ อยุธยา รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก  พร้อมด้วย นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตาก  นายอำเภอแม่ระมาด ผู้บริหารท้องถิ่นสมาชิกสภาท้องถิ่น บุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่ อสม. และผู้เกี่ยวข้องร่วมให้การต้อนรับ 

ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ผ่านมา จังหวัดตากเป็นหนึ่งในจังหวัดที่พบการแพร่ระบาดจำนวนมากในทุกพื้นที่ ร่วมทั้งเป็นพื้นที่เสี่ยงในด้านการเฝ้าระวัง เนื่องด้วยลักษณะพื้นที่ชายแดน ที่มีพรมแดนธรรมชาติยาวที่สุดในประเทศ 540 กิโลเมตร มีแรงงานต่างด้าว จึงถือเป็นปราการในการกั้นโรค และกำลังหลักสำคัญในการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 ในสถานการณ์ที่มีการแพร่ระบาดจำนวนมากนั้น บุคลากรสาธารณสุข อสม. และหน่วยงานเครือข่ายทุกภาคส่วน ได้ร่วมแรงร่วมใจกันดำเนินงานอย่างเต็มกำลังความสามารถตลอดมาจนสถานการณ์คลี่คลาย 

โอกาสนี้ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข จึงได้เดินทางลงพื้นที่มายังจังหวัดตาก เพื่อพบปะให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ อสม. และบุคลากรทางการแพทย์ที่เป็นด่านหน้าของการป้องกันควบคุมโรคโควิด-19 พร้อมได้ยกย่องและขนานนามให้ อสม. เป็น "หมอคนที่ 1" ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการประสานการทำงานดูแลประชาชนที่บ้านและชุมชนแบบ “ใกล้ตัว ใกล้บ้าน ใกล้ใจ” เพิ่มความครอบคลุมให้ได้รับบริการต่อเนื่อง ลดการเดินทาง ลดความแออัดของโรงพยาบาลขนาดใหญ่ เน้นการส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค และส่งต่อรักษาในโรคซับซ้อนยุ่งยาก ส่วนหมอคนที่ 2 ได้แก่ หมอสาธารณสุข คือ บุคลากรในสถานบริการปฐมภูมิ ให้การรักษาและส่งต่อ รวมถึงดูแลสุขภาพให้คำแนะนำประชาชนในทุกมิติ และหมอคนที่ 3 หมอครอบครัว คือ แพทย์ในโรงพยาบาล ขณะเดียวกัน ได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ อสม. รณรงค์การเข้ารับบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มกระตุ้น ให้ครอบคลุมทุกคนในพื้นที่ เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างต่อเนื่องด้วย

หลังจากนั้นในช่วงบ่าย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะฯ ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมการให้บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในกลุ่มเด็ก และเยี่ยมชมนิทรรศการคลินิกกัญชาทางการแพทย์ ณ โรงพยาบาลแม่ระมาด อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก 

สำหรับโรงพยาบาลแม่ระมาด ได้ดำเนินงานเป็นแม่ข่ายสร้างความเข้มแข็งให้กับหน่วยบริการปฐมภูมิ โดยมี อสม. ทำงานร่วมกับทีมหมอครอบครัว/สหวิชาชีพ และหน่วยงานภาคท้องถิ่น ออกเยี่ยมบ้านผู้ป่วย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ทำให้ผู้ป่วยได้รับการดูแลต่อเนื่อง และเนื่องจากปัจจุบันพบโรคไม่ติดต่อเรอรัวในกลุ่มประชากรอายุน้อยเพิ่มมากขึ้น จึงได้ปรับกระบวนการดูแลเป็นการส่งเสริม ป้องกัน โดยมีอสม.เป็นกำลังสำคัญในการดูแลสุขภาพเบื้องต้น สร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพเพื่อป้องกันโรค ลดการเจ็บป่วย ทำให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ทีมข่าว จ.ตาก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...