ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
5 องค์กรธุรกิจหนุนกระเช้าช่วยชาติสู้ภัยเศรษฐกิจ
29 ต.ค. 2565

สมาคมเกษตรกร 77  จังหวัด ผนึกกำลัง 2 พันธมิตร สมาพันธ์เครือข่ายชาวนาแห่งประเทศไทย และสมาคมส่งเสริมเกษตรกรชาวนาอีสาน จัดทำโครงการ “กระเช้าช่วยชาติ” ช่วยเกษตรกรไทยสู้ภัยเศรษฐกิจ เป็นของขวัญปีใหม่ให้คนไทยอุดหนุนแทนกระเช้าสินค้าจากต่างประเทศโดยสมาคมเกษตรกร 77 จังหวัดรับผิดชอบงานประชาสัมพันธ์ 2 สมาคมพันธมิตรรับหน้าที่การตลาดในพื้นที่ที่สมาคมทั้งสองมีเครือข่ายจากสมาชิกทั่วประเทศ
        “โครงการ กระเช้าช่วยชาติ ช่วยเกษตรกรไทยสู้ภัยเศรษฐกิจ  เป็นโครงการที่ดีมาก เป็นสัญญาณว่าไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น คนไทยก็ยังรักและห่วงใยกัน คนที่มีโอกาสดีกว่า ไม่ลังเลที่จะช่วยเพื่อนมนุษย์ที่ด้อยโอกาส องค์กรธุรกิจ อุดหนุนสินค้าของเกษตรกร แทนสินค้าต่างประเทศ ช่วยกันซื้อของไทยเพื่อรักษาเงินตราไว้ในประเทศ”  ศาสตราจารย์พิเศษ วิชา มหาคุณ คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิตและประธานมูลนิธิต่อต้านการทุจริต ประธานในงานแถลงข่าวกล่าว พร้อมทั้งแสดงความชื่นชมยินดี ที่สังคมไทยยังรักษาความเข้มแข็งในเรื่องของความคิดเพื่อชาติ ความรักและห่วงใยต่อเพื่อนร่วมชาติ เช่นที่องค์กรธุรกิจให้ความสนับสนุนสินค้าของเกษตรกร นับเป็นแบบอย่างอันดีที่แม้ภาครัฐ ก็น่าดำเนินตามในเรื่องของการใช้งบของขวัญปีใหม่ซึ่งเป็นงบจากภาษีของประเทศในการอุดหนุนสินค้าของเกษตรกร   
      จิดาภา ณ กาฬสินธุ์ นายกสมาคมเกษตรกร 77 จังหวัด กล่าวถึง ความคาดหวังเกี่ยวกับ โครงการ กระเช้าช่วยชาติว่า
        “ เรามุ่งหวังให้โครงการนี้เกิดได้ทุกปี เพราะเกษตรกรไม่เคยมีเงินเดือน ไม่เคยมีโบนัส  ต่อไปนี้ กระเช้าชาติจะเป็นคล้ายๆโบนัสตอนสิ้นปีของเกษตรกร ซึ่งบางคนอาจทุกข์ยากลำบากมาทั้งปีจะมีกระเช้าช่วยชาติรออยู่ตอนปลายปีเป็นกำลังใจให้มีแรงสู้ชีวิต”                        อาภรณ์ เพชรรัตน์ นักวิชาการพัฒนาชุมชนเชี่ยวชาญ สำนักส่งเสริมและพัฒนาภูมิปัญญาท้องถิ่น กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย  ให้ความมั่นใจกับองค์กรเอกชนที่อุดหนุนกระเช้าของขวัญของเกษตรกรกล่าวว่า
   “ สำนักส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น กรมการพัฒนาชุมชน มีหน่วยงานทั่วประเทศเป็นหน่วยงานที่คัดเลือกผลิตภัณฑ์ลงกระเช้า  ให้เกษตรกรจัดกระเช้าเอง  ขายเองโดยมีการสร้างระบบควบคุมคุณภาพทุกจังหวัดทั่วประเทศ  ทุกปีเรามีการจัดกระเช้าของขวัญจำหน่ายให้ประชาชนทั่วไปอยู่แล้ว แต่ปีนี้เกษตรกรยินดีกันทั่วหน้าเพราะมีลูกค้ารายใหญ่มาช่วยอุดหนุน”         
      กลุ่ม  5 องค์กรธุรกิจที่ให้ความสนับสนุนสินค้าแปรรูปของเกษตรกร  ได้แก่ หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย  สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย สมาคมสถาบันการเงินของรัฐ ซึ่งสมาชิกคือ ธนาคารทั้งของรัฐ  และธนาคารเอกชนทุกธนาคารนอกจากนี้ ยังมี สมาคมโรงพยาบาลเอกชน  ทั้ง 5 องค์กร เป็นผู้มีอุปการคุณชุดแรกที่จะสั่งซื้อ กระเช้าช่วยชาติ ของเกษตรกรไปเป็นของขวัญปีใหม่แทนกระเช้าต่างประเทศ นับว่าเป็นการช่วยพยุงวิกฤติชาติและช่วยเกษตรกรไทยสู้ภัยเศรษฐกิจอย่างแท้จริง
             เพื่อเป็นการขอบคุณ 5 องค์กรธุรกิจหลักที่นำร่องในการให้ความช่วยเหลือเกษตรกร ศาสตราจารย์พิเศษ วิชา มหาคุณ  ประธานในที่ประชุมได้ให้เกียรติมอบโล่ขอบคุณผู้แทนจากองค์กรธุรกิจที่ให้ความสนับสนุนโครงการทุกองค์กร 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...