ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
ชูความเสมอภาค แพทย์แผนไทย-แพทย์แผนปัจจุบัน ที่รัฐห้ามมองข้าม
28 ต.ค. 2565

        “รฎาวัญ” ชี้การแก้ไขโควิด-19ที่ผ่านมา มี 4 อุปสรรค 5 สาเหตุ แนะให้ใช้ภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยมาช่วยป้องกัน รักษา ฟื้นฟู สร้างความมั่นคงด้านสุขภาพ

         นางรฎาวัญ วงศ์ศรีวงศ์ หัวหน้าพรรคเสมอภาค กล่าวในเวทีเสวนาเชิงนโยบาย “ทบทวน:ประสิทธิภาพและความเป็นธรรมในการบริหารจัดการโควิด-19ของรัฐบาล” จัดโดย สถาบันวิจัยบทบาทหญิงชายและการพัฒนา สมาคมส่งเสริมสถานภาพสตรีฯ ณ ศูนย์ประชุมวายุภักษ์ 27 ต.ค.2565 มี ตัวแทนจากหลายพรรคการเมืองร่วมเสวนา โดยสรุปปัญหาที่เป็นอุปสรรค 4 ประการคือ 1.กลุ่มเปราะบางเข้าไม่ถึงสวัสดิการของรัฐ การบริการสุขภาพ การช่วยเหลือและการเยียวยาไม่ทั่วถึงและเป็นธรรม 2.กลุ่มเปราะบางไม่ได้รับข้อมูลที่จำเป็น ถูกต้อง 3.การเลือกปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม ไม่โปร่งใส 4.ไม่สามารถสื่อสารเพื่อเรียกร้องให้แก้ไขปรับปรุงปัญหาต่างๆได้

          นอกจากนี้ นางนางรฎาวัญ ยังกล่าวถึงสาเหตุของ 4 ปัญหาดังกล่าวมี 5 สาเหตุคือ 1.ความไม่พร้อมของภาครัฐในการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ สั่งซื้อวัคซีนล่าช้า ไม่ให้ภาคเอกชนมีส่วนร่วม 2.ความไม่เป็นเอกภาพ ไม่เป็นระบบ ไม่มีประสิทธิภาพของภาครัฐ ทำให้มีการระบาดซ้ำ 3.ภาครัฐให้การบริการป้องกันและรักษาไม่ทั่วถึง ไม่มีมาตรการเชิงรุก 4.ภาครัฐไม่สามารถพลิกวิกฤตเป็นโอกาสด้านเศรษฐกิจสร้างรายได้จากระบาดของโรคอุบัติใหม่ 5.ภาครัฐไม่ส่งเสริมการป้องกันรักษาโรคด้วยการแพทย์แผนโบราณ ด้วยตำรับยาสมุนไพรไทยอย่างจริงจัง

         ” ขอชื่นชมและขอบคุณทุกๆคนทุกฝ่ายที่ได้ช่วยกันฝ่าวิกฤตสุขภาพร้ายแรงจากโควิด-19มาด้วยกัน เราควรนำบทเรียนที่ได้มาปรับปรุงแก้ไขทุกปัญหาอุปสรรคให้ดียิ่งขึ้น และขอเสนอแนะว่าควรนำภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย การแพทย์แผนโบราณ ตำรับยาแผนโบราณมาใช้เสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรค ป้องกัน รักษา และฟื้นฟูสุขภาพหรือ Long Covid อย่างจริงจัง ยกระดับประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางสุขภาพดีด้วย ภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย เป็นคลังอาหาร เป็นคลังยาสมุนไพร และเป็นครัวของโลก”

          “ นอกจากนี้ควรลดปัญหากลุ่มคนเปราะบางลง ด้วยการออกกฎหมายสวัสดิการประชาชนแห่งชาติ รัฐต้องช่วยเหลือดูแลประชาชนกลุ่มเปราะบางอย่างจริงจัง รวมทั้งออกกฎหมายตั้งสภาหมู่บ้าน ให้ประชาชนบริหารจัดการตัวเองได้ตรงตามความต้องการและอย่างรวดเร็ว สร้างระบบสุขภาพที่ดีเพื่อให้มีชีวิตอยู่รอดได้ไม่ว่าจะเกิดโรคระบาดใดๆในวันนี้และในอนาคต” นางรฎาวัญ วงศ์ศรีวงศ์ หัวหน้าพรรคเสมอภาค กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...