ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
ชัยวุฒิมั่นใจ41โครงการกองทุนอีดีพัฒนาดิจิทัลทัดเทียมเวทีโลก
27 ต.ค. 2565

“ชัยวุฒิ” มั่นใจ 41 โครงการ จากกองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ประจำปี 2565 ช่วยขับเคลื่อนประเทศพัฒนาด้านดิจิทัลทัดเทียมเวทีโลก

 

วันที่ 27 ต.ค.  ที่โรงแรมเซ็นทรา บาย เซ็นทาราศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ นายชัยวุฒิ  ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นประธานแถลงประกาศผลการพิจารณาโครงการหรือกิจกรรม  ที่ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565  ซึ่งในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 นี้ มีโครงการหรือกิจกรรมที่ได้รับการพิจารณาอนุมัติให้ได้รับการสนับสนุน รวมทั้งสิ้นจำนวน 41 โครงการ

1.กรอบนโยบาย Digital Agriculture ส่งเสริมและสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อส่งเสริมการบริหารจัดการเกษตรแบบเชิงรุก 

2.กรอบนโยบาย Digital Government & Infrastructure ส่งเสริมและสนับสนุนการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการออกแบบบริการภาครัฐ 

3.กรอบนโยบาย Digital Manpower ส่งเสริมและสนับสนุนการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการวางแผน การจัดการศึกษาตลอดช่วงชีวิต

และ4.กรอบนโยบาย Digital Technology ส่งเสริมและสนับสนุนการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล มาประยุกต์ใช้ในกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคม เพื่อการปรับเปลี่ยนสู่ยุคดิจิทัล

นายชัยวุฒิ  กล่าวว่า โครงการที่ได้รับอนุมัติในปีนี้เป็นโครงการที่สร้างประโยชน์ต่อสาธารณะ และต่อการพัฒนาดิจิทัลของประเทศไทยในอนาคต ซึ่งจะมีส่วนช่วยขับเคลื่อนให้ประเทศมีการพัฒนาด้านดิจิทัลทัดเทียมระดับเวทีโลกต่อไป กองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นกองทุนที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศเป็นอย่างมาก เพราะช่วยส่งเสริม ผลักดันนวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัล ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจ โดยกองทุนฯ ให้ทุนอุดหนุนหลายด้านเพื่อพัฒนาศักยภาพคนไทย โดยมุ่งเน้นการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาสร้างนวัตกรรมและริเริ่มสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ให้เกิดประโยชน์หลายด้าน เช่น ด้านการศึกษา ด้านสาธารณสุข ด้านบริหารจัดการที่เกี่ยวข้องกับการเงินและการลงทุน ด้านเกษตรกรรม ด้านการให้บริการของภาครัฐ และด้านการพัฒนาศักยภาพบุคลากรดิจิทัล เป็นต้น

“ปัจจุบันกองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเป็นกองทุนชั้นนำในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมไทยด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล และเปิดกว้างให้กับผู้เสนอโครงการทั้งหน่วยงานของรัฐ เอกชน หรือบุคคลทั่วไปที่สนใจสามารถขอรับทุนสนับสนุนจากกองทุนฯ ได้ และจากการให้ทุนสนับสนุนฯ ของกองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมในครั้งนี้ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งบทบาทสำคัญของกองทุนฯ ในการส่งเสริม สนับสนุน ให้ความช่วยเหลือ และการให้ทุนอุดหนุนการวิจัย เพื่อสร้างนวัตกรรมและความเปลี่ยนแปลงด้านดิจิทัลซึ่งจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมไทยด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลต่อไปในอนาคต” นายชัยวุฒิ  กล่าว

สำหรับโครงการที่ได้รับอนุมัติในปีนี้เป็นโครงการที่สร้างประโยชน์ต่อสาธารณะ และต่อการพัฒนาดิจิทัลของประเทศไทยในอนาคต ซึ่งจะมีส่วนช่วยขับเคลื่อนให้ประเทศมีการพัฒนาด้านดิจิทัลทัดเทียมระดับเวทีโลกต่อไป โดยมีตัวอย่างโครงการตามกรอบนโยบายการให้ทุนทั้ง 4 ด้าน อาทิ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...