ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
รมต.สุชาติปลื้มฝีมือเด็กไทยคว้าเหรียญทองระดับโลก
27 ต.ค. 2565

รมว.แรงงาน นายสุชาติ ชมกลิ่น ปลื้มฝีมือเยาวชนไทยสาขาการดูแลผู้สูงอายุ ส่งชิงชัยครั้งแรกคว้าเหรียญฝีมือยอดเยี่ยมมาครอง จากการแข่งขัน WorldSkills ครั้งที่ 46 สนามแข่งขันที่ฝรั่งเศส

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า การแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติ ครั้งที่ 46  ในขณะนี้ไทยสามารถคว้าเหรียญรางวัลมาได้แล้วทั้งหมด 4 เหรียญ คือ 1 เหรียญเงิน 3 เหรียญฝีมือยอดเยี่ยม  โดยเหรียญฝีมือยอดเยี่ยมที่ประเทศไทยคว้ามาได้ล่าสุดจากการแข่งขันสาขาการดูแลผู้สูงอายุและผู้ป่วย มีน้องฝ้ายหรือ นางสาวศิริพร ทรปราณี เข้าแข่งขัน ณ เมืองบอร์โดซ์ สาธารณรัฐฝรั่งเศส มีโรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี เป็นผู้สนับสนุนการเก็บตัวฝึกซ้อม และมูลนิธิเอสซีจีสนับสนุนค่าใช้จ่ายเดินทางไปแข่งขันในครั้งนี้  และได้รับรายงานจากนายประทีป ทรงลำยอง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ว่าสาขานี้มีผู้เข้าแข่งขันทั้งหมด 14 ประเทศ เหรียญทองเป็นของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เหรียญเงินเป็นของไต้หวัน เหรียญทองแดงเป็นของจีน และประเทศไทยได้รับเหรียญฝีมือยอดเยี่ยม เป็นเรื่องน่ายินดีเนื่องจากสาขานี้เป็นสาขาใหม่ที่ประเทศไทยส่งแข่งขันใน WorldSkills เป็นครั้งแรก และสามารถคว้าเหรียญฝีมือยอดเยี่ยมมาได้  อีกทั้งสาขาดังกล่าวเป็นสาขาที่ได้รับความสนใจจากทั่วโลก สืบเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของโครงสร้างประชากรที่ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ  หลายประเทศจึงมีแนวโน้มความต้องการแรงงานด้านการดูแลผู้สูงอายุมากขึ้น  ดังนั้น การคว้าเหรียญฝีมือยอดเยี่ยมมาได้ในครั้งนี้ จึงเป็นการแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของฝีมือแรงงานไทย และประเทศไทยมีความพร้อมในการผลิตแรงงานด้านการดูแลผู้สูงอายุและผู้ป่วยป้อนตลาดแรงงานในประเทศและต่างประเทศ  

นายประทีป ทรงลำยอง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า สาขาที่เดินทางกลับประเทศไทยพร้อมกันคือ สาขาการซ่อมบำรุงตัวถังรถยนต์ มีนายภิญโญ วัฒภัย เป็นตัวแทนเข้าแข่งขัน ณ กรุงเบิร์น สมาพันธรัฐสวิส สนับสนุนโดยบริษัท เค คอนซัลติ้ง แอนด์ ซัพพลาย จำกัด ในสาขานี้มีผู้เข้าแข่งขัน 11 ประเทศ ซึ่งถึงแม้จะพลาดเหรียญรางวัล แต่ก็เป็นประสบการณ์ ที่น้องจะได้นำมาพัฒนาตนเองต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...