ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
บูชาแม่คงคา คืนวันเพ็ญเดือนสิบสอง ในงานประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ สุโขทัย
22 ต.ค. 2565

    ประเพณีลอยกระทง  ไม่ปรากฏหลักฐานแน่ชัดว่าเริ่มตั้งแต่สมัยใด แต่เชื่อว่าเป็นประเพณีที่สืบทอดต่อกันมาตั้งแต่สมัยสุโขทัย  โดยในรัชสมัยพ่อขุนรามคำแหงมหาราช เรียกประเพณีลอยกระทงนี้ว่า “พิธีจองเปรียง” หรือ “การลอยพระประทีป” และมีหลักฐานจากศิลาจารึกหลักที่ 1 กล่าวถึงงานเผาเทียน เล่นไฟ ว่า เป็นงานรื่นเริงที่ใหญ่ที่สุดของกรุงสุโขทัย  ทำให้เชื่อกันว่างานดังกล่าวน่าจะเป็นงานลอยกระทง  

     ปี 2565นี้  จังหวัดสุโขทัย กำหนดจัดงานประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ  อย่างยิ่งใหญ่อลังการ ณ.อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ต.เมืองเก่า อ.เมือง ในระหว่างวันที่ 29ตค.-8พย.  ขานรับบทเพลง"วันเพ็ญเดือนสิบสองน้ำนองเต็มตลิ่ง เราทั้งหลายชายหญิงสนุกกันจริงวันลอยกระทง"ที่เราคุ้นหู การนำกระทงไปลอยน้ำ สืบทอดความเชื่อมาแต่ครั้งโบราณ เพื่อขอขมาพระแม่คงคา อธิษฐานขอให้เกิดแต่สิ่งดีดีในชีวิต เป็นมรดกทางวัฒนธรรมล้ำค่า ตกทอดมาแล้วกว่า 700 ปี แต่ครั้งกรุงสุโขทัย ดินแดนรุ่งอรุณแห่งความสุข เป็นปฐมราชธานี

    นอกจากจะมีพิธีตักบาตรรับรุ่งอรุณแห่งความสุข ณ สะพานบุญ วัดตระพังทอง   พิธีบวงสรวงบุรพกษัตริย์สุโขทัยทุกพระองค์ ณ.พระบรมราชานุสาวรีย์พ่อขุนรามคำแหงมหาราช   การประกวดกระทงเล็ก กระทงใหญ่  พนมหมาก พนมดอกไม้  การประกวดโคมชักโคมแขวน    ขบวนแห่นางนพมาศ  และขบวนอัญเชิญไฟพระฤกษ์และพระประทีปพระราชทาน ของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และ พระราชวงศ์รวม12พระองค์   ที่พระราชทานมาลอยเป็นปฐมฤกษ์ในสระน้ำโบราณหรือตระพังตระกวน ณ.วัดสระศรี   ในภาคกลางคืน ยังมีกิจกรรมข้าวขวัญวันเล่นไฟ  การแสดงประกอบแสงเสียง(Light &Sound)  การแสดงตำนานท้าวศรีจุฬาลักษณ์   การแสดงพลุ ตะไล ไฟพะเนียง การจำลองตลาดโบราณสมัยกรุงสุโขทัย(ตลาดแลกเบี้ย) และ การประกวดนางนพมาศอีกด้วย

  นายสุชาติ ทีคะสุข  รองผู้ว่าราชการจังหวัด  รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย กล่าวว่า  ปีนี้ถือเป็นปีที่พิเศษ เนื่องจากช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา เกิดสถานการณ์โควิด 19 ส่งผลให้การจัดงานมีข้อจำกัดในวิถีแห่งการท่องเที่ยว   แต่สำหรับปีนี้ เราสามารถต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ได้อย่างเต็มที่ถึง 11 วัน 11 คืน  จึงขอเชิญชวนทุกท่านมาร่วมสัมผัสประเพณีและวัฒนธรรมดั้งเดิมของเมืองสุโขทัยอย่างแท้จริง เชื่อว่าจะประทับใจและตราตรึงในมนต์เสน่ห์ งานประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟของ จ.สุโขทัย ไปอีกนานแสนนาน

พิษณุ ล้อมวงษ์โสภณ   รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...