ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
น้ำท่วม29จังหวัดฉุดนักท่องเที่ยวยกเลิกห้องพัก 10%
22 ต.ค. 2565

“น้ำท่วม” 29 จังหวัดทั่วทุกภาค ฉุดอารมณ์ท่องเที่ยวในประเทศ “ททท.” เผยช่วงที่ผ่านมาของเดือน ต.ค. มีการยกเลิกห้องพักและเดินทางโดยเครื่องบิน 8-10% หวังสถานการณ์ดีขึ้นโดยเร็ว เดินหน้าจัดงานเทศกาลใหญ่ปลายปี

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่รวม 29 จังหวัด ในช่วงที่ผ่านมาของเดือน ต.ค.นี้ มีอัตราการยกเลิกห้องพักและการเดินทางโดยเครื่องบิน 8-10% หากสถานการณ์ดีขึ้นในปลายเดือน ต.ค. อัตราการเข้าพักเฉลี่ยทั่วประเทศน่าจะกลับมาอยู่ที่ระดับ 40-50% และคาดว่าในเดือน พ.ย.-ธ.ค. พื้นที่ท่องเที่ยวหลักจะมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 70% จากจำนวนห้องพักที่กลับมาเปิดให้บริการ

ในช่วงเดือน ก.ย.-ต.ค.นี้ สถานการณ์น้ำท่วมอาจทำให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวลดลง แต่ยังได้กระแสการเดินทางช่วงวันหยุดยาวเดือน ต.ค.เข้ามาช่วยชดเชย หวังว่าสถานการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัดดีขึ้นโดยเร็ว ให้สามารถดำเนินการจัดงานใหญ่กระตุ้นการท่องเที่ยว เช่น เทศกาลต่างๆ ในเดือน พ.ย.-ธ.ค.นี้ เพราะเป็นช่วงไฮซีซันของนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะจากตลาดระยะไกล (Long Haul) เช่น ยุโรป และอเมริกา ที่จะเดินทางเข้ามามากขึ้น”

สำหรับกระแสการจองห้องพักของตลาดท่องเที่ยวในประเทศช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ ตั้งแต่เดือน ต.ค.-ธ.ค. ในพื้นที่ท่องเที่ยวหลัก เช่น ภูเก็ต กระบี่ พังงา ราชบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชลบุรี กาญจนบุรี และกรุงเทพฯ มีอัตราการเข้าพักเฉลี่ย 72% จากห้องพักที่กลับมาเปิดให้บริการ

ขณะที่การจองที่นั่งโดยสารเครื่องบินล่วงหน้าสู่เมืองหลัก เช่น ภูเก็ต กระบี่ เชียงใหม่ เชียงราย อุดรธานี ขอนแก่น อุบลราชธานี และสุโขทัย มีอัตราขนส่งผู้โดยสาร (โหลดแฟคเตอร์) เฉลี่ย 86%

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...