ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ทำความดีด้วยหัวใจรวมใจเป็นหนึ่ง
19 ต.ค. 2565

ผู้สื่อข่าวรายงาน จังหวัดสระแก้วสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณจัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาเนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหามงกุฎ พระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

(18 ต.ค.) ณ วัดเขาป่าแก้ว หมู่ที่ 1 ตำบลวังน้ำเย็น อำเภอวังน้ำเย็น จังหวัดสระแก้ว นายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันติ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว พร้อมด้วย ข้าราชการ ประชาชนจิตอาสาและจิตอาสาพระราชทาน 904 วปร.ร่วมกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์และทำความสะอาดเนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหามงกุฎ พระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ณ วัดเขาป่าแก้ว หมู่ที่ 1 ตำบลวังน้ำเย็น อำเภอวังน้ำเย็น จังหวัดสระแก้ว โดยได้จัดให้มีพิธีถวายความเคารพเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหามงกุฎ พระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวและพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี กล่าวสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและกล่าวคำปฏิญาณ เราทำความดีด้วยหัวใจหลังจากนั้น ร่วมกัน ทำความสะอาด เก็บกวาดขยะ เศษใบไม้ที่บริเวณดังกล่าว

พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงครองราชย์ด้วยทศพิธราชธรรม และพระปรีชาสามารถอย่างล้ำเลิศ ตลอดระยะเวลา 17 ปี แห่งการครองราชย์ ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจนานัปการด้วยพระปรีชาญาณในศาสตร์ต่างๆ หลากหลายสาขา พระองค์ทรงเปลี่ยนแปลงบ้านเมือง และประเพณีอันล้าสมัยให้สอดคล้องกับสถานการณ์ภายนอกประเทศ เพื่อแสดงให้เห็นว่าประเทศไทย มีอารยธรรมและเป็นที่ยอมรับของนานาชาติพระองค์ทรงแตกฉานในพระพุทธศาสนา ทรงรอบรู้หลายภาษาทั้งภาษา บาลีสันกฤต มคธ ละติน อังกฤษ และฝรั่งเศส ทรงได้ใช้ภาษาอังกฤษ ศึกษาหาความรู้แขนงต่างๆ อาทิ คณิตศาสตร์ ดาราศาสตร์ รัฐประศาสนศาสตร์ กฎหมาย และการศึกษาโดยเฉพาะด้านดาราศาสตร์ที่ทรงทำนายการเกิดสุริยุปราคา ที่ตำบลหว้ากอ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2411 ได้อย่างแม่นยำ ภายหลังจึงมีการยกย่องพระองค์ให้เป็น “พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย

นาย ยุทธนา พึ่งน้อย ผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...