ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ปลัด ทส. วางพิพิธภัณฑ์ไม้มีค่า เป็นแลนด์มาร์กของไทย
18 ต.ค. 2565

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปกท.ทส.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการฝ่ายโครงการจัดสร้างพิพิธภัณฑ์องค์ความรู้เรื่องไม้มีค่าเพื่อประโยชน์ของแผ่นดิน เฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ครั้งที่ 3/2565 โดยมีคณะกรรมการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมฯ ณ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และผ่านระบบ Video conference โดยที่ประชุมได้รับทราบถึงความก้าวหน้าการดำเนินงานโครงการฯ ซึ่งแบ่งเป็น 4 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 การออกแบบก่อสร้างอาคารพิพิธภัณฑ์ ระยะที่ 2 การออกแบบตกแต่งภายใน ระยะที่ 3 การออกแบบและปรับภูมิทัศน์ และระยะที่ 4 การออกแบบและจัดแสดงนิทรรศการ รวมถึงการจัดตั้งสำนักงานเพื่อดูแลการบริหารงานพิพิธภัณฑ์ โดย ปกท.ทส. ได้เน้นย้ำให้แต่ละหน่วยงานวางแผนการดำเนินงานในแต่ละระยะให้มีความรัดกุมรอบคอบ ประสานงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานอย่างใกล้ชิด และเร่งรัดการดำเนินงานให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อให้การจัดสร้างพิพิธภัณฑ์เป็นไปด้วยความเรียบร้อยสมพระเกียรติ สามารถเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ของประเทศไทย และเป็นความภาคภูมิใจของคนไทย

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้มีมติ ไม่มีความจำเป็นต้องใช้ไม้ของกลางในการก่อสร้างพิพิธภัณฑ์เพิ่มเติม เนื่องจากไม้ที่มีอยู่เดิมเพียงพอต่อการจัดสร้างพิพิธภัณฑ์แล้ว รวมถึงเศษไม้ที่เก็บรักษาไว้ที่ส่วนอุตสาหกรรมไม้วังน้อยที่มีมากถึง 6,000 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งได้เคยมีมติไม่มีความจำเป็นในการใช้งานก่อสร้างพิพิธภัณฑ์ด้วยเช่นกัน จึงให้กรมป่าไม้ดำเนินการกับไม้ของกลางที่สิ้นสุดคดีแล้ว รวมถึงเศษไม้ต่าง ๆ ได้ตามระเบียบต่อไป ทั้งนี้ ยังได้มีมติให้กระทรวงวัฒนธรรม โดยสำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาติ กรมศิลปากร จัดตั้งงบประมาณในการจัดทำหนังสือจดหมายเหตุการณ์จัดสร้างพิพิธภัณฑ์องค์ความรู้เรื่องไม้มีค่าเพื่อประโยชน์ของแผ่นดินเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยขอให้จัดทำหนังสือในหลากหลายรูปแบบ ทั้งเป็นหนังสือที่ระลึก หนังสือสำหรับนักเรียนนักศึกษา หนังสือในรูปแบบดิจิทัล รวมถึงสำหรับเพื่อการจำหน่ายในอนาคต เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มประชาชนในวงกว้างต่อไป 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...