ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
จีน ชูการรับรอง ‘ความมั่นคงทางอาหาร’ เพิ่มขึ้น
17 ต.ค. 2565

      ฉงเลี่ยง หัวหน้าสำนักบริหารธัญพืชและคลังสำรองแห่งรัฐของจีน แถลงข่าวนอกรอบการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) ครั้งที่ 20 ว่าจีนได้ปรับปรุงสมรรถภาพการรับประกันความมั่นคงทางอาหารตลอดทศวรรษที่ผ่านมา โดยผลผลิตธัญพืชรายปีเพิ่มขึ้นและการดำเนินงานในตลาดมีเสถียรภาพ

       ฉงระบุว่าจีนรับประกันว่าอุปทานอาหารของประเทศจะยังคงมีความมั่นคง โดยสถานการณ์ความมั่นคงทางอาหารมีความราบรื่น อนึ่ง จีนมีผลผลิตธัญพืชมากกว่า 650 ล้านตัน ติดต่อกัน 7 ปีแล้ว โดยตัวเลขดังกล่าวพุ่งแตะระดับสูงครั้งใหม่ในปี 2021 ด้วยจำนวน 682.85 ล้านตัน จีนมีพื้นที่เพาะปลูก 128 ล้านเฮกตาร์ (800 ล้านไร่) คลังสินค้ามาตรฐานที่มีความจุจัดเก็บธัญพืช 700 ล้านตัน และผู้ประกอบการแปรรูปธัญพืชเพื่อรับมือเหตุฉุกเฉินสูงแตะ 6,000 ราย ซึ่งล้วนเป็นเครื่องพิสูจน์สมรรถภาพการรับประกันความมั่นคงทางอาหาร

        ฉงกล่าวว่าขณะตลาดอาหารโลกมีความผันผวนช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ตลาดอาหารของจีนยังคงมีอุปทานเพียงพอและการดำเนินงานมั่นคง ซึ่งตอบสนองความต้องการของประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพ และมีส่วนสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจและความมีเสถียรภาพทางสังคม โดยจีนจะยังทำงานเพื่อรับประกันความมั่นคงทางอาหารอย่างต่อเนื่อง

       (แฟ้มภาพซินหัว : จ้าวเฉินซิน รองหัวหน้าคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน ฉงเลี่ยง หัวหน้าสำนักบริหารธัญพืชและคลังสำรองแห่งรัฐ เหรินจิงตง รองผู้อำนวยการสำนักบริหารพลังงานแห่งชาติจีน ร่วมการแถลงข่าวนอกรอบการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ครั้งที่ 20 ในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน วันที่ 17 ต.ค. 2022)

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...