ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กรมทะเลติดตั้งทุ่นรักษาปะการังรอบทะเลกระบี่
16 ต.ค. 2565

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กล่าวว่า ตนได้มอบหมายให้นายวิษณุ แจ้งใจ ผอ.สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 10 (สทช.10) นำเรือทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง 217 พร้อมเจ้าหน้าที่ สนับสนุนการปฏิบัติงานโครงการติดตั้งทุ่นผูกเรือเพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรปะการังในพื้นที่ท่องเที่ยวทางทะเล จังหวัดกระบี่

 โดยมีนายวีระพันธุ์ ทองมาก ผอ.ส่วนฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเล กองอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล และเจ้าหน้าที่สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขากระบี่ ร่วมตรวจสอบพื้นที่ เพื่อขออนุญาตติดตั้งทุ่นผูกเรือในพื้นที่จังหวัดกระบี่ เป็นจำนวน 8 แห่ง รวม 100 จุด ได้แก่ เกาะงั่งจำนวน 10 จุด เกาะลันตาใหญ่จำนวน 40 จุด เกาะกลางจำนวน 5 จุด เกาะกำนุ้ยจำนวน 10 จุด เกาะกำใหญ่จำนวน 6 จุด เกาะบูบูจำนวน 7 จุด เกาะปอจำนวน 17 จุด และเกาะเหล็กจำนวน 5 จุด

การท่องเที่ยวทางทะเลในเขตพื้นที่อันดามัน โดยเฉพาะหัวใจสำคัญอย่างจังหวัดภูเก็ต ได้ถูกนำมาพัฒนาด้านการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่องและสร้างรายได้เข้าประเทศเป็นจำนวนมากและกิจกรรมการท่องเที่ยวทางทะเลที่สำคัญได้แก่ กิจกรรมดำน้ำดูปะการัง ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวนั้นหากได้รับการจัดการไม่ดีพอ อาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อแนวปะการังเป็นจำนวนมากได้เช่นกัน ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้บูรณาการกับหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนในการดำเนินงานบริหารจัดการด้านการท่องเที่ยวทางทะเลเพื่อการลดผลกระทบต่อระบบนิเวศของปะการัง ซึ่งเป็นนโยบายของ นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) เรื่องการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล

ทั้งนี้การร่วมมือระหว่างกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กับสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขากระบี่ ในครั้งนี้นับว่าเป็นการปฏิบัติงาน และร่วมกันบูรณาการเพื่อป้องกันลดผลกระทบที่ทำให้แนวปะการังเสียหายได้ ทั้งนี้อยากให้พี่น้องประชาชนช่วยกันอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลเพื่อคงความสมบูรณ์ไว้ตลอดไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...