ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ชาวทองผาภูมิ ร่วมจัดทอดผ้าป่าสมทบ โครงการกองทุนเล่าเรียนหลวง สำหรับพระสงฆ์ไทย
13 ต.ค. 2565

วันพฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม  2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระครูวิลาศกาญจนธรรม, ดร. เจ้าอาวาสวัดท่าขนุน รองเจ้าคณะอำเภอทองผาภูมิ  พร้อมด้วยนายประเทศ บุญยงค์ นายกเทศมนตรีตำบลทองผาภูมิ และสมาชิกสภาเทศบาลฯ นางสาวบุญสนอง บุญยงค์ ประธานชุมชนคุณธรรมวังท่าขนุน นางพนอ จันทจิตร ประธานชุมชนคุณธรรมริมฝั่งแควน้อย นางมณี เทพวงษ์ ประธานชุมชนคุณธรรมพัฒนาทองผาภูมิ พร้อมด้วยคณะกรรมการชุมชน รวมกันทอดผ้าป่าสมทบ โครงการกองทุนเล่าเรียนหลวงสำหรับพระสงฆ์ไทย เป็นจำนวนเงิน 25,000  บาท ณ ศาลา 100 ปีหลวงปู่สาย วัดท่าขนุน หมู่ที่ 1 ตำบลท่าขนุน อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี

สำหรับประวัติ วัดท่าขนุน อำเภอทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี  เป็นวัดที่อยู่ท่ามกลางธรรมชาติที่โอบล้อมไปด้วยภูเขา มีบรรยากาศเงียบสงบ เย็นสบาย บนยอดเขามีวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม มองเห็นอ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ์ กับ ทะเลหมอกในช่วงปลายฝนต้นหนาว และยังมีรอยพระพุทธบาท ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ล่าสุดของกาญจนบุรี วัดท่าขนุน หรือที่ชาวทองผาภูมิรู้จักกันในนามชื่อ วัดหลวงปู่สาย ตั้งอยู่ติดริมแม่น้ำแควน้อยตรงข้ามกับฝั่งตลาด เป็นวัดสำคัญที่เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวไทยเชื้อสายมอญ พม่า และกะเหรี่ยง ซึ่งภายในวัดมีจุดเด่น ที่ชวนให้นักท่องเที่ยวมาชม ได้แก่

พระพุทธเจติย์คีรี ที่ตั้งโดดเด่นอยู่บนยอดเขาสูง ต้องขึ้นบันไดกว่า 1,237 ขั้น เพื่อจะไปยังยอดเขาที่ตั้งของเจดีย์คีรี เป็นพระเจดีย์ศิลปะแบบพม่า มีพระเจดีย์องค์เล็กล้อมรอบอยู่อีก 4 องค์ ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ บริเวณรอบๆสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ เมืองทองผาภูมิและอ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ์ ในยามเช้าสามารถชมพระอาทิตย์ขึ้น ท่ามกลางทะเลหมอกได้สวยงาม โดยเฉพาะในช่วงฤดูปลายฝนต้นหนาว และยามเย็นสามารถชมพระอาทิตย์ตกส่องแสงสะท้อนกับเจดีย์สีทอง ได้สวยงาม

พระพุทธบาทสี่รอยจำลอง ต้องเดินบันไดขึ้นไป จำนวน 1,173 ขั้น มีลักษณะเป็น รอยพระพุทธบาท 4 รอย ที่ซ้อนกันอยู่ในพระบาทเดียวกัน บริเวณรอบๆสามารถมองเห็น เจดีย์ฝั่งตรงข้ามที่มีสวยงามพระพุทธรูปสมเด็จองค์ปฐม หน้าตัก 21 ศอก  บริเวณใต้ฐานป็นห้องสมุดขนาดใหญ่มีความกว้างถึง 900 ตารางเมตร ด้านข้างห้องสมุดเป็นซุ้มจำหน่ายสินค้าของตลาดชุมชนวัดท่าขนุน นักท่องเที่ยวที่ผ่านไปผ่านมาแวะมาสักการบูชาและถ่ายรูปกันทุกวัน

สะพานแขวนหลวงปู่สาย เป็นสะพานข้ามแม่น้ำแควน้อย ที่เชื่อมต่อระหว่างวัดท่าขนุนกับตลาดทองผาภูมิ ทีลักษณะเป็นไม้ประกอบกับลวดสลิง รอบๆมีต้นไม้น้อยใหญ่และสายน้ำ เป็นอีกจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมมาถ่ายรูป เนื่องจากมีความสวยงามสังขารหลวงปู่สาย อคฺควํโส เมื่อเก็บไว้ครบ 1 ปี จะทำการพระราชทานเพลิงศพ แต่พบว่าสังขารของท่านไม่เน่าเปื่อย จึงถูกเก็บรักษาไว้ในโลงแก้ว เพื่อให้ผู้นับถือศรัทธาแสดงความเคารพรอยพระพุทธบาทวัดท่าขนุนเป็นรอยพระพุทธบาทที่สร้างขึ้นในสมัยนครวัดรอยพระพุทธบาท วัดท่าขนุน ได้ค้นพบมาหลายสิบปีแล้ว แต่พึ่งได้มีการสร้างบันไดขึ้นไปกราบสักการะได้ไม่นาน จึงทำให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ของวัดท่าขนุนพระบรมสารีริกธาตุเขี้ยวแก้ว เป็นเครื่องสักการบูชาที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง เชื่อกันว่าช่วยป้องกันภยันตรายได้ทุกอย่าจะนำออกมาให้ญาติโยมได้สักการบูชาเฉพาะวันมาฆบูชา วันวิสาขบูชา และวันอาสาฬบูชารูปหล่อหลวงปู่พุก - หลวงปู่สาย ทางวัดจะนำออกมาให้ญาติโยมได้ปิดทองกันในงานทำบุญประจำปีทุกวันมาฆบูชา และสรงน้ำกันในวันสงกรานต์ของทุกปี

ฟรีค่าเข้าชม เวลาเปิด-ปิด: เปิดทุกวัน 8.00-18.00 น. มีกิจกรรมปิดทองรอยพระพุทธบาท กราบไว้ขอพรสังขารหลวงปู่สาย ชมวิวบนยอดเขา ฤดูท่องเที่ยวช่วงปลายฝนและฤดูหนาว เนื่องจาก ตอนเช้าปกคลุมไปด้วยหมอก บรรยากาศดี อากาศเย็นสบาย (เทียวได้ตลอดทั้งปี) สนาถที่เที่ยวไกล้เคียง ตลาดสดทองผาภูมิ 1.0 กม, เขื่อนวชิราลงกรณ8.0 กม , น้ำตกผาตาด 13.7 กม, อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ 25.8 กม, บ้านอีต่อง 30.1 กม

ทีมข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...