ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
สถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ ได้รับผลกระทบทั้ง 22 อำเภอ ประชาชนได้รับความเดือดร้อน 178,700 กว่าคน
11 ต.ค. 2565

สถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ ได้รับผลกระทบทั้ง 22 อำเภอ ประชาชนได้รับความเดือดร้อน 178,700 กว่าคน นาข้าวถูกน้ำท่วมแล้ว 267,900 กว่าไร่ มีคนจมน้ำเสียชีวิตแล้ว 11 ราย 

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อ วันที่ 11 ต.ค. 65 จากสถานการณ์น้ำที่ท่วมพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ ณ วันนี้ ได้กระจายไปสร้างความเสียหายให้กับทุกอำเภอทุกพื้นที่ของจังหวัด ถนนหนทางที่ใช้สัญจรเป็นเส้นทางหลักน้ำได้เอ่อเข้าท่วมจนรถทุกชนิดสัญจรผ่านไม่ได้ ประชาชนในหลายตำบลหลายหมู่บ้านถูกตัดจากโลกภายนอกกลายเป็นคนติดเกาะหลายหมู่บ้าน สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนจำนวนมาก

     นายสำรวย เกษกุล รอง ผวจ.ศรีสะเกษ รรท.ผวจ.ศรีสะเกษ เปิดเผยว่า สถานการณ์อุทกภัยจังหวัดศรีสะเกษ มีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย ตั้งแต่ต้นเดือนกันยายน 2565 เป็นต้นมา มีฝนตกหนักต่อเนื่องในภาคอีสาน ประกอบกับมีพายุโนรูที่ผ่านเข้ามายิ่งทำให้มีฝนตกเพิ่มมากขึ้น ทำพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษเราได้รับผลกระทบจากอุทกภัยทั้ง 22 อำเภอ ซึ่งก็จะมีบางตำบลบางหมู่บ้านส่วนน้อยเท่านั้นที่ไม่ถูกน้ำท่วม พื้นที่ถูกน้ำท่วมมี 166 ตำบล 1,319 หมู่บ้าน ราษฎรได้รับผลกระทบ 52,763 ครัวเรือน เดือดร้อน 178,700 คน ความเสียหายเกิดขึ้นกับพื้นที่การเกษตร ที่เป็นนาข้าว 267,900 ไร่เศษ เป็นพืชไร่ 22,100 ไร่เศษ และพืชสวนอีก 800 กว่าไร่ ทางด้านการประมง มีบ่อปลา 1,000 กว่าไร่ ด้านปศุสัตว์ มีวัวควายได้รับผลกระทบ 18,000 ตัว ทางด้านถนนทางสัญจรสายหลักถูกน้ำท่วมสูงรถไม่สามารถสัญจรได้จนต้องปิดการจราจร 100 % รวม 21 สาย ทั้งนี้ มีประชาชนเสียชีวิตจากการจมน้ำแล้ว 11 ราย รายล่าสุดเวลา 13.40 น.วันนี้ มีชายอายุ 50 ปี ไปวางข่ายดักปลาที่กลางทุ่งนานอกหมู่บ้าน บ้านศาลา หมู่ 2 ต.หนองเชียงทูน อ.ปรางค์กู่ ซึ่งน้ำท่วมสูงประมาณ 1 เมตร แล้วพลาดจมน้ำเสียชีวิต ญาติบอกว่าดื่มเหล้าก่อนไปดักปลา

    รรท.ผวจ.ศรีสะเกษ กล่าวต่อไปว่า พื้นที่ ที่รับน้ำซึ่งมาจากทางเทือกเขาในจังหวัดของเราเองน้ำได้เริ่มลดระดับลงแล้ว ส่วนพื้นที่ประสบภัยที่ยังท่วมหนักอยู่เวลานี้ก็คือพื้นที่อำเภอตามที่อยู่ริมลำน้ำมูล ซึ่งประกอบด้วย อ.ศิลาลาด ราษีไศล อ.เมืองศรีสะเกษ ยางชุมน้อยและ อ.กันทรารมย์ เส้นทางจาก อ.อุทุมพรพิสัยไป อ.ราษีไศลน้ำท่วมถนนช่วงจากบ้านหนองอึ่ง ต.หนองอึ่ง อ.ราษีไศลไปถึงตัวอำเภอราษีไศลน้ำท่วมสูงและไหลเชี่ยวรถทุกชนิดผ่านไม่ได้ ต้องใช้รถบรรทุกสูงอย่างรถทหาร รถของสำนักงาน ปภ.และรถบรรทุกของภาคเอกชนมาให้บริการรับส่งรถและคนที่จะข้ามฟากไป-มา ส่วนอำเภออื่นๆ นอกนั้นสถานการณ์น้ำได้คลี่คลายกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ซึ่งต่อไปก็จะเหลือแต่ในเรื่องการสำรวจความเสียหาย

     “ในส่วนของการช่วยเหลือ ซึ่งพื้นที่ยังมีน้ำท่วมอยู่เวลานี้ เนื่องจากมวลน้ำไหลมาจากจังหวัดนครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์มาสู่ศรีสะเกษก่อนที่จะลงไปสู่จังหวัดอุบลราชธานี ทำให้น้ำในลำน้ำมูลได้เอ่อเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรและที่อยู่อาศัยทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบ ในส่วนของประชาชนที่ถูกน้ำท่วมที่อยู่อาศัยทางจังหวัดก็ได้ช่วยเหลืออพยพออกมาอยู่บนที่สูงซึ่งจัดเป็นศูนย์อพยพ 26 จุด ก่อนหน้านี้แล้วทั้งหมด 500 กว่าครัวเรือน จังหวัดก็ได้เข้าไปดูแลความเป็นอยู่แจกจ่ายถุงยังชีพ มีการจัดทำอาหารข้าวกล่องโดยได้รับความอนุเคราะห์จากมูลนิธิเพชรเกษมมาจัดทำข้าวกล่องช่วยวันละ 8,000 กล่องและทางจังหวัดก็ได้ตั้งโรงครัวช่วยสนับสนุนการปฏิบัติอีกทางหนึ่ง อาจจะมีบางจุดที่การเข้าถึงลำบากคือน้ำท่วมเส้นทางรถวิ่งผ่านไม่ได้ก็ได้มีการใช้เฮลิคอปเตอร์คอยส่งเสบียงอาหารไปให้ประชาชนผู้ที่ติดเกาะอยู่ข้างในออกสู่ภายนอกไม่ได้ เพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อน” นายสำรวย กล่าว.

ณัฐธรชนม์  สิริโชติสกุล / ศรีสะเกษ

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...