ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
พุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวร่วมพิธีตักบาตรเทโว ในวันเข้าพรรษาอย่างเนืองแน่นจากว่างเว้นการจัดมา1ปี
10 ต.ค. 2565

วันนี้ 10 ต.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณลานหน้าวิหารวัดสมเด็จ  ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี นักท่องเที่ยวและพุทธศาสนิกชน ชาวอำเภอสังขละบุรี กว่า 1500 คน ร่วมตักบาตรเทโวโรหณะ เนื่องในวันออกพรรษาประจำปี 2565 โดยมีการจัดทำทางเดินสำหรับพระภิกษุ โดยนำแผงไม้ไผ่มากั้น ไว้เป็นทางเดินในการรับสิ่งของจากญาติโยมที่นำมาทำบุญ  พร้อมทั้งประดับประดาด้วยริ้วธงต่างๆ เพื่อความสวยงาม  

โดยเริ่มจากบริเวณหน้าวิหารภายในวัด ลงไปยังบริเวณสนามหญ้าภายในวัดผ่านซุ่มที่มีการตกแต่งไว้ วนกลับไปยังบริเวณถนนข้างวัดก่อนจะกลับมาสิ้นสุดบริเวณจุดเริ่มต้น รวมระยะทางกว่า 1 กม พิธีตักบาตรเทโวในวันนี้ได้นิมนต์พระสงฆ์สามเณร มาจากทุกวัดในเขตพื้นที่อำเภอสังขละบุรี รวมกว่า 150 รูป  นอกจากนั้นยังมีแม่ชีอีกจำนวนหนึ่ง ขณะที่พุทธศาสนิกชน แต่งแต่งกายในชุดพื้นเมืองทั้งชุดมอญ กะเหรี่ยง พม่า ลาว มาร่วมทำบุญตักบาตรในวันนี้ โดยนำ ดอกไม้ ธูป เทียน ข้าวสารอาหารแห้ง ขนม ลูกอม  ตามกำลังศรัทธา มารอใส่บาตรถวายแด่พระภิกษุสงฆ์  หลังจากว่างเว้นการจัดกิจกรรมตักบาตรเทโว ในปีที่ผ่านมา ( พ.ศ.2564) เนื่องจากวิกฤตโควิต-19 โดยผู้ที่มาร่วมงานส่วนใหญ่เลือกที่จะไม่สวมหน้ากากอนามัย เนื่องจากพื้นที่การจัดงานเป็นที่โล่ง ขณะพระภิกษุสงฆ์ที่มาร่วมงานในวันนี้ยังคงใสหน้ากากอนามัย

สำหรับการตักบาตรเทโวโรหณะและตักบาตรดอกไม้ เนื่องในวันออกพรรษาของอำเภอสังขละบุรี มีการจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อความเป็นสิริมงคล และเพื่อสืบสานประเพณีสำคัญทางพระพุทธศาสนา 

ทั้งนี้ ในแต่ละปีจะมีการหมุนเวียนสถานที่จัดงาน ไปยังวัดที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของอำเภอสังขละบุรี จำนวน 3 วัด คือ วัดวังก์วิเวการาม วัดศรีสุวรรณ และวัดสมเด็จ
 

ส่วนเหตุผลที่ต้องทำลู่ให้พระสงฆ์เดินรับบิณฑบาต เป็นดำริของพระราชอุดมมงคล (หลวงพ่ออุตตมะ) ตั้งแต่เมื่อครั้งยังมีชีวิต เพื่อป้องกันไม่ให้อุบาสิกาที่มาร่วมทำบุญใส่บาตรถูกต้องจีวรพระ เนื่องจากในแต่ละปีจะมีประชาชน มาเข้าร่วมพิธีตักบาตรเทโวเป็นจำนวนมาก  จนกลายเป็นเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนพื้นที่อื่น

ทั้งนี้การตักบาตรเทโว เป็นการระลึกถึงวันที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงจากสวรรค์ ชั้นดาวดึงส์เสด็จ หลังจากที่พระองค์แสดงพระอภิธรรมโปรดพระมารดา ทรงจำพรรษาที่นั้นเป็นเวลา 3 เดือน และกลับจากเทวโลก  พอออกพรรษา พระพุทธเจ้าก็จะเสด็จลงจากเทวโลกกลับมายังโลกมนุษย์ โดยเสด็จลงที่เมืองสังกัสส์ ใกล้เมืองพาราณสี ชาวบ้านชาวเมืองทราบข่าวก็พากันไปทำบุญตักบาตรพระพุทธองค์ที่นั่น และเป็นการรับเสด็จพระพุทธองค์ด้วย การตักบาตรรับเสด็จพระพุทธเจ้าจึงได้ปฏิบัติสืบเนื่องต่อกันมาในหมู่ชาวพุทธ จนกลายมาเป็นประเพณีสำคัญที่ทำในวันออกพรรษามาจนถึงทุกวันนี้

ทีมข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...