ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
คาด 3 เดือนสุดท้ายของปี 2565 จ.ภูเก็ตมี นทท.ต่างชาติฟื้นตัว 30%
10 ต.ค. 2565

คาด 3 เดือนสุดท้ายของปี 2565 จังหวัดภูเก็ตมีนักท่องเที่ยวต่างชาติฟื้นตัวเพิ่มขึ้นประมาณ 30% ในขณะที่ “เมียนมาแอร์เวย์” กลับมาเปิดบินเส้นทางย่างกุ้ง-ภูเก็ต-ย่างกุ้ง สัปดาห์ละ 2 เที่ยวบิน ตอบรับความต้องการของกลุ่มนักเดินทาง และในช่วงฤดูหนาวนี้ มีสายการบินที่ยืนยันบินเข้าภูเก็ตทั้งสายการบินเก่าและใหม่ รวม 30 สายการบิน

นายธเนศ ตันติพิริยะกิจ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ภาพรวมการท่องเที่ยว โดยเฉพาะในจังหวัดภูเก็ต ตอนนี้เห็นถึงการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเมื่อรัฐบาลปลดล็อกการเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบ ขณะนี้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางผ่านสนามบิน ประมาณ 5,000 คนต่อวัน โดยคาดว่าในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปี 2565 (ตุลาคม-ธันวาคม) คาดว่านักท่องเที่ยวต่างชาติจะฟื้นตัวประมาณ 30% สร้างรายได้กลับมา 50% เทียบกับปี 2562 ช่วงก่อนเกิดโควิด-19 ซึ่งตลาดต่างชาติที่เข้ามาหลักๆ ได้แก่ อินเดีย ออสเตรเลีย และเกาหลีใต้ ส่วนใหญ่ระยะใกล้เป็นหลัก ระยะไกลอย่างยุโรป สหรัญ อยู่ระหว่างการเติบโต

นายธเนศ ยังกล่าวอีกว่า จากการประเมินเฉพาะภูเก็ต มีต่างชาติที่เป็นแฟนพันธุ์แท้ 2 ประเทศ ได้แก่ จีน คิดเป็น 40% ของตลาดรวม ซึ่งขณะนี้ยังไม่ปล่อยให้พลเมืองออกเดินทางต่างประเทศ และ อีกประเทศ คือ รัสเซีย คิดเป็น 10% ที่ตอนนี้มีปัญหาเรื่องสงครามระหว่างยูเครน ทำให้เดิมประเมินว่าปลายปีนี้ ชาวรัสเซียจะเข้ามาเที่ยวไทยดีขึ้น แต่ปัจจุบันที่ยังมีความขัดแย้งกันอยู่ ทำให้ทั้ง 2 ตลาดนักท่องเที่ยวหลักหายไปรวมกว่า 50% แล้ว โดยหากเทียบกับปี 2562 ตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติฟื้นขึ้นมา 20% เท่านั้น สร้างรายได้ 40% รายได้ที่ฟื้นตัวมากกว่า เป็นเพราะนักท่องเที่ยวที่เข้ามามีค่าใช้จ่ายสูงขึ้นกว่าอดีต

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2565 สายการบินเมียนมา แอร์เวย์ อินเตอร์เนชันแนล (Myanmar Airways International : MAI) นำเที่ยวบินปฐมฤกษ์ เส้นทางย่างกุ้ง-ภูเก็ต ( RGN-HKT) เที่ยวบินที่ 8M354 ต้นทางจากเมืองย่างกุ้งประเทศพม่า พร้อมผู้โดยสารจำนวน 90 คน เดินทางมายังท่าอากาศยานภูเก็ต โดยมี นายนิรุต กระบวนรัตน์ พนักงานเวรอำนวยการ ท่าอากาศยานภูเก็ต พร้อมด้วยพนักงานท่าอากาศยานภูเก็ต ให้การต้อนรับ และมอบของที่ระลึกกระเป๋ากันน้ำ "HKT WE CARE" ณ บริเวณขาเข้าอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานภูเก็ต เพื่อสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามา กำหนดให้บริการสัปดาห์และ 2 เที่ยวบิน ในวันพฤหัสบดีกับวันอาทิตย์

สำหรับ เมียนมา แอร์เวย์ อินเตอร์เนชั้นแนล (MAI) ก่อตั้งขึ้นในปี 2536 ในฐานะสายการบินระหว่างประเทศที่ดำเนินงานในเมียนมา เพื่อทำให้การเดินทางทางอากาศเข้าถึงได้ง่ายและส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจและสังคมโดยรวมของประเทศ ด้วยขนาดฝูงบิน 11 ลำ ฝูงบิน ประกอบด้วยเครื่องบิน A320 จำนวน 4 ลำ, A319 จำนวน 4 ลำ และ E190 อีก 3 ลำ ซึ่งดำเนินการโดยลูกเรือของนักบินและพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินที่ได้รับการฝึกอบรมมาเป็นอย่างดี MAI ดำเนินการบินจากย่างกุ้งและมัณฑะเลย์ และให้บริการอีก 28 เส้นทางทั่วเมียนมาและภูมิภาค เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยให้บริการเที่ยวบินระหว่างย่างกุ้งและสิงคโปร์ กัวลาลัมเปอร์ กรุงเทพมหานคร คยา กวางโจว และกัลกัตตา รวมทั้งระหว่างมัณฑะเลย์และกรุงเทพฯ โดยยังคงรักษาเส้นทางบิน 5 เส้นทางระหว่างเมียนมาและจีน รวมถึงเที่ยวบินไปกวางโจว หางโจว เหอเฟย หนานชาง และฝูโจว โดยเริ่มเที่ยวบินไปยังกรุงโซล เกาหลี และโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่นในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2556 มีพันธมิตรระหว่างประเทศ ได้แก่ Air France Industries, Korean Air, Malaysia Airlines, Garuda Indonesia และ Sri Lankan Airlines

นายสาธิต รอดนิมิตร ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาด สายการบินเมียนมา แอร์เวย์ อินเตอร์เนชันแนล กล่าวถึงการตัดสินใจเปิดบินเส้นทางย่างกุ้ง-ภูเก็ต-ย่างกุ้ง ว่า เดิมมีความตั้งใจที่จะเปิดเส้นทางบินมายัง จ.ภูเก็ตตั้งแต่ก่อนเกิดสถานการณ์โควิด-19 แต่ต้องหยุดชะงักไป ในระหว่างนั้นได้ทำสำรวจความต้องการของผู้ที่ต้องการจะเดินทางจากภูเก็ตไปยังประเทศเมียนมา พบว่า ตลาดภูเก็ตมีศักยภาพค่อนข้างสูงในการรองรับชาวต่างชาติที่มีกำลังซื้อสูง รวมถึงกลุ่มแรงงานเมียนมาที่ถูกต้องตามกฎหมายและเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง และตลาดชาวต่างชาติสัญชาติอื่นๆ ที่เข้ามาทำงานในภูเก็ต ตลอดจนความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างเมียนกับไทย ซึ่งมีการเดินทางไปหาสู่กันเพื่อท่องเที่ยว โดยเฉพาะการไปไหว้พระตามสถานที่ต่างๆ ซึ่งมีเป็นจำนวนมาก เพราะมั่นใจว่าจะตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ ซึ่งจากการเปิดตัวมาระยะหนึ่งปรากฏว่าได้รับการตอบรับที่ดี มีโหลดแฟกเตอร์เฉลี่ยอยู่ที่ 65%

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 8 ตุลาคมที่ผ่านมา ทางสายการบินเมียนมา แอร์เวย์ อินเตอร์เนชันแนล ได้จัดสัมมนาเปิดเส้นทางการบินใหม่และนำเสนอผลิตภัณฑ์ของสายการบิน Myanmar Airways International in Thailand ภายใต้หัวข้อ เปิดเส้นทางการบินใหม่ ภูเก็ต-ย่างกุ้ง-ภูเก็ต โดยมี นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานฯ พร้อมด้วย ผู้บริหารสายการบินให้การต้อนรับและบรรยายสรุป โดยมี นายจีรัฐติกุล เอี่ยมหิรัญ ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการเขตการบิน ท่าอากาศยานภูเก็ต ตลอดจนผู้ประกอบการด้านท่องเที่ยว และเอเย่นต์เข้าร่วม ณ ห้อง Paradise main multi โรงแรม Novotel Phuket Kamala Beach

นอกจากนี้ สถานการณ์การบินในระยะนี้ ยังมีอีกหลายสายการบิน ที่กำลังกลับมาบินอีกครั้งในเดือน ต.ค.นี้ เช่น Korean Air ที่เริ่มบินตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.เป็นต้นไป เส้นทางอินชอน (เกาหลีใต้-ภูเก็ต) ไปกลับ ทำการบินสัปดาห์ละ 4 เที่ยวบิน วันพุธ พฤหัสบดี เสาร์ อาทิตย์ สายการบิน Turkish Airlines เริ่มทำการบินตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา เส้นทางอิสตันบูล (ตุรกี)-ภูเก็ต ไปกลับ ทำการบินสัปดาห์ละ 3 เที่ยวบิน วันจันทร์ พุธ เสาร์สายการบิน AEROFLPT RUSSIAN Airlines เริ่มบินตั้งแต่วันที่ 30 ต.ค.65 เป็นต้นไป

รวมทั้ง เส้นทางมอสโก (รัสเซีย-ภูเก็ต) ไปกลับ ทำการบินทุกวัน วันละ 2 เที่ยวบิน และสายการบิน IKAR Airline เริ่มบินตั้งแต่วันที่ 30 ต.ค.65 เป็นต้นไป เส้นทางมอสโก (รัสเซีย)-ภูเก็ต ไปกลับ และในช่วงฤดูหนาวหรือช่วงไฮซีซั่นที่จะถึงนี้ มีสายการบินที่ยืนยันบินเข้าภูเก็ตทั้งสายการบินเก่าและใหม่ รวม 30 สายการบิน โดยแบ่งเป็นสายการบินจากเอเชีย จำนวน 21 สายการบิน สายการบินจากรัสเซีย 3 สายการบิน และสายการจากยุโรป จำนวน 6 สายการบิน

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...