ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
ชุมพร เปิดเทศกาลดูเหยี่ยวอพยพเขาดินสอ ปี 65 ส่งเสริมท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์
10 ต.ค. 2565

นายเจริญโชค พรหมชุติมา นายอำเภอปะทิว เป็นประธานในพิธีเปิดเทศกาลดูเหยี่ยวอพยพเขาดินสอ ครั้งที่ 12 ประจำปี 2565 เพื่อประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ยกระดับแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่อำเภอปะทิวสู่แหล่งท่องเที่ยวระดับประเทศและเสริมสร้างรายได้สู่ชุมชน โดยมีนักดูนกทั้งชาวไทย ชาวต่างชาติ และนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก ณ ศูนย์ศึกษาธรรมชาติเขาดินสอ หมู่ที่ 8 ตำบลบางสน อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร

นายอำเภอปะทิว กล่าวว่า กิจกรรมดูเหยี่ยวอพยพที่เขาดินสอ ได้รับความสนใจจากนักดูนกทั้งชาวไทย และต่างชาติ ทำให้เห็นว่าสถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่ดูเหยี่ยวอพยพที่สำคัญแห่งหนึ่งของโลก สามารถพบเห็นนกล่าเหยื่ออพยพนานาชนิดได้หลายแสนตัวเป็นประจำทุกปี สร้างความตื่นตา ตื่นใจ อีกทั้งยังได้เรียนรู้และสัมผัสถึงวิถีชีวิตของนกล่าเหยื่อที่มีความมหัศจรรย์กับการอพยพย้ายถิ่นปีละ 1 ครั้ง นอกจากนี้ นักดูนกหรือนักท่องเที่ยวทั่วไปยังได้ชื่นชมกับธรรมชาติที่สวยงามในพื้นที่ โดยพร้อมที่จะสนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงนิเวศให้มีความยั่งยืน และผลักดันให้สามารถยกระดับแหล่งท่องเที่ยวในอำเภอปะทิว เป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับจังหวัดและระดับประเทศต่อไป

ด้าน นายอำนาจ ทองหญีต นายกเทศมนตรีตำบลบางสน เปิดเผยว่า เทศบาลตำบลบางสนได้จัดเทศกาลดูเหยี่ยวอพยพเขาดินสอเป็นประจำทุกปี เสมือนเป็นการต้อนรับเหยี่ยวอพยพ "อาคันตุกะหน้าหนาว" ที่จะใช้ประเทศไทยเป็นทางหลวงในการบินอพยพย้ายถิ่นเพื่อหนีสภาพอากาศหนาวเย็น ภาวะขาดแคลนอาหารและน้ำ จากประเทศรัสเซีย จีน เกาหลี และญี่ปุ่น มุ่งหน้าลงสู่ทิศใต้ผ่านประเทศไทย มาอาศัยในภาคใต้ของประเทศไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีอากาศอบอุ่นและมีอาหารสมบูรณ์มากกว่า แต่จากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้เทศบาลตำบลบางสนว่างเว้นจากการจัดเทศกาลดูเหยี่ยวอพยพเขาดินสอเป็นเวลา 2 ปี โดยในปีนี้เมื่อสถานการณ์คลี่คลาย จึงได้ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานชุมพร กลุ่มผู้ดูนก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดเทศกาลดูเหยี่ยวอพยพเขาดินสอ ขึ้นระหว่างวันที่ 1-31 ตุลาคม 2565 เพื่อประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ยกระดับเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับประเทศและจะเป็นการเสริมสร้างรายได้สู่ชุมชนอีกทางหนึ่ง

นอกจากนี้ กิจกรรมภายในงานยังจัดให้มีการเสวนา "เหยี่ยวอพยพเขาดินสอ" โดยได้รับเกียรติจาก นายชูเกียรติ นวลศรี หรือ "ปลัดปู" ผู้ริเริ่มกิจกรรมดูเหยี่ยวอพยพในพื้นที่จังหวัดชุมพร, นายสัตวแพทย์ ดร.ไชยยันต์ เกสรดอกบัว หน่วยวิจัยนกนักล่า และเวชศาสตร์อนุรักษ์ ภาควิชาพยาธิวิทยา คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาเกษตรศาสตร์, นางสาวกฤชสร ทรายแก้ว ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานชุมพร และนายอำนาจ ทองหญีต นายกเทศมนตรีตำบลบางสน ร่วมเสวนา ถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ในการดูเหยี่ยวอพยพที่เขาดินสอ ให้แก่ นักเรียน เยาวชน และนักท่องเที่ยว ที่มาร่วมกิจกรรมอีกด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...