ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ชาวอำเภอร่องคำสืบสานประเพณีแห่ปราสาทผึ้งกวนข้าวทิพย์
09 ต.ค. 2565

      รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ นำส่วนราชการ พ่อค้า และประชาชนชาวอำเภอร่องคำจัดกิจกรรมงานแห่ปราสาทผึ้งและกวนข้าวทิพย์ เทศกาลช่วงออกพรรษา สืบสานวัฒนธรรมประเพณีที่งดงามตามฮีต 12 คอง 14 ของชาวอีสาน

        วันที่ 9 ต.ค. 65 ที่วัดป่าดงเมือง ตำบลร่องคำ อำเภอร่องคำ จังหวัดกาฬสินธุ์ นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นประธานงานประเพณี "แห่ปราสาทผึ้งและกวนข้าวทิพย์ ของอำเภอร่องคำ จังหวัดกาฬสินธุ์ ประจำปี 2565"  โดยมีนายเตชิต ทรงบุญศาสตร์ นายอำเภอร่องคำ พร้อมด้วยส่วนราชการ พ่อค้า ประชาชน นักเรียน นักศึกษา และเยาวชนในอำเภอร่องคำร่วมงานจำนวนมาก

      นายเตชิต ทรงบุญศาสตร์ นายอำเภอร่องคำ กล่าวว่า การจัดงานประเพณีแห่ปราสาทผึ้งและกวนข้าวทิพย์ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ด้วยกตเวทิตาธรรม เป็นการรำลึกถึงเมื่อครั้งพุทธกาล ที่นางสุชาดาได้กวนข้าวทิพย์ถวายแด่องค์สมเด็จพระผู้มีพระภาคเจ้า ก่อนสำเร็จพระอนุตตรสัมมาสัมโพธิญาณ และเพื่อเป็นการต่อยอด สืบสานวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามของชาวอีสาน ตามฮี 12 คอง 14 ในช่วงเทศกาลออกพรรษาและวันสำคัญทางพุทธศาสนา

      นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างความสามัคคีของชาวอำเภอร่องคำ จังหวัดกาฬสินธุ์ ที่จะเป็นกำลังสำคัญในการอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมให้ยั่งยืนสืบไป โดยการจัดงานในครั้งนี้มีกิจกรรมรวมวัตถุดิบที่ใช้ปรุงเป็นข้าวทิพย์ และวันกวนข้าวทิพย์ นอกจากนี้ยังมีขบวนแห่ปราสาทผึ้งโดยความร่วมมือของชาวบ้านในชุมชน ที่ได้ร่วมกันจัดทำปราสาทผึ้ง ประดับตกแต่งอย่างสวยงาม พร้อมริ้วขบวนที่ชาวบ้านในชุมชนต่างฟ้อนรำ อย่างอ่อนช้อยงดงาม ร่วมถวายเป็นพุทธบูชาต่อไป

    สมบูรณ์ นาสาทร ข่าวกาฬสินธุ์รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...