ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
ชัชชาติ สั่งเพิ่มระบบ รปภ.โรงเรียน กทม.
08 ต.ค. 2565

ที่สำนักงานเขตดินแดง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงมาตรการรับมือเหตุรุนแรงในพื้นที่กรุงเทพมหานครว่า อย่าคิดว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์เช่นที่จังหวัดหนองบัวลำภูอีก เพราะอาจมีพฤติกรรมเลียนแบบ ซึ่งกรุงเทพมหานครต้องรับผิดชอบให้มากขึ้น ทั้งป้องกันไม่ให้คนภายนอกเข้าภายในโรงเรียน และต้องมีระบบแจ้งเหตุเตือนภัย ส่วนต้นเหตุคือ เรื่องยาบ้าและอาวุธปืน เป็นเรื่องที่ต้องเคร่งครัดและดูแล เชื่อว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ใช่จู่ ๆ ก็เกิดขึ้นมา แต่มีสัญญาณเตือนเรื่องสภาพจิตใจของคนล่วงหน้ามาแล้ว หากชุมชนในกรุงเทพมหานคร เข้มแข็งอาจจะพอเห็นอาการของแต่ละคน ไม่ใช่เขามีอาการแล้วไล่เขาออกไป คงต้องแก้ที่ต้นเหตุด้วย
นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า กรุงเทพมหานครคงต้องเพิ่มมาตรการในชุมชน เสริมกำลังในชุมชนให้ดูแลผู้ติดยา และทำการบำบัดในศูนย์บริการสาธารณสุขทั่วกรุงเทพมหานคร โดยกรุงเทพมหานครขอตั้งเป้าเป็นเมืองปลอดยาบ้า แม้จะยากหรืออยู่นอกการควบคุมในหลายเรื่อง แต่หากชุมชนเข้มแข็งก็จะมีมาตรการในการดำเนินการต่อไป และเหตุการณ์ที่หนองบัวลำภูสุดท้ายแล้วก็จะผ่านไป แต่ผ่านไปแล้วต้องไม่เหมือนเดิม ให้ผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บเป็นเครื่องกระตุ้นให้มีสิ่งที่ดีเกิดขึ้นในสังคม กรุงเทพมหานครต้องเอาจริงเอาจังในเรื่องนี้ แม้จะไม่มีนโยบายอย่างชัดเจน แต่จะต้องเพิ่มมาตรการเรื่องนี้เข้าไปด้วย
ผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า ทุกชุมชนต้องตั้งเป้าหมายว่า ต้องเป็นพื้นที่ปลอดยาเสพติด ต้องรู้พฤติกรรมของคนในชุมชน อาจจะต้องทำข้อมูล อย่างน้อยโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครต้องปลอดภัย เบื้องต้นได้ประสานงานกับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติตลอด เพราะมีการตั้งคณะทำงานสมาร์ทเซฟตี้โซน ซึ่งมีการพูดคุยกันเรื่องนี้ และยอมรับว่าที่ผ่านมากรุงเทพมหานครไม่ได้เน้นเรื่องยาเสพติดมาก แต่เหตุการณ์ครั้งนี้เป็นจุดสำคัญที่ทำให้กรุงเทพมหานคร ต้องโฟกัสเรื่องยาเสพติดให้เข้มข้นขึ้น

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...