ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
นทท. ร่วมพันคนขึ้นภูกระดึงเปิดวันแรก ส่วนนักวิ่ง 1,800 คน ร่วมวิ่งขึ้นภูกระดึง
01 ต.ค. 2565

     เมื่อเวลา 07.30น.วันที่ 1 ต.ค.65 ณ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวศรีฐาน อุทยานหางชาติภูกระดึง ต.ศรีฐาน อ.ภูกระดึง จ.เลย นายณรงค์  จีนอ่ำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานในพิธีเปิด “การท่องเที่ยวพักแรมบนยอดภูกระดึง และวิ่งปลุกภูกระดึง” ปีการท่องเที่ยว 2566  และกิจกรรม Ultra-Trail Phu Kradueng Wake Up Run 2022 มีนายอดิสร เหมทานนท์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง และหัวหน้าส่วนราชการ ประชาชนร่วมในพิธี โดยมี นทท.ร่วม 1,000 คน เดินขึ้นภูกระดึงที่เปิดเป็นวันแรกหลังฟื้นฟูปิดมาหลายเดือน ส่วนนักวิ่ง 1,800 คน ร่วมกิจกรรมวิ่งขึ้นภูกระดึง

     นายประชา แสนกลาง นายอำเภอภูกระดึง กล่าวต้อนรับรายงานว่า อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ได้รับการประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติ ลำดับที่ 2 ของประเทศไทย เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2505 ตั้งอยู่ในท้องที่ ต.ศรีฐาน อ.ภูกระดึง จ.เลย ครอบคลุมพื้นที่ 348.13 ตร.กม.หรือ 217,576 ไร่ ลักษณะภูมิประเทศเป็นภูเขาหินทรายยอดตัด โดยมีที่ราบบนยอดภูกระดึงประมาณ 39,500 ไร่ ภูกระดึงมีระดับความสูงอยู่ระหว่าง  400-1,200 เมตร จุดสูงสุดอยู่ที่บริเวณคอกเมย มีความสูง 1,316 เมตร สภาพทั่วไปของภูกระดึงประกอบไปด้วยพรรณไม้  นานาชนิด พันธุ์สัตว์ป่านานาพันธุ์ หน้าผา ทุ่งหญ้า ลำธาร และน้ำตก อีกทั้งยังเป็นพื้นที่ต้นน้ำของลำน้ำพองซึ่งเป็นลำน้ำสายสำคัญสายหนึ่งของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ด้วยความสูง บรรยากาศ และสภาพอากาศที่เย็นสบายตลอดปีบนยอดภูกระดึง จึงเป็นแรงจูงใจให้นักท่องเที่ยวปรารถนาที่หวังจะเป็นผู้พิชิตยอดภูกระดึงสักครั้งหนึ่งในชีวิต

     อุทยานแห่งชาติภูกระดึง จะปิดการท่องเที่ยว ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน -30 กันยายน ของทุกปี เพื่อเปิดโอกาสให้ทรัพยากรธรรมชาติได้ฟื้นตัว รวมทั้งเพื่อความปลอดภัยต่อการท่องเที่ยว   เนื่องจากห้วงเวลาดังกล่าวเป็นฤดูฝน โดยจะเปิดการท่องเที่ยวอีกครั้งในวันที่ 1 ตุลาคม -31 พฤษภาคม ของทุกปี บัดนี้อุทยานแห่งชาติภูกระดึง พร้อมที่จะเปิดให้นักท่องเที่ยวได้ชมความงดงามอีกครั้งหนึ่งปีการท่องเที่ยว 2566 นี้ อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ได้ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย ร่วมกันจัดกิจกรรม Ultra-Trail Phu Kradueng Wake Up Run 2022 วิ่งปลุกภูกระดึง ปี  4  ในระหว่างวันที่ 1-2  ตุลาคม 2565 มีนักวิ่งมาจากทุกภูมิภาคของประเทศร่วมวิ่ง จำนวน 1,800  คน 5 ระยะทาง เพื่อดึงดูดนักวิ่ง นักท่องเที่ยว และผู้ที่สนใจให้เข้าร่วม กิจกรรมวิ่งพิชิตภูกระดึง ตลอดจนเพื่อปลูกจิตสำนึกรักษาความสะอาดใน เส้นทางการวิ่ง รับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม และเพื่อเป็นสวัสดิการแก่ผู้พิทักษ์ป่าของอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ซึ่งการจัดกิจกรรมครั้งที่ 1 -3 ที่ผ่านมาได้รับความสนใจจากนักวิ่ง และนักท่องเที่ยวทั่วไปเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมากสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางเข้าพื้นที่พื้นที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง มากยิ่งขึ้น ทำให้เกิดการกระจายรายได้ในพื้นที่ อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มจำนวน นักท่องเที่ยวให้เดินทางมาท่องเที่ยวในจังหวัดเลยเพิ่มขึ้นอีกด้วย

ทีมข่าว จ.เลย

 

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...