ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
ครม.อนุมัติเงินค่าตอบแทน อสม.-อสส.เพิ่ม 500 บาท 4 ด.
27 ก.ย. 2565

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ได้อนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น วงเงิน 2,100.612 ล้านบาท เพื่อเป็นค่าตอบแทน เยียวยา ชดเชยและเสี่ยงภัย สำหรับการปฏิบัติงานของ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) และ อาสาสมัครสาธารณสุขกรุงเทพมหานคร (อสส.) รวม 1.05 ล้านคน ในการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 ในชุมชน
นายอนุทิน กล่าวว่า งบประมาณในส่วนนี้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข จะนำไปจ่ายเป็นเงินเพิ่มให้กับ อสม. และอสส. ในอัตราเดือนละ 500 บาท สำหรับการปฏิบัติภารกิจช่วงเดือนมิ.ย.-ก.ย. 65 จากปกติที่อาสาสมัครแต่ละคนได้รับเงินค่าตอบแทนอยู่แล้วคนละ 1,000 บาทต่อเดือน ทำให้ค่าตอบแทนในช่วง 4 เดือนดังกล่าวนี้จะเพิ่มเป็นเดือนละ 1,500 บาทต่อคนต่อเดือน หรือเท่ากับมีเงินเพิ่มจากปกติในรอบ 4 เดือนนี้รวม 2,000 บาทต่อคน
"ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 อสม.และ อสส. ได้มีภารกิจเพิ่มขึ้นหลายด้านทั้งการให้ความรู้ในการดูแลและป้องกันตนเองของประชาชน การเฝ้าระวังคัดกรองกลุ่มเสี่ยง การเคาะประตูบ้านเตือนภัยต่างๆ ร่วมกับทีม 3 หมอ ดูแลผู้ป่วยโควิดที่แยกตัวรรักษาในชุมชน และที่บ้านส่งยา ส่งอาหาร การเชิญผู้สูงอายุเข้ารับวัคซีน ซึ่งผมยืนยันมาตลอดว่าในช่วงที่เขามีภารกิจมาขึ้น ภาระค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นจะต้องไปตกกับเขาต้องได้รับการดูแล ซึ่งต้องขอบคุณ ครม. ที่เห็นความสำคัญของการทำหน้าที่ของ อสม. อสส. และให้การสนับสนุนมาโดยตลอด" นายอนุทิน กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...