ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
ยุบศูนย์บริหารโรคติดเชื้อและยกเลิกพระราชกำหนดฉุกเฉินไวรัสโควิดการท่องเที่ยวทางทะเล
25 ก.ย. 2565

ยุบศูนย์บริหารโรคติดเชื้อและยกเลิกพระราชกำหนดฉุกเฉินไวรัสโควิดการท่องเที่ยวทางทะเล กระบี่สุดสัปดาห์กลับมาคึกคักอีกครั้งช่วงกรีนซีซั้นยังเน้นเที่ยว 4 เหาะอุทยานพีพีฝตามที่ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ ศบค. มีมติให้ยกเลิกการประกาศใช้พระราชกำหนดฉุกเฉินทั่วประเทศ และยุบศูนย์ดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 เป็นต้นไป ซึ่งประเทศไทยอยู่ภายใต้กฎหมายดังกล่าวมา 2 ปี 6 เดือน ปัจจุบันโรคนี้ในทั่วโลกมีแนวโน้มดีขึ้นมีจำนวนผู้ป่วยรายใหม่และผู้ป่วยเสียชีวิตลดลง ซึ่งประชาชนผู้ประกอบการสามารถดำเนินชีวิตขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจและสังคมให้เข้าสู่สภาวะปกติได้

หลังจากที่ข่าวดังกล่าวได้แพร่กระจายออกไป ในส่วนของจังหวัดกระบี่ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ทำให้บรรยากาศการท่องเที่ยวทางทะเลเริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง มีผู้ประกอบการเรือหางยาวทำเทียว 420 ลำ และเรือสปีดโบ๊ท 11 บริษัทนำเที่ยว 110 ลำ ได้นำเรือมาจอดเข้าแถวรอที่บริเวณท่าเทียบเรือหลังที่ทำการอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี บ้านคลองแห้ง หมู่ที่ 3 หน้าชายหาดอ่าวนาง บ้านอ่าวนาง หมู่ที่ 2 ตำบลอ่าวนาง และที่ท่าเทียบเรืออ่าวน้ำเมา บ้านอ่าวน้ำเมา หมู่ที่ 5 ตำบลไสไทย อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ เพื่อให้บริการแก่นักท่องเที่ยวตลอดแนวความยาวของชายหาด เพื่อเดินทางไปท่องเที่ยวชมความงามของท้องทะเลอันดามันในพื้นที่จังหวัดกระบี่ 

ซึ่งบรรยากาศโดยรวมมีนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ เดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมากถึงแม้ว่าในช่วงนี้ จะเป็นช่วงกรีนซีซั้นก็ตามทำให้บรรยากาศของการท่องเที่ยวเป็นไปอย่างคึกคัก โดยมีเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี เจ้าท่าภูมิภาคกระบี่ และตรวจท่องเที่ยว มาคอยดูแลความปลอดภัยและกำชับให้นักท่องเที่ยวใส่เสื้อชูชีพก่อนออกเดินทาง ทั้งตรวจใบขับเรือ ใบนายท้ายเรือ ใบอนุญาตเรือ อย่างเข้มงวดและจริงจัง

จากการสอบถามผู้ประกอบการเรือนำเที่ยวคนหนึ่งทราบว่า หลังที่มีข่าวให้ยุบศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 และยกเลิกการประกาศใช้พระราชกำหนดฉุกเฉินทั่วประเทศ วันที่ 1 ตุลาคม 2565 นั้น ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์นี้จะเห็นได้ชัดว่ามีนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวทางทะเลเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะพีพีจังหวัดกระบี่ ประกอบ 4 เกาะยอดฮิตได้แก่ ทะเลแหวก เกาะปอดะ เกาะไก่ และอ่าวไร่เล และหมู่เกาะพีพี เนื่องจากอยู่ไม่ไกลจากฝั่งใช้เวลาการเดินทาง 25 นาที และสามารถมองเห็นเกาะจากฝั่งได้ทำให้เป็นที่ชื่นชอบและเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างสะดวกรวดเร็ว อย่างวันนี้เรือหางยาวนำเที่ยวสามารถนำนักท่องเที่ยวออกจากท่าได้ถึง 70 ลำ จำนวนนักท่องเที่ยวรวม 700 – 900 คน ปกติอยู่ที่วันละ 30 ลำจำนวนนักท่องเที่ยว 350 คน ส่วนเรือสปีดโบ๊ทออกจากท่าได้ 60 ลำ จำนวนนักท่องเที่ยวรวม 2,400 คน ปกติอยู่ที่ 25 - 30 ลำ นักท่องเที่ยวจำนวน 750 – 1,200 คน ซึ่งทำให้ผู้ประกอบการดังกล่าวเริ่มมีจิตใจสดใสขึ้นมาอีกครั้ง 

'

ทีมข่าวกระบี่

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...