ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
เลย เปิดตลาดประชารัฐถนนสายวัฒนธรรม"ตะล้าดไทเลย เลาะห้วยน้ำหมาน"
25 ก.ย. 2565

อ.เมืองเลย  จ.เลย เปิดงานการจัดกิจกรรมต่อยอดตลาดประชารัฐ  ถนนสายวัฒนธรรม "ตะล้าดไทเลย เลาะห้วยน้ำหมาน"

     เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่  24 ก.ย.65 ณ ตลิ่งเลาะห้วยน้ำหมาน บ้านแฮ่ ต.กุดป่อง อ.เมืองเลย จ.เลย นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานในพิธีเปิด ตลาดประชารัฐ ตลาดวัฒนธรรม ถนนสายวัฒนธรรม "ตะล้าดไทเลย เลาะห้วยน้ำหมาน" มีหัวหน้าส่วนราชการ กลุ่มวิสาหกิจชุมชน องค์กรภาคเอกชน ประชาน ร่วมงานจำนวนมาก งานนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 24 -25 ก.ย.65 

     นางสาวณัณธิญาจ์  มังคละคีรี วัฒนธรรมจังหวัดเลย กล่าวว่า การจัดต่อยอดตลาดประชารัฐตลาดวัฒนธรรม ถนนสายวัฒนธรรม"ตะล้าดไทเลย เลาะห้วยน้ำหมาน"  บ้านแฮ่ เป็นชุมชนเก่าแก่ของจังหวัดเลย มีการตั้งรากเป็นชุมชนมากกว่า 300  ปี  มีวัดศรีภูมิ เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวจังหวัดเลย ด้วยประดิษฐานพระพุทธรูปสำคัญ คือ "พระมิ่งมงคลเมือง" มีบ่อน้ำโบราณ (น้ำส้างหลวง) สำหรับอุปโภคบริโภค มีศาลเจ้าพ่อเมืองแสน ซึ่งเป็นสถานที่แสดงถึงวิถีชีวิตของชาวบ้านแฮ อีกทั้งบ้านแฮ่ เคยเป็นชุมชนศูนย์กลางของจังหวัดเลย ก่อนย้ายไปชุมชนเมืองใหม่ ในปัจจุบัน ซึ้งจากที่กล่าวมาจังหวัดเลย ได้เล็งเห็นว่าเพื่อเป็นการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ สร้างงาน สร้างรายได้ และชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีให้กับท้องถิ่น และจังหวัดเลย จึงควรส่งเสริมให้เกิดการนำทุนทางวัฒนธรรมที่มีอยู่ในพื้นที่ มาต่อยอดให้เป็นสินค้าและบริการทางวัฒนธรรมอย่างสร้างสรรค์

     กิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย Street Arts ภาพวาดจากศิลปินท้องถิ่น "เลยตามเลย" การแสดงศิลปวัฒนธรรม และการร่วมจัดกิจกรรมของกลุ่ม U2T จากมหาวิทยาลัยราชภัฏเลย และ กิจกรรมตลาดโบราณ ย้อนวันวาน ไทบ้านแฮ่ รวมมากกว่า 40  รายการ การจัดงานในครั้งนี้ ได้บูรณาการความร่วมมือและการสนับสนุนด้านต่างๆ จากภาค ราชการ รัฐวิสาหกิจ และเอกชน

ทีมข่าว จ.เลย

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...