ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ทีมอบต.เขาดินอำเภอเขาพนม คว้าถ้วยพระเทพฯ การประกวดจาดเดือนสิบกระบี่อนุรักษ์สืบสานประเพณีชาวใต้
24 ก.ย. 2565

ทีมองค์การบริหารส่วนตำบลเขาดินอำเภอเขาพนมคว้าถ้วยพระราชทานกรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาในการประกวดจาดเดือนสิบกระบี่อนุรักษ์สืบสานประเพณีชาวใต้

  ตามที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ จัดงานประเพณีแห่จาดเดือนสิบจังหวัดกระบี่ ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ครั้งที่ 20 ประจำปี 2565  วันที่ 22 – 23 กันยายน 2565 ที่ลานพระอุโบสถวัดแก้วโกรวารามพระอารามหลวงจังหวัดกระบี่ เพื่อเป็นการฟื้นฟูส่งเสริมอนุรักษ์และสืบสานศิลปวัฒนธรรม ตามศาสตร์ภูมิปัญญาท้องถิ่นไทยในการสร้างจิตสำนึกให้มีความภาคภูมิใจในบรรพบุรุษไทย มีความเคารพและพร้อมจะสืบทอดตลอดไป ทั้งเป็นการส่งเสริมงานช่างฝีมือท้องถิ่น และส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ประเพณีแห่จาดเดือนสิบของชาวไทยภาคใต้ให้คงอยู่ตลอดไป ซึ่งประเพณีแห่จาดเดือนสิบเป็นศิลปวัฒนธรรมดั้งเดิมของชาวใต้ที่ได้ตกทอดกลายเป็นมรดกของชาติมาจนถึงปัจจุบัน เพื่อเป็นการเผยแพร่ศิลปะและวัฒนธรรมอันดีของชาวกระบี่สู่สายตาชาวไทยและชาวโลก ทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดกระบี่อีกทางหนึ่งด้วย 

ในวันนี้นายสิทธชัย กิตติธรกุล รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ เป็นประธานในการเบิกตัวนายวาสนา รื่นรมย์ ประธานสภา และนายเอกรัช อรัญ รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลเขาดิน อำเภอเขาพนม จังหวัดกระบี่ เจ้าของจาดองค์การบริหารส่วนตำบลเขาดิน เข้ารับถ้วยรางวัลพระราชทานชนะเลิศยอดเยี่ยม ประเภทจาดอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่นใต้ เบื้องหน้าพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี และพร้อมมอบเกียรติบัตรและเงินสด 10,000 บาทให้กับทีมดังกล่าวด้วย

จากนั้นรองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ ได้มอบโล่พร้อมประกาศเกียรติบัตร และเงินรางวัลดีเด่นด้แก่ทีมโรงเรียนเมืองกระบี่ ตำบลปากน้ำ อำเภอเมืองกระบี่ และทีมหมู่ 8 พัฒนา ตำบลทับปริก อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ สำหรับประเภทสร้างสรรค์ชนะเลิศและรองชนะเลิศได้แก่ ทีมองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ ตำบลไสไทย อำเภอเมืองกระบี่ ทีมรักษ์โคกยาง ตำบลโคกยาง อำเภอเหนือคลอง ทีมหนองปราบโคกยาง ตำบลโคกยาง อำเภอเหนือคลอง และขบวนแห่จาดชนะเลิศและรองชนะเลิศได้แก่ ทีมองค์การบริหารส่วนตำบลเขาดิน ตำบลเขาดิน อำเภอเขาพนม ทีมรักษ์โคกยาง ตำบลโคกยาง อำเภอเหนือคลแง และทีมโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ ตำบลไสไทย อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ 

 โดยนายสิทธชัย กิตติธรกุล รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า ประเพณีแห่จาดเดือนสิบจังหวัดกระบี่ ถือเป็นประเพณีท้องถิ่นและเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของเมืองกระบี่ และประชาชนชาวภาคใต้ ที่ชาวบ้านได้ยึดถือและปฏิบัติสืบทอดกันมาอย่างช้านาน กลายเป็นมรดกทางประเพณีและวัฒนธรรมของชาวภาคใต้ ภายในจาดบรรจุสิ่งของที่เป็นหัวใจหลักเดือนสิบคือ ขนมพวง ขนมลา ขนมดีซำ ขนมไข่ปลา และขนมบ้า พร้อมจัดภาชนะเป็นสำรับหรือหมับบรรจุสิ่งของไปทำบุญถวายพระในเทศกาลเดือนสิบ เป็นการรำลึกถึงบรรพบุรุษผู้ล่วงลับไปแล้ว อันแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวทีของลูกหลานผู้อยู่เบื้องหลัง

ทีมข่าวกระบี่

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...