ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
เยาวชนชำระหนี้ กยศ. คนรุ่นหลังได้กู้ยืม เกิดเงินหมุนเวียนในระบบ
15 ก.ย. 2565

นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา กล่าวถึงที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) มีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) โดยไม่คิดดอกเบี้ยและเบี้ยปรับ หากกฎหมายฉบับดังกล่าวผ่านทั้งสองสภา จะมีการวางแผนบริหารเงินของ กยศ.ในอนาคต เนื่องจากในร่างกฏหมายใหม่การบริหารเงินจะแตกต่างจากเดิมที่เคยมีเงินดอกเบี้ยและเบี้ยปรับที่เป็นรายได้ของกองทุน ประกอบกับ ที่ผ่านมา กยศ. มีการบริหารเงินกองทุนโดยไม่ได้ใช้งบประมาณแผ่นดิน แต่ใช้เงินประเดิมกองทุนที่รัฐบาลให้ ส่วนเงินที่เยาวชนรุ่นก่อนที่เรียนจบแล้วจะมีการคืนทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยบางส่วนหากเกิดความล่าช้าจะมีการเสียเบี้ยปรับ ทำให้มีเงินหมุนตลอดเวลา

สำหรับเงื่อนไขของร่างกฎหมายใหม่จะมีการดูเงินที่เข้ามา และความต้องการใช้เงินว่ามากน้อยแค่ไหน จึงได้มีการขอความร่วมมือกับเยาวชนผู้กู้ยืมทุกคนว่าจะมีหรือไม่มีดอกเบี้ย ผู้กู้ยืมยังคงต้องมีวินัยการเงิน เพื่อคืนเงินต้น ให้คนรุ่นต่อๆ ไป ได้กู้ยืมต่อ

อย่างไรก็ตาม การร่างกฎหมายใหม่ที่ทางรัฐบาลเสนอไป โดยยังคงให้มีดอกเบี้ย แต่จะเป็นการปรับลดลงมา เพื่อลดภาระผู้กู้ยืมให้ได้มากที่สุด แต่จะเป็นต้นทุนในการบริหารกองทุนสำหรับร่างกฎหมาย ซึ่งสภาฯได้ลงมติเห็นชอบไปแล้ว แต่ยังมีขั้นตอนของวุฒิสภา ที่กระทรวงการคลังจะมีการชี้แจงตามขั้นตอนทางกฎหมายภายหลัง ส่วนจะสามารถปรับเปลี่ยนร่างกฎหมายได้หรือไม่ ก็ต้องขึ้นอยู่กับความเห็นของวุฒิสภา

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...