ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
ผักในตลาด จ.สงขลา หลายชนิดเริ่มปรับราคาสูงขึ้น เนื่องจากแหล่งปลูกผักในภาคกลาง
15 ก.ย. 2565

ที่ตลาดผักภายในตลาดทรัพย์สินพลาซ่า เขตเทศบาลนครสงขลา อ.เมือง จ.สงขลา ขณะนี้ผักหลายชนิดเริ่มปรับราคาสูงขึ้น เนื่องจากแหล่งปลูกผักในภาคกลาง หลายจังหวัดฝนตกและน้ำท่วมจากสภาพอากาศที่ได้รับผลกระทบจาก ร่องมรสุมเลื่อนขึ้นไปพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย

ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ส่งผลให้ปริมาณผักที่ส่งให้ลูกค้าต่างจังหวัดเริ่มลดน้อยลง และยังมีแนวโน้มที่จะปรับราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องอีกหลายชนิด หากพื้นที่แหล่งปลูกในภาคกลางโดยเฉพาะที่จังหวัดราชบุรี มีฝนตกหนักและน้ำท่วม

สำหรับผักที่มีการปรับราคาขึ้นแล้ว ประกอบด้วย ผักชี จาก กก.ละ 180 บาทขึ้นเป็น 200 บาท ผักกาดหอม จาก กก.ละ100 บาทขึ้นเป็น 120 บาท ผักกาดขาว จาก กก.ละ 40 บาทขึ้นเป็น 50 บาท มะเขือเทศ จาก กก.ละ 50 บาทขึ้นเป็น 60 บาท มะระ จาก กก.ละ 50 บาท ขึ้นเป็น 60 บาท โหระพา จาก กก.ละ 60 บาทขึ้นเป็น 70 บาท ส่วนต้นหอม ยังคงราคาเดิม กก.ละ 120 บาท

สาเหตุที่ผักปรับขึ้นราคาในช่วงนี้ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศ ทางภาคกลางเจอฝนตกและน้ำท่วมตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลทำให้แปลงพืชผักได้รับความเสียหายเยอะ ตอนนี้พืชผักที่ส่งมาจากจังหวัดราชบุรีของได้มาน้อย ไม่เพียงพอกับความต้องการของตลาด ก็มีการปรับราคาขึ้นตามสถานการณ์

นางประภา จินดา อายุ 40 ปี แม่ค้าขายผักตลาดทรัพย์สินพลาซ่า กล่าวว่า พืชผักที่ขึ้นราคามีหลายอย่างทั้ง ผักชี ผักกาดหอม ผักกาดขาว มะเขือเทศ มะระ โหระพา ในส่วนของลูกค้าก็ไม่ได้ว่าอะไร เพราะเขาก็รู้ว่า ต้นทางที่สั่งพืชผักมาขายมาจากจังหวัดราชบุรี ทางโน้นฝนตกน้ำท่วมที่แปลงผักที่สวน ผักก็เลยส่งมาตามสถานการณ์ ของน้อยๆก็ขึ้นราคาเป็นปรกติธรรมดา

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...