ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
รองนายกลุยชายแดนแม่สอดมอบที่ดินคนแห่ต้อนรับแน่น
12 ก.ย. 2565

พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธี “ บจธ. มอบสิทธิในที่ดินทำกินและมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ให้แก่เกษตรกรรัฐวิสาหกิจชุมชนศาสตร์พระราชาบ้านมั่นคงเมืองแม่สอดตามนโนบายรัฐบาล พร้อมลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์น้ำกรมชลประทานอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก โดยมีประชาชนให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 12 กันยายน 2565 ที่หมู่บ้านวิสาหกิจชุมชนศาสตร์พระราชาบ้านมั่นคงเมืองแม่สอด หมู่ 10 ตำบลแม่ปะ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธี “ บจธ. มอบสุข มอบสิทธิในที่ดินทำกิน” และมอบนโยบายบูรณาการการทำงานร่วมกันของหน่วยงานในพื้นที่ตามโครงการบริหารจัดการที่ดินอย่างยั่งยืน ของสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) หรือ บจธ. ณ วิสาหกิจชุมชนศาสตร์พระราชาบ้านมั่นคงเมืองแม่สอดพร้อมลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมผลการดำเนินงานในพื้นที่ของวิสาหกิจชุมชนฯ ในงานดังกล่าวโดยมี พล.ต.อ. เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน ประธานกรรมการสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน กล่าวรายงานโครงการพร้อมด้วยนายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก กล่าวต้อนรับพร้อมประชาชนในพื้นที่ชายแดนอำเภอแม่สอดจำนวนมากต่างมารอให้การต้อนรับกันอย่างอบอุ่น

จากนั้นพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้ขึ้นกล่าวเปิดงานพร้อมมอบป้ายสัญลักษณ์แทนสิทธิ์ในที่ดินให้แก่ตัวแทนวิสาหกิจชุมชนศาสตร์พระราชาบ้านมั่นคงเมืองแม่สอดพร้อมมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในเขตป่าสงวนแห่งชาติให้กับผู้ว่าราชการจังหวัดตากจำนวน 5 แห่งและมอบสมุดประจำตัวผู้ได้รับการคัดเลือกทำกินในชุมชนตามนโนบายรัฐบาล( คทช ) ให้แก่ตัวแทนประชาชนจำนวน 5 ครอบครัวพร้อมเดินตรวจเยี่ยมประชาชนในหมู่บ้านรัฐวิสาหกิจชุมชนศาสตร์พระราชาบ้านมั่นคงเมืองแม่สอด ซึ่งพบว่าที่ดินแต่ละแปลงประชาชนได้ทำการเพาะปลูกทั้งไม้ผลและไม้ยืนต้นและสร้างคอกเลี้ยงสัตว์อยู่แบบพออยู่พอกินแบบผสมผสานและสามารถนำผลผลิตที่ปลูกได้นำไปจำหน่ายในตลาดแม่สอดสร้างรายได้กลับคืนมาเลี้ยงชีพอย่างประสบความสำเร็จ ด้านพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่ารัฐบาลได้เล็งเห็นความสำคัญในการช่วยเหลือพี่น้อง เกษตรกรและผู้ยากจนในเรื่องที่ดินทำกินมาโดยตลอดและดำเนินการผ่านโครงการของหน่วยงานต่างๆ หลายหน่วยงานโดยสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) หรือ บจธ. เป็นหน่วยงานที่ได้รับมอบหมายให้ดำเนินภารกิจและดำเนินการกระจายการถือครองที่ดินอย่างเป็นธรรมและยั่งยืนเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและผู้ยากจนในการแก้ไขปัญหาด้านที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย การป้องกันการสูญเสียสิทธิในที่ดินจากการจำนอง ขายฝาก ตลอดจนส่งเสริมการใช้ประโยชน์ในที่ดิน เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน สำหรับพื้นที่วิสาหกิจชุมชนศาสตร์พระราชาบ้านมั่นคงเมืองแม่สอด ตำบลแม่ปะ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก มีจำนวน 43 ครัวเรือน ชาวบ้านทั้งหมดได้เข้าใช้ประโยชน์โดยการเช่าที่ดิน บจธ. ในเนื้อที่ 58 ไร่เศษและจัดตั้งให้เป็น“ชุมชนเกษตรอาหารปลอดภัยในพื้นที่ความมั่นคงเมืองแม่สอด” ระยะเวลาใน 1 ปีเศษ สมาชิกในชุมชนได้ร่วมกันพัฒนาพื้นที่ มีความก้าวหน้าในการใช้ประโยชน์ที่ดินเป็นอย่างมาก สมาชิกมีที่อยู่อาศัยมีเงินเก็บ และมีรายได้เพิ่มขึ้น สามารถสร้างภาคีเครือข่ายในระดับพื้นที่จนได้รับการสนับสนุนการพัฒนาจากหลายภาคส่วน ร่วมกันบูรณาการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและส่งเสริมการอบรมตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงให้สมาชิกในชุมชนแห่งนี้ นอกจากนี้พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะได้เข้าเยี่ยมชมแปลงเพาะปลูกของเกษตรกรทั้ง 34 แปลงในพื้นที่ดังกล่าวพร้อมกล่าวทักทายชาวบ้านแบบเป็นกันเองโดยมีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ซึ่งช่วงเย็นวันนี้พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปที่อ่างเก็บลำห้วยชลประทานแม่สอดซึ่งตั้งอยู่เหนือตัวอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำ

ทีมข่าว จ.ตาก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...