ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
ศาลปกครอง คุ้มครองผลสอบข้าราชการท้องถิ่น
12 ก.ย. 2565

         กลุ่มข้าราชการท้องถิ่นตำแหน่งรองปลัดเทศบาลทั่วประเทศ ร้องต่อศาลปกครองกลาง ขอให้คุ้มครองผลการคัดเลือก หลังสอบข้าราชการท้องถิ่นผ่านเกณฑ์ ในปี 64 แต่เมื่อกรมการปกครองส่วนท้องถิ่นมีคำสั่งตรวจสอบใหม่ ทำให้กลับมาอยู่ตำแหน่งเดิม เบื้องต้นได้รับผลกระทบ 600 คน

        วันนี้ (12 ก.ย.65) ศาลปกครองกลาง มีคำสั่งไต่สวน ตัวแทนกลุ่มข้าราชการท้องถิ่นตำแหน่งรองปลัดเทศบาลทั่งประเทศ กว่า 30 คน นัดแรก หลังขอให้กรมการปกครองส่วนท้องถิ่นพิจารณาผลสอบข้าราชการท้องถิ่นในตำแหน่งสายงานผู้บริหาร

          นายกฤตชัย ศรีคำ รองปลัดเทศบาล ต.ท่าขอนยา อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม หนึ่งในผู้ร้องเรียน เปิดเผยว่า ตนเองเข้าสอบข้าราชการท้องถิ่น และได้ดำรงตำแหน่งรองปลัดเทศบาล ตั้งแต่วันที่ 10 ม.ค. 2565 แต่เมื่อวันที่ 2 ส.ค. 2565 มีการประกาศผลการสอบใหม่ และให้ตนเองพ้นจากตำแหน่ง ที่ประกาศเพื่อให้ผู้สอบผ่านเข้ามาดำรงตำแหน่งแทน และให้กลับไปดำรงตำแหน่งเดิมก่นอการสอบผ่าน แต่ตำแหน่งดังกล่าวก็มีผู้ที่เข้ามาทำงานแล้ว

          การเดินทางมาร้องเรียนวันนี้ ต้องการให้กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย เยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ และขอให้ยึดตามประกาศเดิมในวันทึ่ 10 ม.ค.ที่ผ่านมา

           ขณะที่นายกฤษณชัย คำจันทร์ ทนายความ ที่ปรึกษาทางกฎหมายของผู้ร้องเรียน เปิดเผยว่า ศาลปกครองกลางจะทำการไต่สวนผู้ร้องเป็นนัดแรก หลังจากนี้เป็นการวินิจฉัยของศาล

            ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 30 ต.ค. 2564 คณะอนุกรรมการสรรหาพนักงานเทศบาล / อบจ. และเมืองพัทยา ได้จัดการสอบข้าราชการ ให้ดำรงตำแหน่งสายงานผู้บริหาร ได้จัดจ้างมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน ดำเนินการ ออกข้อสอบ จัดสอบ ตรวจข้อสอบ และประมวลผลคะแนน

            หลังการประกาศผล ผู้ร้องเรียนที่ใช้ชื่อว่า “กลุ่มกบ” ส่วนใหญ่ พบพิรุธจากคะแนนการสอบ จึงร้องเรียนผ่านกรมการปกครองส่วนท้องถิ่น สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อขอมีการให้ตรวจข้อสอบใหม่ หลังจากการตรวจสอบนานกว่า 3 เดือน ผู้ร้องเรียนกลุ่มกบจำนวน 157 คน ได้รับการประกาศบรรจุในตำแหน่งผู้บริหาร แต่กลับส่งผลกระทบกับผู้สอบผ่านเดิมที่กรมฯประกาศไปแล้ว

            สำหรับการร้องเรียนในครั้งนี้เพื่อให้ศาลปกครองคุ้มครองสิทธิผลการสอบที่ประกาศไปครั้งแรก และขอให้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าว เบื้องต้นพบข้าราชการท้องถิ่นได้รับผลกระทบทั่วประเทศ กว่า 600 คน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...