ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
กาญจนบุรี จัดยิ่งใหญ่ ททท.พร้อมชาวสังขละบุรี ชวนเที่ยวงานประเพณีลอยเรือสะเดาะเคราะห์กิจกรรมดีๆ ของชาวมอญสังขละบุรี
08 ก.ย. 2565

ททท.กาญจนบุรี เทศบาลตำบลวังกะ อำเภอสังขละบุรี  ขอเชิญร่วมสืบสานประเพณีลอยเรือสะเดาะเคราะห์ หรือ งานบุญเดือนสิบของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายมอญบ้านวังกะ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ซึ่งกำหนดจัดในวันขึ้น 14-15 ค่ำ และวันแรม 1 ค่ำ เดือน 10 ของทุกปี 

วันนี้ 08 ก.ย. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า งานประเพณีลอยเรือสะเดาะเคราะห์ เป็นสืบสานประเพณีสำคัญที่จัดขึ้นตามความเชื่อเรื่องการบูชาเทวดา โดยชาวบ้านในชุมชนบ้านวังกะ จะร่วมกันต่อเรือ(จำลอง)ขนาดใหญ่ ที่สร้างจากลำไม้ไผ่จำนวนหลายร้อยลำ จากนั้นนำตุง และธงกระดาษหลากสี มาประดับตกแต่ง พร้อมนำธูปเทียนอธิษฐานตามวันเกิดของตนเอง (หรือตามวันเกิดของญาติพี่น้อง) ถวายลงเรือเพื่อขอให้สิ่งไม่ดีได้หลุดพ้นไปจากชีวิตของผู้ร่วมทำบุญ และนำเครื่องเซ่นไหว้เป็นอาหารคาวหวาน 9 อย่างมาใส่ลงในเรือ

ในงานมีการเล่นโคม และร่วมกันปล่อยโคมขนาดยักษ์ที่ชาวบ้านช่วยกันประดิษฐ์ขึ้นจากภูมิปัญญาท้องถิ่น ซึ่งปีนี้ได้มีการจัดทำโคมลอยยักษ์ขนาด 7*4 เมตร จำนวน 12 ลูก ซึ่งเป็นจำนวนมากที่สุดเท่าที่เคยจัดสร้างมาในช่วงค่ำของ 2 คืนแรกมีการสวดมนต์ ทำบุญสะเดาะเคราะห์ต่ออายุ และจุดเทียนอธิษฐานให้เคราะห์ร้ายในชีวิตได้ผ่านพ้นไป

โดยไฮไลท์ของงานจะอยู่ที่ช่วงเช้าวันสุดท้าย (วันที่ 3 ของงาน) ชาวบ้านจะพร้อมใจช่วยกันลากเรือที่บรรจุทานต่าง ๆ นำไปลอยในอ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ บริเวณ "สามสบ" เพื่อเป็นพุทธบูชา และเป็นการทำทานตามความเชื่อของชาวมอญที่สืบทอดกันมาตั้งแต่เมื่อครั้งอดีต 

สำหรับในปีนี้ ชาวบ้านชุมชนวังกะกำหนดจัดงานขึ้น ระหว่างวันที่ 9-11 กันยายน 2565 ณ บริเวณลานหน้าเจดีย์พุทธคยา วัดวังก์วิเวการาม อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ททท.สำนักงานกาญจนบุรี เทศบาลตำบลวังกะ อำเภอสังขละบุรี ขอเชิญชวนประชาชนและนักท่องเที่ยวที่สนใจ ไปเที่ยวชมงาน และร่วมสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามนี้ให้คงอยู่สืบไป



ทีมข่าวกาญจนบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...