ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
สส. ลุยต่อ เปิดศูนย์โรงเรียนปลอดขยะแห่งที่ 2
06 ก.ย. 2565

สส. ลุยต่อ เปิดศูนย์โรงเรียนปลอดขยะรางวัลพระราชทาน “โรงเรียนบ้านลำต้นกล้วย”หวังเป็นพื้นที่เรียนรู้และถ่ายทอดใน กทม. และพื้นที่ที่สนใจต่อไป
กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดศูนย์เรียนรู้โรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) โรงเรียนบ้านลำต้นกล้วย เขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นโรงเรียนที่ได้รับรางวัลชนะเลิศระดับประเทศ ปี 2564 ได้รับถ้วยรางวัลสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เน้นการมีส่วนร่วมของทุกคนในโรงเรียน ผลักดันให้เป็นโรงเรียนรักสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้และศึกษาดูงานให้กับหน่วยงานอื่น
นางภาวินี ณ สายบุรี รองอธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ได้ส่งเสริมโครงการการจัดการขยะที่ต้นทาง Zero Waste อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2549 เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดความร่วมมือและการมีส่วนร่วมของชุมชนและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการจัดการขยะมูลฝอยแบบครบวงจร ได้นำแนวคิด Zero Waste การจัดการขยะเหลือศูนย์ โดยใช้หลัก 3Rs มาเผยแพร่ให้แก่โรงเรียน ผ่านโครงการโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) เพื่อขยายผลและสร้างความยั่งยืนในการจัดการขยะมูลฝอยและสิ่งแวดล้อมของโรงเรียน สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีของประเทศ ด้านการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ตลอดจนนโยบายการขับเคลื่อนเศรษฐกิจแนวใหม่ หรือ BCG Model เพื่อใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างคุ้มค่าและยั่งยืน ซึ่งกิจกรรมส่งเสริมโรงเรียนปลอดขยะเน้นสร้างความร่วมมือและการมีส่วนร่วมของเครือข่าย ในการจัดการขยะมูลฝอยแบบครบวงจรตั้งแต่ต้นแหล่งกำเนิด การลดปริมาณขยะ คัดแยก และการนำกลับมาใช้ใหม่ การจัดการกลางทาง ผ่านระบบการบริหารจัดการขยะมูลฝอยขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และกำจัดที่ถูกต้องตามหลักวิชาการที่ปลายทาง
นางภาวินี กล่าวต่อว่า จากการรายงานของกรมควบคุมมลพิษ ถึงสถานการณ์ปัญหาขยะมูลฝอยของประเทศไทย ปี 2564 ที่มีการผลิตขยะออกมา 24.98 ล้านตันต่อปี หรือประมาณ 68,000 ตันต่อวัน อัตราการผลิตขยะต่อคน 1.14 กิโลกรัมต่อวัน ซึ่งมีการนำกลับไปใช้ประโยชน์เพียงร้อยละ 32 ถูกส่งกำจัดอย่างถูกต้อง ร้อยละ 37 ส่วนที่เหลือนำไปกำจัดไม่ถูกต้องกว่าร้อยละ 31 จึงทำให้เกิด “ขยะสะสม” กลายเป็นปัญหามลภาวะ เป็นแหล่งเพาะพันธุ์เชื้อโรค ก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพแก่ประชาชน ดังนั้น การแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยแบบครบวงจร จึงมีความจำเป็นต่อการแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยของประเทศ โดยเริ่มจากการจัดการขยะจากต้นทางแหล่งกำเนิดขยะ การลดปริมาณขยะ และการนำกลับมาใช้ใหม่
โรงเรียนบ้านลำต้นกล้วย ถือเป็นโรงเรียนปลอดขยะต้นแบบแห่งที่ 2 ของกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นโรงเรียนสังกัดเขตหนองจอก ที่มีการบริหารจัดการขยะมูลฝอยภายในโรงเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ เน้นการทำงานร่วมกันของคนทุกคนในโรงเรียน ผู้บริหารโรงเรียน คณะครู และนักเรียนแกนนำที่เข้มแข็ง มีเป้าหมายร่วมกันในการผลักดันให้โรงเรียนเป็นโรงเรียนรักสิ่งแวดล้อม ตลอดจนได้รับการสนับสนุนขับเคลื่อนการดำเนินงานจากราชการ และเครือข่ายสถานศึกษา ส่งผลให้ โรงเรียนบ้านลำต้นกล้วย ได้รับรางวัลชนะเลิศระดับประเทศ ปี 2564 ได้รับถ้วยรางวัลสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทำให้มีคณะศึกษาดูงานจากหน่วยงานต่างๆ เข้ามาศึกษาดูงาน แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านการจัดการขยะมูลฝอยกับโรงเรียนบ้านลำต้นกล้วยอย่างต่อเนื่อง
จึงเหมาะสมในการพัฒนาเป็นศูนย์เรียนรู้การจัดการขยะมูลฝอย เพื่อขยายองค์ความรู้ กระบวนการจัดการขยะตั้งแต่ต้นทางในระดับโรงเรียนให้แก่สถานศึกษา ชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานอื่นๆ ที่สนใจเข้ามาศึกษาเรียนรู้ และนำไปต่อยอดต่อไป
ในปี 2565 กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กำหนดพัฒนาและจัดตั้งศูนย์เรียนรู้โรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) จำนวน 2 แห่ง ประกอบด้วย 1. โรงเรียนบ้านลำต้นกล้วย สำนักงานเขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร 2. โรงเรียนท่าปลาประชาอุทิศ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39 จังหวัดอุตรดิตถ์ ซึ่งทั้ง 2 แห่ง เป็นโรงเรียนปลอดขยะที่ชนะเลิศระดับประเทศ และได้รับรางวัลถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2564 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาต่อยอดโรงเรียนปลอดขยะเป็นศูนย์เรียนรู้โรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) สามารถใช้เป็นพื้นที่เรียนรู้และถ่ายทอดการดำเนินงานโรงเรียนปลอดขยะ เพื่อสร้างความยั่งยืนในการดำเนินโครงการด้านการส่งเสริมการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหน่วยงานอื่นๆ ที่สนใจเข้ามาศึกษาดูงาน นางภาวินี รองอธิบดีฯ กล่าวทิ้งท้าย 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...