ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ประธานผู้ตรวจการแผ่นดินลงพื้นที่ติดตามให้กำลังใจนักเรียนตามโครงการเพิ่มทักษะด้านอาชีพฯ
05 ก.ย. 2565

ประธานผู้ตรวจการแผ่นดินลงพื้นที่ติดตามให้กำลังใจนักเรียนตามโครงการเพิ่มทักษะด้านอาชีพฯ พร้อมนำคณะรองผู้อำนวยการองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย  ในการดูงานเพื่อนำข้อมูลไปปรับใช้กับงานขององค์การยูนิเซฟ

วันนี้ 5 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานกาญจนบุรี ตำบลหนองลาน อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน เป็นประธานในการติดตามการขับเคลื่อนโครงการเพิ่มทักษะด้านอาชีพแก่นักเรียนที่ไม่ได้เรียนต่อหลังจบการศึกษาภาคบังคับของจังหวัดกาญจนบุรี พร้อมด้วย นายชวลิต ธูปตาก้อง ที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน  นางศรีสุดา รักษ์เผ่า รองเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน นางเซเวอรีน ลีโอนาร์ดี รองผู้อำนวยการองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย นางสาวอิลาเรีย ฟาเวโร่ หัวหน้าฝ่ายพัฒนาวัยรุ่นและการมีส่วนร่วม นางสาววิลสา พงศธร เจ้าหน้าที่ฝ่ายพัฒนาวัยรุ่น องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย และคณะ โดยมี นายรณภพ เวียงสิมมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี  นายวิริยะ ทองเหลือ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานกาญจนบุรี หัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงแรงงาน หัวหน้าส่วนราชการและผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมฯ 

สำหรับการลงพื้นที่ในครั้งนี้ เพื่อติดตามความก้าวหน้าในการขับเคลื่อนโครงการเพิ่มทักษะด้านอาชีพแก่นักเรียนที่ไม่ได้เรียนต่อหลังจบการศึกษาภาคบังคับของจังหวัดกาญจนบุรี ที่ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง  พร้อมนำคณะรองผู้อำนวยการองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย  ในการดูงานเพื่อนำข้อมูลไปปรับใช้กับงานขององค์การยูนิเซฟอีกด้วย  สำหรับในปี พ.ศ.2565 นี้ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานกาญจนบุรี ได้เปิดฝึกอบรมทักษะอาชีพ จำนวน 4 หลักสูตร ประกอบด้วย ช่างเครื่องปรับอากาศขนาดเล็ก ช่างเย็บจักรอุตสาหกรรมผ้า ช่างไฟฟ้าภายในอาคาร และช่างซ่อมรถจักรยานยนต์  ระยะเวลาในการฝึกอบรม จำนวน 3 เดือน ประกอบด้วยภาคทฤษฎีที่สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานกาญจนบุรี จำนวน 2 เดือน และฝึกภาคปฏิบัติที่สถานประกอบการในเครือข่าย จำนวน 1 เดือน จากนั้นจะมีสถานประกอบการรองรับในการจ้างงานต่อไป 

นอกจากนี้ทางจังหวัดกาญจนบุรียังได้ขับเคลื่อนโครงการดังกล่าวควบคู่ไปกับโครงการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืน ตามหลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง จังหวัดกาญจนบุรี ที่ได้มีการออกสำรวจครัวเรือนตกเกณฑ์ใน 5 มิติ คือ ด้านสุขภาพ ความเป็นอยู่ การศึกษา รายได้ และการเข้าถึงบริการรัฐ

ซึ่งในด้านความเป็นอยู่และการศึกษาได้มีการส่งเสริมให้เด็กได้เข้าสู่การศึกษาขั้นพื้นฐานและส่งเสริมด้านอาชีพมีการรองรับด้านการจ้างงานเพื่อสร้างรายได้ให้ครอบครัว

จากนั้นได้ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการฯ ซึ่งอยู่ระหว่างการอบรมหลักสูตรช่างไฟฟ้าที่สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานกาญจนบุรี จำนวน 5 ราย โดยได้รับการฝึกภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติตั้งแต่ความรู้เบื้องต้นจนสามารถปฏิบัติงานได้ เมื่อได้รับการฝึกอบรมเสร็จสิ้นแล้วจะได้เข้าทดสอบตามมาตรฐานฝีมือแรงงาน ประเมินความรู้การันตีไปใช้ในการประกอบอาชีพและได้ค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือแรงงาน 

ต่อจากนั้นในช่วงบ่าย ได้ไปยังสถานประกอบการบริษัท ฮาร์ทสปอร์ตแวร์ จำกัด ผลิตเสื้อผ้า ซึ่งได้ให้นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการฯเข้าฝึกประสบการณ์ จำนวน 1 ราย ซึ่งผู้ประกอบการมีความยินดีที่จะสนับสนุนในการฝึกอาชีพให้กับนักเรียนที่มีความสนใจและยินดีที่จะจ้างงานต่อไป 



ทีมข่าวกาญจนบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...