ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
พณ.นำอมก๋อยโมเดลขายลองกองเมืองลับแลหมด
04 ก.ย. 2565

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในเข้าไปดำเนินการช่วยเหลือเกษตรกร ภายใต้มาตรการบริหารจัดการผลไม้เชิงรุก ปี 2565 โดยตลอดปีการผลิต 65 กรมฯ ได้เชื่อมโยงกับผู้ประกอบการเข้าไปรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรตั้งแต่ต้นฤดูกาลผลิต รวม 130,000 ตัน ประกอบด้วย การรับซื้อภายใต้มาตรการบริหารจัดการผลไม้ปี 2565 ปริมาณ 53,000 ตัน เช่น อมก๋อยโมเดล การกระจายออกนอกแหล่งผลิต (3 บาท/กก.) ผลักดันการส่งออก รถเร่ผลไม้ จัดพื้นที่ขาย ณ ห้างท้องถิ่น ปั๊มน้ำมัน ห้างค้าส่ง – ค้าปลีก กิจกรรมพาณิชย์ “Fruit festival 2022” และการรับซื้อภายใต้มาตรการเสริม ปริมาณ 78,000 ตัน เช่น เปิดจุดจำหน่ายผลไม้เพิ่มเติม การส่งเสริมการแปรรูปทุเรียนสดเป็นทุเรียนแช่เยือกแข็งส่งออกไปยังต่างประเทศ และการแปรรูปผลผลิตทุเรียนแช่เยือกแข็ง เพื่อการบริโภคในประเทศ ผลจากการดำเนินงานตลอดปี 65 ส่งผลให้ราคาผลไม้ในภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดีมาก ปัจจุบันเป็นช่วงผลผลิตลองกองภาคเหนือ (อุตรดิตถ์ สุโขทัย แพร่ และเชียงราย) ออกสู่ตลาด โดยในปีนี้คาดการณ์ว่าปริมาณผลผลิตจะมีปริมาณรวม 21,199 ตัน เพิ่มขึ้นจากปี 64 ประมาณร้อยละ 31 โดยจังหวัดอุตรดิตถ์เป็นแหล่งผลิตสำคัญคิดเป็นร้อยละ 45 ของผลผลิตทั้งหมด ซึ่งผลผลิตเริ่มออกสู่ตลาดแล้วร้อยละ 10 และจะออกสู่ตลาดมากที่สุดในช่วงเดือนกันยายน – ตุลาคม

โดยเมื่อวันที่ 21 ส.ค.65 รองนายกและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์) ให้เกียรติเป็นประธานสักขีพยาน พิธีลงนามสัญญาข้องตกลงมาตรฐานของกรมการค้าภายใน (MOU) ในการซื้อขาย “ลองกอง” ปริมาณรวม 7,500 ตัน ประกอบด้วยกลุ่มเกษตรกรจาก จ.อุตรดิตถ์ 13 กลุ่ม จ.สุโขทัย 2 กลุ่ม และผู้รับซื้อ 9 ราย ได้แก่ ห้างค้าส่ง-ค้าปลีก 5 ราย ผู้ประกอบการ 4 ราย เพื่อเป็นหลักประกันให้กับเกษตรกร

ได้ว่าจะสามารถขายได้ในราคาที่ทำการซื้อขายอย่างแน่นอน ซึ่งในวันนี้ (3 ก.ย.65) กรมการค้าภายใน ได้ลงพื้นที่ร่วมกับผู้ประกอบการเร่งดำเนินการรับซื้อลองกอง ภายใต้โครงการ “พาณิชย์เดินหน้าอมก๋อยโมเดล สินค้าลองกอง” ซึ่งปัจจุบันราคาซื้อขายปัจจุบันอยุ่ในเกณฑ์ดีกว่าปีที่ผ่านมาเป็นอย่างมาก โดยราคาเบอร์ 1 ปีนี้อยุ่ที่ 45 – 50 บ./กก. สูงกว่าปีที่แล้วที่ 13 – 18 บ./กก. เพิ่มขึ้นร้อยละ 206 เกรดคละ 30 – 35 บ./กก. สูงกว่าปีที่แล้วที่ 9 – 14 บ./กก. เพิ่มขึ้นร้อยละ 182

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมฯ มั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่าจากการขับเคลื่อนมาตรการเชิงรุกดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นฤดูกาลผลิต จะส่งผลให้สถานการณ์ผลผลิตและราคาลองกองในปีนี้

อยุ่ในเกณฑ์ที่ดีและปรับตัวสูงขึ้นกว่าปีที่ผ่านมาอย่างแน่นอน อีกทั้งพี่น้องเกษตรกรก็จะมีช่องทางในการกระจายผลผลิต และมีรายได้เพิ่มขึ้นอีกด้วย

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...