ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
ราชกิจจาฯเปลี่ยนชื่อเมือง/เขตปกครองใหม่
03 ก.ย. 2565

ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศสำนักงานราชบัณฑิตยสภา เรื่อง กำหนดชื่อประเทศ ดินแดน เขตการปกครอง และเมืองหลวง เมื่อวันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมา โดยระบุว่า

โดยที่สำนักงานราชบัณฑิตยสภาพิจารณาเห็นว่า ในปัจจุบันมีประเทศ เขตการปกครอง หรือเมืองหลวง เกิดขึ้นใหม่ บางประเทศแยกตัวเป็นอิสระจากกัน บางประเทศเปลี่ยนระบอบการปกครองและเปลี่ยนชื่อประเทศ บางประเทศหรือบางเขตการปกครองได้เปลี่ยนเมืองหลวง หรือเปลี่ยนชื่อเมืองหลวงใหม่

ประกอบกับสำนักงานราชบัณฑิตยสภาได้แก้ไขการเขียนชื่อประเทศ เขตการปกครอง และเมืองหลวง ตามการออกเสียงของเจ้าของภาษา และแก้ไขตัวสะกดชื่อ ตามหลักเกณฑ์การทับศัพท์ที่สานักงานราชบัณฑิตยสภาปรับปรุงและจัดทำเพิ่มขึ้นอีกหลายภาษา สำนักงานราชบัณฑิตยสภาโดยคณะกรรมการจัดทำพจนานุกรมชื่อภูมิศาสตร์สากลจึงได้พิจารณาแก้ไข ปรับปรุงการกำหนดชื่อประเทศ ดินแดน เขตการปกครอง และเมืองหลวง เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพการณ์ปัจจุบันและเป็นไปในแนวทางเดียวกัน

บัดนี้ คณะกรรมการจัดทำพจนานุกรมชื่อภูมิศาสตร์สากล พร้อมด้วยผู้แทนจากกระทรวง การต่างประเทศได้พิจารณาแก้ไขปรับปรุงประกาศดังกล่าวแล้ว สำนักงานราชบัณฑิตยสภาจึงให้ยกเลิก ประกาศราชบัณฑิตยสถาน เรื่อง กำหนดชื่อประเทศ ดินแดน เขตการปกครอง และเมืองหลวง ฉบับลงวันที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ.2565 แล้วกำหนดชื่อประเทศ ดินแดน เขตการปกครอง และเมืองหลวง ดังแนบท้ายประกาศนี้แทน จึงประกาศให้ทราบทั่วกัน ประกาศ ณ วันที่ 29 มิถุนายน พ.ศ.2565 ศาสตราจารย์กิตติคุณสุรพล วิรุฬห์รักษ์ นายกราชบัณฑิตยสภา

สำนักงานราชบัณฑิตได้เปลี่ยนแปลงการสะกดชื่อ รวมทั้งเพิ่มวิธีการสะกด หลายเมือง หลายรัฐ อาทิ ประเทศบราซิล สามารถสะกด นครริโอเดจาเนโร หรือฮิวจีจาเนย์รู

ประเทศกัมพูชา ได้แก่ 1.บันทายมีชัย, บ็อนเตียย์เมียนเจ็ย 2.พระวิหาร, เปรียะฮ์วิเฮียร์ 3.เสียมราฐ, เซียมเรียบ 4.พระสีหนุ, ซีฮะนุวิลล์ 5.บันทายมีชัย, บ็อนเตียย์เมียนเจ็ย ประเทศมาเลเซีย กัวลาลัมเปอร์, กัวลาลุมปูร์ ฯลฯ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...