ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
เมนูเด็ด ปลากระบอกต้มส้ม อาหารพื้นบ้านชาวไม้รูด
01 ก.ย. 2565

      เปิดเมนูเด็ด ปลากระบอกต้มส้ม เป็นอาหารพื้นบ้านของชาวตราดอีกเมนูหนึ่งที่เด็ดอย่าบอกใคร มีรสชาติออกเปรี้ยว เค็มนิดๆหอมกระปิหน่อยๆ กับรสหวานของเนื้อปลากระบอกสดๆที่ชาวประมงพื้นบ้านคลองไม้รูด นำขึ้นจากเรือกันแบบสดๆวันต่อวัน ส่วนผสมเครื่องเคียงต้มส้มปลากระบอกไม่มีอะไรมาก วัตถุดิบที่หาซื้อได้ตามร้านค้าในชุมชน ส่วนผสม หัวหอมแดง กะปิ น้ำมะเขียวเปียก นำมาละลายลงในหม้อที่ใส่น้ำตั้งไฟให้เดือดจนกะปิละลาย ก่อนจะใส่เนื้อปลากระบอกที่หั่นเตรียมไว้ ตั้งไฟจนเนื้อปลาสุกก็จะได้เมนูเด็ดอย่างปลากระบอกต้มส้ม ซึ่งเป็นอาหารพื้นบ้านของชาวตราด เป็นเมนูเด็ดฝีมือคุณยายติ๊ด วัย 77 ปี ชาวบ้านไม้รูด อ.คลองใหญ่ จ.ตราด

นอกจากเมนูเด็ดอย่างปลากระบอกต้มส้มแล้ว คุณยายติ๊ดยังโชวฝีมือการทำเมนูเด็ดอีก 2 อย่าง คือ ปลาโก๊เปรี้ยวหวาน การทำจะนำปลาลงไปทอดน้ำมันพอสุกก่อน ก่อนที่นำหัวหอมแดงมาซอยใส่พริกขี้หนูสด ใส่น้ำมะขามเปียกก่อนจะนำลงไปเคี่ยวให้เข้ากันจนเหนียว นำมาราดที่ตัวปลาเป็นเมนูเด็ดอีกอย่างหนึ่ง นอกจากนี้ยังมีเมนูเด็ดแบบโบราณคือจื้อปลาโก๊ รสชาติจะออกเค็มๆมันๆหมอกระเทียมทอด คุณยายติ๊ดยังบอกอีกว่า ที่ชุมชนคลองไม้รูดมีเมนูอาหารพื้นบ้านของจังหวัดตราดหลายเมนู นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวชุมชนบ้านไม้รูด สามารถสั่งเมนูอาหารรับประทานได้ตามร้านค้าในชุมชน รับประกันความอร่อยแบบโบราณ

ทีมข่าว จ.ตราด

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...