ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
อดีตลูกจ้างดาราเทวีเฮได้รับเงินค่าจ้างแล้วหลังอัยการเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ย
25 ส.ค. 2565

อดีตพนักงานโรงแรมดาราเทวีเฮได้รับเงินค่าจ้างแล้วหลังถูกเลิกจ้าง ไม่ได้รับเงินเดือนนานกว่า 2 ปี ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมหลายหน่วยงานแต่ไม่ได้ผล สุดท้าย อัยการภาค 5 ยื่นมือช่วยเหลือเป็นตัวกลางเจรจาไกล่เกลี่ยฝ่ายนายจ้างและลูกจ้าง จนสามารถช่วยเหลือพนักงานรวม 108 คนได้รับเงินกว่า 16 ล้านบาท กล่าวขอบคุณคณะอัยการฯ เหมือนได้ต่อลมหายใจช่วงวิกฤติเศรษฐกิจ 

ความคืบหน้ากรณีกลุ่มอดีตพนักงานและลูกจ้างของโรงแรมดาราเทวี ได้เรียกร้องให้ทางผู้บริหารจ่ายค่าจ้างที่ติดค้างกับอดีตพนักงานโรงแรม หลังโรงแรมได้ปิดตัวลงและถูกเลิกจ้างเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา ต่อมาทางตัวแทนอดีตพนักงานฯ เดินทางยื่นคำร้องขอความเป็นธรรมหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ผู้บริหารโรงแรมดาราเทวี จ.เชียงใหม่ ในฐานะ นายจ้าง จ่ายค่าจ้างและค่าชดเชยตามกฎหมาย จนเวลาผ่านล่วงเลยไปนานกว่า 2 ปี ยังไม่ได้รับค่าจ้างและค่าชดเชยดังกล่าว ทำให้อดีตพนักงาน เดือดร้อนอย่างหนักบางรายถึงกับเสียชีวิตลงแต่ก็ยังไม่ได้ค่าจ้าง ต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 ยิ่งทำให้กลุ่มอดีตพนักงานได้รับความเดือดร้อนมากยิ่งขึ้น 

ต่อมาทางกลุ่มอดีตพนักงานของโรงแรมฯ ได้ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมกับสำนักงาอัยการภาค 5  เพื่อขอความช่วยเหลือกรณีดังกล่าว หลังจากนั้นนายเชษฐวิทย์  ตันติพันธุ์วดี อธิบดีอัยการภาค 5 ได้สั่งการให้สำนักงานอัยการจังหวัดเชียงใหม่ และสำนักอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและสำนักงานบังคับคดี จังหวัดเชียงใหม่ ดำเนินการช่วยเหลือทางด้านกฎหมายกับกลุ่มพนักงานฯ โดยมีคำสั่งส่งตัวนายจ้างเพื่อดำเนินคดี จนกระทั่งมีการติดต่อฝ่ายนายจ้างเพื่อขอเจรจากับฝ่ายลูกจ้างโดยมีเจ้าหน้าที่อัยการสำนักงานอัยการภาค 5  เป็นคนกลางในการเจรจา ซึ่งผลการเจรจาฝ่ายนายจ้างผู้ประกอบการฯ ยิมยอมจ่ายเงินเดือนที่ค้างชำระให้กับพนักงานทั้งหมด 108 คน ร่วมเป็นเงิน 16 ล้านบาท หลังจากนั้นกลุ่มอดีตพนักงานฯได้เดินทางไปยังสำนักงานประกันสังคม เพื่อตรวจเช็ครายชื่อก่อนจะรับเงินเดือนที่ทางผู้ประกอบการจ่ายให้  

ด้านนายเชษฐวิทย์  ตันติพันธุ์วดี อธิบดีอัยการภาค 5  เปิดเผยว่ากระบวนการดังกล่าวเกิดขึ้นหลังพนักงานอัยการได้รับการร้องทุกข์จากกลุ่มพนักงานก่อนจะตรวจสอบข้อมูลทั้งหมด ซึ่งหลังจากที่ทั้งสองฝ่ายได้เจรจากันจนเป็นที่พอใจทั้งสองฝ่าย ทำให้ฝ่ายลูกจ้างยอมความไม่ดำเนินคดีฯ ซึ่งส่งผลดีกับทั้งสองฝ่าย

ขณะที่นายมังกร สรชัย หนึ่งในอดีตพนักงานโรงแรมดาราเทวี กล่าวขอบคุณสำนักงานอัยการภาค 5  ที่เป็นตัวกลางในการเจรจากับฝ่ายผู้บริหารจนได้รับความยุติธรรม ตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมากลุ่มพนักงานได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมากยิ่งช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด พนักงานส่วนใหญ่ ต้องเอาตัวรอดด้วยการขายของ รับจ้าง เพื่อให้มีเงินใช้จ่ายในครอบคัวเป็นวัน วันไป บางรายต้องมาเสียชีวิตก่อนได้รับเงินด้วยซ้ำ ซึ่งเงินส่วนนี้จะช่วยต่อลมหายใจอดีตพนักงานฯหลายรายในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจแบบนี้

ทีมข่าวเชียงใหม่ 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...