ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
อ.อุ้มผาง ผู้ใหญ่บ้านมะโอโค๊ะ ใช้ชีวิตคู่มา 25 ปี ชวนเมียที่รักจดทะเบียนสมรสกลางหมู่บ้าน
18 ส.ค. 2565

อ.อุ้มผาง ผู้ใหญ่บ้านมะโอโค๊ะ ใช้ชีวิตคู่มา 25 ปี ชวนเมียที่รักจดทะเบียนสมรสกลางหมู่บ้าน ท่ามกลางสายตาของลูกบ้านเป็นพยานทั้งหมู่บ้าน

เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2565 นายธันย์ปวัฒน์ ภูริวัฒนเมธา นายอำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก
สั่งการให้เจ้าหน้าที่สำนักทะเบียนอุ้มผาง ออกหน่วยเคลื่อนที่บริการประชาชน นำโดยนายรัตนกุล สังขศิลา ปลัดอำเภอทะเบียนและบัตร พร้อมด้วยเจ้าหน้าสำนักทะเบียนอำเภออุ้มผาง ร่วมกับสำนักบริหารการทะเบียนภาค 6 จังหวัดพิษณุโลก สาขาจังหวัดตาก ออกหน่วยบริการเคลื่อนที่ให้บริการประชาชนเกี่ยวกับ การทำบัตรประจำตัวประชาชน การรับแจ้งเกิด รับแจ้งตาย ออกเลขบ้านใหม่ รับแจ้งการย้ายที่อยู่ การจดทะเบียนสมรส การจดทะเบียนหย่า การรับเรื่องขอมีสัญชาติไทย การขอลงรายการสัญชาติไทย ตาม พรบ.สัญชาติ และงานอื่นๆที่เกี่ยวกับการทะเบียนราษฎร ทั้งคนไทยและคนต่างชาติ ที่บ้านมะโอโค๊ะ พร้อมกำนันผู้ใหญ่บ้าน ให้การต้อนรับ

โดยในวันนี้ได้มี นายวสันต์ ศรีคีรีสวรรค์ อายุ 43 ปี ผู้ใหญ่บ้านมะโอโค๊ะ ได้นำภรรยาคู่ใจที่แต่งงานอยู่ด้วยกันมานานราว 25 ปีแล้ว มาขอจดทะเบียนสมรสกับ นางสาวน่อลู่กู่ วลัยผ่องอำไพ อายุ 34 ปี ทั้งคู่อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 14 หมู่ที่ 12 บ้านมะโอโค๊ะ ตำบลแม่จัน อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก ซึ่งทั้งคู่แต่งงานเป็นสามีภรรยากันมา 25 ปีตามประเพณี วันนี้เห็นว่าทางอำเภอเคลื่อนที่ออกมาให้บริการพี่น้องประชาชนถึงหมู่บ้าน ตนเองได้ตัดสินใจครั้งนี้ ที่ผ่านมาตั้งใจหลายครั้งแล้วจะพาภรรยาไปจดทะเบียนสมรส วันเวลาว่างไม่ตรงกันสักที วันนี้พร้อมแล้วจึงขอจดทะเบียนสมรสตนเองรู้สึกดีใจมาก

สำหรับพื้นที่บ้านมะโอโค๊ะ หมู่ 12 ตำบลแม่จัน อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก ซึ่งเป็นหมู่บ้านชายแดนติดกับประเทศเมียนมา เป็นหมู่บ้านที่ถูกจัดตั้งขึ้นโดยหน่วยงานความมั่นคงเมื่อปี 2542 โดยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชนีนาถ พระบรรมราชชนนีพันปีหลวง ที่พระราชดำริกับพลตรีชัยยุทธ เทพยาสรรณ ผู้บัญชาการกองพลพัฒนาที่ 3 /ผู้อำนวยการโครงการพัฒนาเพื่อความมั่นคงพื้นที่จังหวัดตาก - แม่ฮ่องสอน โดยสรุปประเด็นสำคัญของพระราชดำริมีดังนี้ "ให้หาราษฎรชาวไทยภูเขาที่สมัครใจเป็นยามตามแนวชายแดน ตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามมินทราธิราช บรมนาถบพิตร ในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมตามแนวทางการอยู่ร่วมกันของคนกับป่า" โดยในการเริ่มสร้างหมู่บ้านมะโอโค๊ะ มีราษฎรชาวไทยภูเขาสมัครใจมาอยู่ จำนวน 30 ครอบครัว โดยทางการได้จัดสรรที่ดินทำกินให้คนบะ 10-15 ไร่ ตามสภาพพื้นที่ปัจจุบันหมู่บ้านมะโอโค๊ะ มีราษฎรอาศัยอยู่ 250 คน มีหน่วยงานโครงการพัฒนาราษฎรชาวไทยภูเขา อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดตาก ในความรับของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 14 (ตาก) ในการออกหน่วยยริการประชาชนครั้งนี้ ประสบกับปัญหาพายุฝน  มีฝนตกหนักตลอดทั้งวัน ทำให้การสัญจรระหว่างหมู่บ้าน ที่อยู่ในแผนการให้บริการประชาชน การเดินทางของประชาชน ที่ค่อนข้างลำบากในช่วงหน้าฝนนี้

ทีมข่าว จ.ตาก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...