ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
สันติร่วม24หน่วยงานคัดกรองยื่นบัตรคนจนรอบใหม่
17 ส.ค. 2565

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังจะเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ ตั้งแต่วันที่ 5 กันยายน – 19 ตุลาคม 2565 โดยเป็นการปรับปรุงฐานข้อมูลผู้มีรายได้น้อยให้เป็นปัจจุบัน ตลอดจนเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดสรรสวัสดิการให้แก่ประชาชน โดยได้รับความร่วมจาก 47 หน่วยงาน ในการรับลงทะเบียนและช่วยในการตรวจสอบคุณสมบัติความเป็นผู้มีรายได้น้อยตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด โดยคาดว่าประชาชนจะสามารถเริ่มใช้จ่ายบัตรใหม่ได้ในช่วงเดือน ก.พ. 66

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังจะประกาศผลผู้ผ่านคุณสมบัติช่วงเดือนม.ค.66 หากใครไม่ผ่านยังสามารถอุทธรณ์สิทธิได้ภายใน 23 วัน ส่วนงบประมาณที่ใช้ไม่มีข้อจำกัด ขึ้นอยู่กับจำนวนคนที่ผ่านเกณฑ์ แต่หากเทียบกับปัจจุบันมีผู้ใช้สิทธิ 13.3 ล้านคน ใช้งบประมาณปีละ 48,000 ล้านบาท ซึ่งในการลงทะเบียนรอบใหม่ก็เป็นไปได้ว่าจะมีคนมาลงเยอะขึ้น เนื่องจากมีประชาชนจำนวนมากได้รับผลกระทบจากโควิด

อย่างไรก็ตาม จะมีการทบทวนเกณฑ์ผู้มีสิทธิประจำทุกปี หากปีไหนใครรายได้เกินก็จะไม่ได้รับได้สิทธิ ขณะที่คนใช้บัตรสวัสดิการปัจจุบัน จะได้รับการต่ออายุไปเรื่อยๆ จนกว่าบัตรใหม่ที่ใช้สิทธิผ่านบัตรประจำตัวประชาชนจะเริ่มใช้ นอกจากนี้ กระทรวงการคลัง อยู่ระหว่างพิจารณาปรับสิทธิประโยชน์เพิ่มเติม ซึ่งก็จะขึ้นอยู่กับการเปิดรับลงทะเบียนว่าจะมีจำนวนผู้เข้าร่วมมากน้อยเพียงใด และจะดูในรายละเอียดว่าควรจะปรับสิทธิประโยชน์ในส่วนใดบ้าง เช่น การช่วยค่าเช่าบ้าน ในช่วงที่ประชาชนได้รับผลกระทบ เป็นต้น

“ตอนนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะมีผู้ผ่านเกณฑ์บัตรสวัสดิการจำนวนเท่าไหร่ จะ 13 ล้านคนเช่นเดิม หรือจะเพิ่มเติมเป็น 14-15 ล้านคน แต่ถ้าไม่มีโควิดวันนี้คนจนอาจจะลดลง โดยที่ผ่านมารัฐมีการสร้างงานสร้างอาชีพดูแลประชาชนค่อนข้างมาก แต่เนื่องจากสถานการณ์โควิด และสงครามรัสเซียและยูเครนเข้ามาซ้ำเติมอีก จึงทำให้เศรษฐกิจซบเซา ซึ่งมีผลต่อรายได้ประชาชนด้วย”

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...