ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
ททท.จัดอเมซิ่ง อีโค เทรล 2022ที่ชลบุรี
17 ส.ค. 2565

นางปิ่นนาถ เจริญผล ผู้อำนวยการภูมิภาค ภาคตะวันออก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เป็นประธานในงานแถลงข่าวการจัดกิจกรรม “อะเมซิ่ง อีโค เทรล 2022” (Amazing Eco Trail 2022) งานวิ่งเชิงอนุรักษ์แนวใหม่ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬาและเชิงอนุรักษ์ รวมทั้งกระตุ้นการจับจ่ายและท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวภายในประเทศ โดยมี นายรองฤทธิ์ โชติกเสถียร ผู้อํานวยการแข่งขัน และนายสุทธิพงษ์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการเส้นทางแข่งขัน

นางปิ่นนาถ กล่าวว่า อะเมซิ่ง อีโค เทรล 2022 งานวิ่งเชิงอนุรักษ์แนวใหม่ เป็นหนึ่งในกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงกีฬา หรือ Sport Tourism ที่สอดคล้องกับโครงสร้างยุทธศาสตร์ของ ททท. ในการขยายตลาดนักท่องเที่ยวเชิงกีฬา และนักท่องเที่ยวกลุ่มศักยภาพ เพื่อพลิกโฉมการท่องเที่ยวไทยด้วยการนำเสนอคุณค่าการท่องเที่ยวของไทยมุมมองใหม่ ตามแคมเปญ เที่ยวเมืองไทย Amazing ยิ่งกว่าเดิม ควบคู่กับการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ (Responsible Tourism) ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจ BCG Model เพื่อกระตุ้นการจับจ่าย และท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยว ภายในประเทศ และสามารถดึงดูดกลุ่มนักกีฬา และนักท่องเที่ยวให้เข้ามาร่วมกิจกรรมกระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างดี

นางปิ่นนาถ กล่าวอีกว่า ในโอกาสนี้ ททท. จึงมีนโยบายสนับสนุนการจัดกิจกรรม “อะเมซิ่ง อีโค เทรล 2022” ในวันเสาร์ที่ 3 และวันอาทิตย์ที่ 4 กันยายน ที่วิสดอม วัลเลย์ ต.เขาไม้แก้ว อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ซึ่งมีจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมประมาณ 3,000 คน ประกอบด้วย นักกีฬา 2,000 และผู้ติดตาม 1,000คน โดยมีการแข่งขันวิ่งเทรล 3 ระยะ ได้แก่ ระยะ 21 กม. (ฮาล์ฟ มาราธอน) แบ่งเป็นรุ่นอายุต่างๆ (15-70 ปีขึ้นไป), ระยะ 10 กม. (มินิ มาราธอน) แบ่งเป็นรุ่นอายุต่างๆ (12-70 ปีขึ้นไป) และระยะ 5 กม. (ฟัน รัน) สำหรับเยาวชนชาย-หญิง (7-19 ปี) ชาย-หญิงทั่วไป (20 ปีขึ้นไป)

นอกจากนี้ ภายในงาน อะเมซิ่ง อีโค เทรล 2022 มีการจัดกิจกรรม มินิ คอนเสิร์ต โดยเปลี่ยนจากการซื้อบัตรเข้าชมเป็นกติกาการร่วมกิจกรรม เพียงนําใบเสร็จการซื้อสินค้าหรือการใช้บริการในจังหวัดชลบุรี 500 บาท มาแลกเปลี่ยนเป็นบัตรเข้าชม มินิ คอนเสิร์ต จำกัด 2 ใบ/สิทธิ์ และ ททท. ยังได้เชิญชวนร้านค้า และธุรกิจท่องเที่ยวผู้จำหน่ายสินค้าอุปกรณ์กีฬาในพื้นที่ชลบุรี เข้าร่วมงาน และมอบส่วนลดพิเศษแก่ผู้ร่วมงานด้วย ทั้งนี้ ททท. คาดว่าการจัดกิจกรรมนี้จะสร้างรายได้หมุนเวียน อยู่ที่ 12 ล้านบาท

ขณะที่ นายรองฤทธิ์ กล่าวว่า อะเมซิ่ง อีโค เทรล 2022 เป็นกิจกรรมที่มีความพิเศษ เป็นการผสมผสานระหว่างความสนุกของการวิ่ง และสถานที่ท่ามกลางธรรมชาติที่ท้าทาย แต่ไม่ลำบาก มีความสวยงาม โดยในคืนก่อนการแข่งขันวิ่ง จะมีการจัดกิจกรรมมินิ คอนเสิร์ต จากศิลปินดัง อาทิ โพลีแคท 
 และเดอะ พาร์กินสัน อีกทั้งยังมีการส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในแบบ ECO เชิญชวนให้ทุกคนหันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้นด้วย โดยได้กําชับเรื่องกติกาการแข่งขัน และการจัดสถานที่ให้กระทบสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด นําวัสดุธรรมชาติมาใช้อย่างคุ้มค่า ลดการใช้วัสดุที่ทําลายสิ่งแวดล้อม รณรงค์การทิ้งเศษพลาสติกในเส้นทาง และมีการคัดแยกขยะภายในงาน ส่วนที่เป็นวัสดุจากธรรมชาติก็เน้นนํากลับมา ใช้ซํ้าให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ด้าน นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่าเพิ่มเติมว่า ไม่เพียงเท่านั้น ในส่วนของกติกาการแข่งขัน เพื่อสอดรับกับนโยบายของ ททท. และหน่วยงานผู้จัดงานที่เกี่ยวข้อง ที่มีเกี่ยวข้องกับการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ (Responsible Tourism) ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจ BCG Model ทางทีมเทคนิคแข่งขันจึงได้กําหนดกติกา และโทษปรับเพิ่มเวลาการแข่งขัน 10 นาที เมื่อพบเห็นนักวิ่งละทิ้งขยะและพลาสติกในเส้นทาง และพื้นที่จัดกิจกรรม เพื่อเป็นการปลูกจิตสำนึกให้แก่ผู้เข้าร่วมแข่งขัน และถือเป็นการส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในอีกทางหนึ่งด้วย

ทั้งนี้ ในการแถลงข่าว ยังได้รับเกียรติจาก “มัม” กัลยา ศรีนันทวงศ์ ผู้เข้าร่วม Eiger Ultra Trail ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ระยะทาง 250 กม., จาด้า อินโตร์เร ดาราสาวช่อง 7 ที่มีประสบการณ์ด้านการวิ่งเทรล และ “เบสส์” กฤษฏิ์ บุญพิไล ผู้เข้าร่วม Elite Ultra Trail Tai Mo Sha 100 ไมล์ มาร่วมพูดคุยและแบ่งปันประสบการณ์ที่ดีจากการวิ่งเทรลด้วย ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วม อะเมซิ่ง อีโค เทรล 2022 สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.runlah.com/events/aet2022 และเฟสบุ๊ก : Amazing EcoTrail สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่โทรศัพท์ 081-629-6693

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...