ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
กทม.+ททท.ดันท่องเที่ยวสู่มาตรฐานโลก
17 ส.ค. 2565

นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประชุมร่วมกับ นายชาญยุทธ เศวตสุวรรณ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานกรุงเทพมหานคร เพื่อหารือแนวทางการจัดกิจกรรม แผนการโปรโมต ตลอดจนความร่วมมือของทั้งสองหน่วยงานเพื่อให้กิจกรรมที่กำหนดจัดประสบความสำเร็จทั้งในประเทศและต่างประเทศ

 “ททท.ถือเป็นแม่งานใหญ่ในเรื่องการท่องเที่ยว ซึ่งกทม.ก็มีพื้นที่ชุมชนที่เราดูแลและสามารถสร้างเป็นเศรษฐกิจสร้างสรรค์ได้ โดยให้ชุมชนเป็นฐาน ภาครัฐและเอกชนร่วมส่งเสริม ซึ่งจะเป็นงานระยะยาว ไม่ใช่การเป็นแค่ Event

โดยชุมชนอาจต้องดึงอัตลักษณ์ของตนเองที่ชัดเจนออกมา และดูว่ามีความเป็น Mass พอหรือไม่ ถือเป็นงานที่ท้าทายและเป็นหน้าที่สำคัญของกทม.ที่ต้องดูแลเส้นเลือดฝอย โดยต้องปรึกษาททท. ควบคู่กัน เพื่อให้กิจกรรมสามารถจัดได้อย่างต่อเนื่องในทุกปี” นายศานนท์ กล่าว

นายชาญยุทธ กล่าวต่อว่า กิจกรรมที่กทม.จัด มีหลายกิจกรรมที่น่าสนใจ รวมถึงกทม.มี Tourism Product ที่คล้ายกับของททท. ซึ่งสามารถเชื่อมโยงกันได้ โดยทางฝ่ายกิจกรรมของททท.ได้เตรียมแผนไว้บ้างแล้ว ทั้งนี้กิจกรรมที่ปักหมุดจัดในพื้นที่กทม. มี 3 กิจกรรม ได้แก่ งาน Countdown, งานสงกรานต์ Festival และงานลอยกระทง

ซึ่งยอดการจองสายการบินและโรงแรมของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเป็นสิ่งแสดงให้เห็นว่าการท่องเที่ยวของไทยจะขยายscale ได้ จากทั้ง 3 Major Festival นี้ ซึ่งต่อไปกทม.และททท.สามารถเชื่อมโยงและสอดแทรกกิจกรรมย่อยๆระหว่างกันได้อีก

สำหรับภาพรวมการหารือวันนี้ ได้พูดคุยใน 4 ประเด็นหลัก คือประเด็นแรก การจัด 12 เทศกาลตามนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมกับ Major Event ของ ททท. เพื่อให้ภาพรวมกิจกรรมสามารถเชื่อมโยงและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งทาง กทม. จะได้นัดหารือรายละเอียดกิจกรรมที่กำหนดจัดทั้งในปีนี้และปีหน้าร่วมกับทาง ททท. อีกครั้ง

ประเด็นที่ 2 คือ การจัดกิจกรรมวิ่งมาราธอน 2 ครั้ง ครั้งแรกจัดในปีนี้ โดยสมาคมนักวิ่ง และครั้งที่สองในปีหน้า จัดโดย ททท. ซึ่งของ ททท. กทม.จะเร่งจัดทำTrail วิ่ง ที่น่าสนใจ 3-4 เส้นทาง เพื่อโปรโมทและทำให้เป็นที่รู้จักในระดับ Worldwide ต่อไป

ประเด็นที่ 3 คือ การโปรโมทการท่องเที่ยวกลางคืน หรือ Night Life เพื่อสร้างเศรษฐกิจกลางคืน ซึ่งต้องดูรายละเอียดและขอบเขตทางด้านกฎหมายและพื้นที่อีกครั้งว่าจะสามารถทำอะไรได้บ้าง

และประเด็นที่ 4 คือการส่งเสริมตลาดในต่างประเทศ ซึ่ง กทม. ต้องหารือกับ ททท. อย่างใกล้ชิดต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...