ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
ประชุมระดับจังหวัดชายแดน ราชอาณาจักรกัมพูชา กับผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว หารือที่เห็นชอบร่วมกันในแนวทางการแก้ไขปัญหาและการพัฒนาด้านต่าง ๆ
16 ส.ค. 2565

     การประชุมระดับจังหวัดชายแดน ระหว่างผู้ว่าราชการจังหวัดบันเตียเมียนเจย ราชอาณาจักรกัมพูชา กับผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ราชอาณาจักรไทย ณ ศาลาว่าการจังหวัดบันเตียเมียนเจย ฝ่ายไทยนำโดยนายปริญญา โพธิสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้วพร้อมคณะฝ่ายกัมพูชานำโดยนายอุม เรีย เตร็ย ผู้ว่าราชการจังหวัดบันเตียเมียนเจยและคณะบรรยากาศการประชุมเป็นไปด้วยความราบรื่น ที่เป็นมิตรทั้งสองฝ่ายมีประเด็นหารือที่เห็นชอบร่วมกันในแนวทางการแก้ไขปัญหาและการพัฒนาด้านต่าง ๆเมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 เริ่มคลี่คลายหลายเรื่อง ได้แก่

1.ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบให้มีการจัดประชุมระหว่างเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานด้านชายแดนเพื่อพัฒนาความสัมพันธ์

2. เพิ่มความร่วมมือในการตรวจสอบการเดินทางผ่านแดนเพื่อป้องกันกรลักลอบข้ามแดนผิดกฎหมาย

3.กำหนดให้จุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก – ปอยเปต รับ/ส่งแรงงานกัมพูชาในการเดินทางกลับประเทศ โดยยกเลิกบริเวณช่องโอร์เบยเจือน เริ่ม 1 กันยายน 2565

4.อนุญาตให้ยานพาหนะประเภทรถยนต์ทุกชนิดของทั้งสองประเทศที่มีเอกสารครบถ้วน สามารถสัญจรข้ามแดนเข้าออกได้ เริ่ม 1 กันยายน 2565

5.สนับสนุนการเปิดใช้จุดผ่านแดนถาวรสตึงบท – หนองเอี่ยน เพื่อประโยชน์การค้าชายแดนและลดความแออัดของจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก

6.สนับสนุนให้มีการเปิดช่องทางผ่านแดนโอร์เนียง – ป่าไร่ ตามข้อตกลงประชุม RBC เพื่อสนับสนุนการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทั้งสองประเทศ

7.สนับสนุนให้เปิดใช้ช่องทางบริเวณหลักเขตแดนที่ 43 ตรงข้าช่องผ่านแดนบ้านโนนหมากมุ่น อ.โคกสูง

8.ทั้งสองฝ่ายยินดีให้การช่วยเหลือด้านการป้องกันบรรเทาสาธารณภัยในพื้นที่ชายแดน อนุญาตให้รถพยาบาลหรือรถรับส่งต่อผู้ป่วยของทั้งสองประเทศข้ามแดนเข้าออกได้

" นายอุม เรีย เตร็ย ผู้ว่าราชการจังหวัดบันเตียเมียนเจย กล่าวการประชุมระดับจังหวัดชายแดนสระแก้ว – บันเตียเมียนเจย ครั้งนี้จะเพิ่มความร่วมมือ สร้างโอกาสการค้าขาย เสริมสร้างความเจริญทั้งทางด้านเศรษฐกิจและสังคม ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชนในพื้นที่ชายแดนของทั้งสองประเทศ ที่ผ่านมาขอบคุณจังหวัดสระแก้ว เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจด้านชายแดนในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 ทั้งสองจังหวัดได้ร่วมมือกันดูแลแรงงานโดยใช้สันติวิธี

ด้านนายปริญญา โพธิสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าวขอบคุณการต้อนรับของผู้ว่าราชการจังหวัดบันเตียเมียนเจยและคณะและจะผลักดันข้อตกลงที่เห็นชอบร่วมกันให้ผล ตามที่คาดหวังของทั้งสองฝ่าย จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว " ผู้ว่าราชการจังหวัดบันเตียเมียนเจยได้ลงนามบันทึกการหารือร่วมกัน ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้วมอบสิ่งของ ที่ระลึก เสร็จแล้วผู้ว่าราชการจังหวัดทั้งสองและคณะรับประทานอาหารเย็นร่วมกัน บรรยากาศเต็มด้วยมิตรภาพ อบอุ่น ก่อนคณะจังหวัดสระแก้วเดินทางกลับโดยสวัสดิภาพท่ามกลางฝนที่ตกลงมาตลอดการเดินทาง ถึงชายแดนเข้า ประเทศไทย

ทีมข่าวจังหวัดสระแก้ว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...