ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
อ.พบพระ ชาวบ้านรวมไทยพัฒนา 8 รวมกลุ่มขายทุเรียนพ่อค้ารับซื้อถึงสวน ก.ก.ละ 120 บาท ส่งออกประเทศจีน
16 ส.ค. 2565

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก พื้นที่บ้านรวมไทยพัฒนา 8 หมู่ที่ 6 อำเภอพบพระ จังหวัดตาก เดิมที่ชาวบ้านรวมไทยพัฒนา 8 จัดตั้งโดย กองทัพภาคที่ 3 กองทัพบก ขอใช้พื้นที่จากกรมป่าไม้จัดสรรพื้นที่ทำกิน (โครงการ พพพ.) โครงการจัดสรรพื้นที่ทำกินพบพระ เมื่อ 30 กว่าปีที่ผ่านมา โดยจัดสรรพื้นที่ทำกินให้กับเกษตรกร ครอบครัวทหารผ่านศึกครอบครัวทหารกองหนุน และครอบครัวอยู่พื้นที่ป่าคลองลาน โดยจัดสรรพื้นที่จำนวน ครัวเรือนละ 20 ไร่ พื้นที่ปลูกบ้าน 2 งานพร้อมทั้ง บ้าน 1 หลัง พร้อมทั้งให้กล้าพันธุ์ไม้ไผ่ตง ลำไย ลิ้นจี่ กาแฟ อะโวคาโด และอื่นๆ มาปลูกในพื้นที่ของเกษตรกร เกษตรกรส่วนใหญ่ปลูกข้าวโพด และต่อมาเมื่อ6ปีที่ผ่านมา เกษตรกรได้รวมตัวกัน 15 ราย ซื้อต้นทุเรียนพันธุ์หมอนทองจากหลายๆ พื้นที่มาปลูก และในปีนี้ปีแรกเริ่มออกให้ผลผลิตแล้ว ที่ผ่านมาชาวบ้านใด้จัดตั้งกลุ่ม ผู้ปลูกทุเรียนบ้านรวมไทยพัฒนา 8 เพื่อ เป็นการรวมกลุ่มปรึกษาหารือ แลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องการปลูกทุเรียน เทคนิคต่างๆ ทำให้ปีนี้ได้รับผลผลิต เป็นปีแรกได้ติดต่อ พ่อค้ามารับซื้อถึงสวน ในราคากิโลละ 120 บาท

นายสงัด วินนัน ผู้ใหญ่บ้านรวมไทยพัฒนา 8 กล่าวว่า ตนเองก็เริ่มปลูกทุเรียน เมื่อ 6 ปีที่แล้วได้รวมตัวกันประมาณ 15 คน 15 ครัวเรือนไปซื้อกล้าทุเรียนมาปลูก เริ่มปลูกครั้งแรกบางคนก็มี 100 ต้น คนมีทุนมากหน่อยก็ปลุกหลายร้อยต้น รวมๆแล้วบ้านรวมไทยพัฒนา 8 มีทุเรียนประมาณ 4,000 - 5,000 ต้น และในปีนี้ผลทุเรียนที่เริ่มออกและที่ให้ผลผลิต ก็เริ่มมีบ้างแล้ว แต่ยังไม่ทุกต้น มีออกบ้างแล้วก่อนปลูกชาวบ้านได้รวมตัวกันจัดตั้งเป็นกลุ่มผู้ปลูกทุเรียนบ้านรวมไทยพัฒนา 8 มีอะไรปรึกษาหารือกัน เป็นไปในทางที่เดียวกัน รายได้จากทุเรียนกว่าล้านบาท และภาพรวมในปีนี้กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนบ้านรวมไทยพัฒนา 8 จะมีรายได้จากการขายทุเรียน 4 - 5 ล้านบาท ซึ่งเป็นทุเรียนออกปีแรกให้ผลผลิตปีแรก ยังให้ผลผลิตน้อยมากคาดว่าปีหน้าจะให้ผลผลิตมากกว่านี้ถ้าราคาเช่นนี้ ให้ผลผลิตดีแบบนี้ ชาวบ้านในหมู่บ้าน รวมไทยพัฒนา 8 จะ มีรายได้ เข้าหมู่บ้านกว่า 10 ล้านบาท

จากการรวมตัวของกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนบ้านรวมไทยพัฒนา 8 เป็นการสร้างความสามัคคี ในการรวมกลุ่ม ปรึกษาหรือแก้ไขปัญหาและนำความรู้ใหม่ๆในการปลูกทุเรียนมาพูดมาคุยให้เป็นทิศทางเดียวกัน และรวมตัวขายทุเรียน เป็นทิศทางเดียวกัน จะได้ราคาดี สามารถต่อรองกับพ่อค้าได้ และยังเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมอีกด้วย บ้านรวมไทยพัฒนา 8 ยังมีรายได้จากการขายผลไม้อะโวคาโดซึ่งเป็นพื้นที่ปลูกอะโวคาโดมากแห่งหนึ่งในพื้นที่ตำบลรวมไทยพัฒนา มีอะโวคาโดหลายสายพันธุ์ และยังมีต้นอะโวคาโดต้นพันธุ์แรกพบพระ 08 อยู่ที่บ้านรวมไทยพัฒนา 8 แห่งนี้ ติดต่อรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นายสงัด วินนัน ผู้ใหญ่บ้านรวมไทยพัฒนา 8 โทร.0881444516

ทีมข่าว จ.ตาก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...