ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
อนุทินเข้มด่านควบคุมโรคหลังพบฝีดาษลิงรายที่3
04 ส.ค. 2565
อนุทิน' กำชับเฝ้าระวังเข้มด่านควบคุมโรค ทั้งสนามบิน ทางบก และทางน้ำ หลังพบฝีดาษลิงรายที่ 3 สั่งซื้อทั้งวัคซีนและยา เตรียมพร้อมใช้ในกลุ่มเสี่ยงสูง
.
นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีพบผู้ป่วยฝีดาษลิงรายที่ 3 ของประเทศไทย ว่า การเฝ้าระวังโรคที่ผ่านมามีการกำชับให้ตรวจคัดกรอง ทั้งที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ทั้งสนามบิน ทางน้ำและทางบก รวมถึงในสถานพยาบาลให้เตรียมความพร้อมเรื่องการรักษา
.
ดังนั้นผู้ที่มีอาการสงสัยขอให้รีบมาพบแพทย์ ส่วนเรื่องวัคซีนและยาก็มีการเตรียมสั่งซื้อเข้ามา ซึ่งวัคซีนก็ไม่ใช่ว่าต้องฉีดให้ทุกราย แต่จะเป็นกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ที่มีความเสี่ยงสูง และผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วย ส่วนเรื่องยาเป็นการเตรียมความพร้อม เพราะการติดเชื้อไม่ได้ถึงขั้นกระจายอย่างรวดเร็ว กรมควบคุมโรคก็จะดำเนินการสั่งโดยศึกษาถึงกลุ่มเสี่ยง
.
นายอนุทินกล่าวต่อว่า ย้ำว่าโรคฝีดาษลิงไม่ได้ติดต่อง่ายๆ การติดต้องสัมผัสใกล้ชิดมากๆ พฤติกรรมเสี่ยงคือการมีเพศสัมพันธ์ โดยเฉพาะการเปลี่ยนคู่นอนบ่อยๆ แต่การใช้ชีวิตโดยทั่วไปไม่น่ามีปัญหา หากดูแลตัวเองโอกาสติดเชื้อก็ต่ำ โดยขอให้สังเกตอาการตุ่มหนอง ผื่นขึ้น ขอให้หลีกเลี่ยงการสัมผัส ถ้ารู้จักกันก็ควรแนะนำให้รีบไปพบแพทย์
.
สำหรับแนวทางปฏิบัติการวินิจฉัย การดูแลรักษาและป้องกันการติดเชื้อกรณีโรคฝีดาษวานร (Monkey) ฉบับวันที่ 31 ก.ค. 65 โดยกรมการแพทย์ ระบุถึงการดูแลรักษาผู้ป่วยสงสัยฝีดาษวานรว่า ให้รับแอดมิทใน รพ.ทุกราย หากเป็นคลินิก หรือ รพ.สต.ให้นำส่ง รพ.เพื่อรักษาเป็นผู้ป่วยใน และเมื่อผลตรวจออกมายืนยันว่าเป็นผู้ป่วยฝีดาษวานรให้แอดมิททุกรายใน รพ.เพื่อลดโอกาสการแพร่กระจายและติดตามอาการ
.
โดยการรักษา คือ 1. รักษาตามอาการ เป็นการรักษาแบบประคับประคอง เช่น ลดไข้ ลดอาการไม่สบายจากตุ่มหนอง และดูแลไม่ให้เกิดภาวะแทรกซ้อน และ 2. การรักษาจำเพาะ ยาต้านไวรัสจำเพาะเป็นยาที่ใช้ในการรักษา อยู่ในระหว่างการศึกษาวิจัยในต่างประเทศ ยาที่มีรายงานให้ผู้ป่วยที่อาการรุนแรง คือ Tecovirimat (TPOXX) ซึ่งข้อมูลของยานี้ เป็นยารูปแบบรับประทานและรูปแบบที่ให้หลอดเลือด ใช้ในกลุ่มผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสในกลุ่ม Orthopoxviruses : Variola (Smallpox) , Monkeypox, Cowpox, Vaccinia Complications ซึ่งจะออกฤทธิ์ในการยับยั้งการแทรกซ้อนของไวรัสเข้าไปในเซลล์ โดยมีรายงานที่ใช้ในประเทศสหรัฐอเมริกา แคนาดา และประเทศกลุ่มยุโรป
.
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...